COVID-19

ฉีดวัคซีน 2 เข็มสลับยี่ห้อ ‘หมอยง’ ชี้บริหารได้เร็ว ครอบคลุมคนหมู่มาก

“หมอยง” แนะทางใหม่ ยุควัคซีนยังหายาก ไม่ต้องรอยี่ห้อเดียวกัน 2 เข็ม ชี้เริ่มมีการศึกษา ฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อ หลังมีวัคซีนน้องใหม่เพิ่มขึ้น

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” เกี่ยวกับการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19 ที่ขณะนี้มีวัคซีนได้รับการขึ้นทะเบีบนฉุกเฉินเพิ่มมากขึ้น นำไปสู่แนวทางการศึกษา ฉีดวัคซีน 2 เข็มคนละยี่ห้อ โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๑๒๕

โควิด-19 วัคซีน การให้สลับยี่ห้อ

ขณะนี้โควิดวัคซีน มีการขึ้นทะเบียนฉุกเฉินแล้วในบางประเทศ 11 ชนิด มีน้องใหม่คือ Johnson and Johnson และ Novavax โดย Novavax เพิ่งขึ้นทะเบียนฉุกเฉินในแคนาดา และยังรอของอเมริกาเอง

เมื่อวัคซีนไม่เพียงพอ การให้วัคซีนเข็มแรก ถ้าต้องรอเข็มสอง ด้วยวัคซีนตัวเดียวกัน จะเป็นการยากในการบริหารวัคซีนในหมู่มาก

ในกรณีที่วัคซีนขาดแคลน จะต้องเก็บวัคซีน หรือกันไว้เข็มสอง หรือตารางการให้ ต้องเลื่อนออกไป ขณะนี้ยังกำหนดให้วัคซีนยี่ห้อเดียวกันอยู่

ดังนั้น การให้วัคซีนต่างยี่ห้อกันได้ จะทำให้การบริหารวัคซีนได้เร็ว ครอบคลุมคนหมู่มากได้เร็วและง่าย

วัคซีนรัสเซีย Sputnik ใช้ 2 เข็ม ให้ต่างชนิด ต่างเวกเตอร์ ได้ผลดีกว่า การให้เวกเตอร์ไวรัสตัวเดียวกัน จึงมีความเป็นไปได้ ถ้าวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ จะให้ต่างชนิดกัน

ขณะนี้ จึงมีการทำการศึกษาว่า ถ้าให้ต่างยี่ห้อกันระหว่างเข็ม 1 และ เข็ม 2 จะได้ผลอย่างไร? อาจจะดีก็ได้ และอาการข้างเคียงเป็นอย่างไร

ถ้าผลออกมาสลับยี่ห้อกันได้ การบริหารวัคซีนจะง่ายขึ้น และจะเพิ่มการต่อรองของผู้ซื้อได้มากขึ้น เพราะแนวโน้มวัคซีนยี่ห้อต่าง ๆ จะออกมามากขึ้นเรื่อย ๆ อดใจรออีก 3-4 เดือน ก็น่าจะรู้ผล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo