General

ป.ป.ส.เปิดประมูลโมเดลการ์ตูน ประเดิมตัวแรก ‘ลูฟี่’ ราคา 110,000 บาท

ป.ป.ส.เปิดงานประมูลโมเดลการ์ตูน 286 รายการ ยึดจากคดียาเสพติด ประเดิมลูฟี่ตัวแรก 111,000 บาท นำเงินไปสนับสนุนงานแก้ไขปัญหาปราบปรามยาเสพติด

ลูฟี่

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จัดงานการขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษา ครั้งที่ 1/2564 จากการยึดทรัพย์คดียาเสพติด ประเภทตุ๊กตาโมเดลจำนวน 286 รายการ

ลูฟี่

รายการแรกเป็นการประมูล โมเดล ลูฟี่ จากการ์ตูนวันพีช ขนาดเท่าตัวจริง โดยผู้ชนะการประมูลได้ไปด้วยราคา 111,000 บาท

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ร่วมงาน โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานประมูลจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการควบคุม COVID-19 เว้นระยะห่างและมีจุดตรวจคัดกรองก่อนเข้างานอย่างเข้มงวด

โมเดลการ์ตูน

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การขายทอดตลาดทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมจะเก็บรักษา เป็นกระบวนการหนึ่งในมาตรการปราบปรามและบังคับใช้กฎหมาย ตามนโยบายการปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล และเป็นการดำเนินการต่อทรัพย์สินของนักค้ายาเสพติด ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับคดียาเสพติด พ.ศ.2534 ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักในการจัดการกับทรัพย์สินของนักค้ายาและกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพื่อเป็นการตัดวงจรและศักยภาพทางการเงิน

ประมูลโมเดลการ์ตูน

ทรัพย์สินที่นำมาขายทอดตลาด เป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะในการเก็บรักษา ประเภทตุ๊กตาโมเดล ที่ตรวจยึดไว้ในคดียาเสพติดรายสำคัญ ที่นักค้ายาเสพติดนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายยาเสพติดไปแปรสภาพเป็นทรัพย์สินดังกล่าว การขายทอดตลาดนี้เป็นการดำเนินการตามระเบียบคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สิน เมื่อขายทอดตลาดทรัพย์สินได้แล้ว จะยึดและเก็บรักษาเงินที่ได้จากขายทอดตลาดเอาไว้แทน โดยนำฝากกับสถาบันการเงิน

หากศาลมีคำสั่งยกฟ้องในคดีอาญาหลัก หรือยกคำร้องริบทรัพย์สิน คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินจะพิจารณามีมติคืนทรัพย์สินแก่เจ้าของทรัพย์สิน พร้อมดอกเบี้ยคืนให้แก่เจ้าของทรัพย์สิน แต่หากศาลมีคำสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของกองทุนป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จะส่งมอบเงินที่ได้จากการขายทอดตลาดทรัพย์สินนั้นให้แก่กองทุนฯเพื่อนำไปดำเนินการบริหารจัดการต่อไป

P6

หากศาลให้ริบทรัพย์สินตกเป็นของกองทุนฯ เราจะนำทรัพย์สินดังกล่าวไปใช้ในการสนับสนุนงบประมาณในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ถือเป็นการลดค่าใช้จ่ายให้กับรัฐบาล

รัฐบาลได้วางเป้าหมายในการยึดทรัพย์สินในปี 2564 ไว้ 6,000 ล้านบาท ซึ่งในไตรมาสแรก เดือน ต.ค.2563 -ม.ค. 2564 ยึดทรัพย์ได้ 1,044 ล้านบาท และการดำเนินการกับคดีค้างเก่ามูลค่า 767 ล้านบาท รวมผลดำเนินการ 1,811 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 30.19

หากต่อไปทรัพย์สินดังกล่าวศาลสั่งริบเป็นของกองทุน จะนำมาใช้เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด 4 ด้าน คือ 1.ด้านการป้องกัน 2.ด้านปราบปราม 3. ด้านบำบัดฟื้นฟู และ4.ด้านบุคลากร รวมถึงช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ปราบปรามยาเสพติด ตลอดจนเป็นเงินสินบนรางวัล ทั้งนี้ตนขอขอบคุณทุกท่านที่เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้

จากนั้นนายสมศักดิ์และคณะผู้บริหารได้ร่วมรับชมการประมูล โดยรายการแรกเป็นการประมูล โมเดล ลูฟี่ จากการ์ตูนวันพีช โมเดล 1:1 ขนาดเท่าตัวจริง โดยผู้ชนะการประมูลได้ไปด้วยราคา 111,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo