Business

‘ไทยเบฟ’ ดัน ‘เบียร์โค’ ทำ IPO ตลาดสิงคโปร์ ระดมทุนกว่า 6 หมื่นล้านบาท

“ไทยเบฟ” ประกาศนำ “เบียร์โค” เข้าจดทะเบียนในตลาดสิงคโปร์ จ่อทำไอพีโอ ที่อาจระดมทุนได้มากถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ ขนาดใหญ่ที่สุดในรอบ 10 ปี ของตลาด

ไทย เบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำของไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า มีแผนที่จะนำ “เบียร์โค” (BeerCo Ltd.) ธุรกิจเบียร์ในเครือ เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ การเคลื่อนไหวที่อาจจะเป็นการนำเสนอขายหุ้นเป็นครั้งแรก (IPO) ครั้งใหญ่สุดในรอบ 10 ปี ของตลาดหลักทรัพย์แห่งนี้

ไทยเบฟ

บริษัทระบุว่า ได้รับจดหมายยอมรับการเข้าจดทะเบียนจากตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์แล้ว โดยจะดำเนินการนำเบียร์โค ที่แตกกิจการออกมาเป็นบริษัทเดี่ยว เข้าจดทะเบียนต่อไป ซึ่งข่าวนี้ ช่วยหนุนให้ราคาหุ้นของไทยเบฟ ในตลาดสิงคโปร์ ทะยานขึ้นมากถึง 4.4% สูงสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว

ทางด้าน แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ตามแผนการที่วางไว้ ไทยเบฟ ซึ่งมีนายเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของไทย เป็นเจ้าของนั้น จะนำหุ้นราว 20% ของหุ้นสามัญเบียร์โคทั้งหมด ออกขายในตลาด โดยคาดว่าอาจระดมทุนได้ราว 2,000 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 60,000 ล้านบาท

ถ้าหากการทำ IPO ดังกล่าว สามารถระดมทุนได้ในจำนวนนี้จริง ก็จะทำให้เป็นการทำไอพีโอขนาดใหญ่สุดของตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ในรอบ 10 ปี หรือนับตั้งแต่ที่บริษัทฮัทชิสัน พอร์ท โฮลดิ้งส์ ทรัสต์ ทำ IPO ระดมทุนได้ 5,500 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2554 และยังช่วยกระตุ้นการทำ IPO ให้กับตลาดสิงคโปร์ด้วย

โดยเมื่อปีที่แล้ว ปริมาณการทำ IPO ในตลาดนี้ ดิ่งลงมาอยู่ที่ 915 ล้านดอลลาร์ ต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา และในปีนี้ ยังไม่มีการทำ IPO เกิดขึ้นแต่อย่างใด

แหล่งข่าว ระบุด้วยว่า เดิมนั้น ไทยเบฟ มีแผนที่จะแตกกิจการธุรกิจเบียร์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่ต้องระงับไว้ก่อน เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของบริษัท จากการที่บาร์ และร้านอาหารต่าง ๆ ต้องปิดให้บริการ และมีคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมา โดยการทำ IPO ที่จะเกิดขึ้นนั้น อาจทำให้เบียร์โค มีมูลค่าอยู่ที่ราว 10,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ไทยเบฟ ได้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เบียร์โค สามารถเข้าถึงตลาดทุน และตลาดตราสารหนี้ได้โดยตรง และยังช่วยให้ทางบริษัท สามารถระดมเงินทุนอย่างเป็นอิสระ ในขอบข่ายที่กว้างขึ้น

อย่างไรก็ดี ไทยเบฟไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับวงเงินในการทำ IPO ดังกล่าว โดย เบียร์โค จดทะบียนที่สิงคโปร์ ในฐานะบริษัทโฮลดิ้งเพื่อการลงทุน และเป็นบริษัทใหม่ที่เกิดขึ้น หลังจากการจัดโครงสร้างธุรกิจของไทยเบฟ ที่เสร็จสิ้นในปี 2562

ปัจจุบัน เบียร์โค เป็นผู้ดูแลธุรกิจเบียร์ของไทยเบฟ ทั้งการผลิต และจัดจำหน่ายเบียร์ ในประเทศไทยทั้งหมด ได้แก่ เบียร์ช้าง อาชา และเฟเดอร์บรอย รวมถึงการผลิต และจัดจำหน่าย เบียร์ ไซ่ง่อน และ 333 ในประเทศเวียดนาม ของบริษัท ไซง่อนเบียร์ แอลกอฮอล์ เบเวอเรจ หรือ ซาเบโค แต่ไม่รวม การขายเบียร์ในประเทศอื่น ๆ

ธุรกิจเบียร์ ที่กำลังจะเข้าจดทะเบียนทะเบียนนี้ มีรายได้เกือบ 3,500 ล้านดอลลาร์ หรือกว่า 105,000 ล้านบาท ในปีงบการเงินที่แล้ว สิ้นสุดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 2563 โดยมีกำไรหลังหักภาษีที่ราว 260 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7,800 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo