Politics

ปอดดีขึ้น80-90%! หมอศิริราชเผยอาการ ‘ผู้ว่าฯสมุทรสาคร’ ฝึกหายใจด้วยตนเอง

คณบดีศิริราชฯ เผยอาการผู้ว่าฯสมุทรสาคร ล่าสุดแพทย์หยุดยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบ ยาอื่นๆ ที่เคยให้แบบฉีดเปลี่ยนเป็นยากินแทน  เริ่มฝึกหายใจร่วมกับเครื่องช่วยเหลือ  แผลตรงเจาะคอไม่เกิน 2 สัปดาห์ปิดได้เอง

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีรศักดิ์ วิจิตรแสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า สภาพอาการของผู้ว่าฯ ในเชิงบวก ล่าสุดได้หยุดยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบ ส่วนยาตัวอื่นๆ ที่เคยให้แบบฉีดก็เปลี่ยนเป็นยากิน ที่ให้เข้าทางระบบเดินทางอาหาร โดยเป็นการให้ยาทางสายยาง เช่นเดียวกับการให้อาหาร เปลี่ยนมาให้แบบเต็ม เข้าทางสายยาง จากการเอ็กซเรย์ปอด พบว่าปอดดีขึ้นมาก ถึง 80-90%

จากเดิมที่เข้ามา ปอดเดิมของผู้ว่าฯ เป็นสีขาว มีน้ำ แต่ตอนนี้กลับมาใกล้เคียงปกติ โดยปอดของคนปกติจะต้องมีสีดำ เมื่อมีการเอ็กซ์เรย์ปอด  จะรู้ว่า ปอดกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มทีหรือไม่ ต้องทำเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ และดูระดับของออกซิเจน ในกระแสเลือด ซึ่งระดับออกซิเจนในกระแสเลือดอยู่ในเกณฑ์ดี

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร6

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้เตรียมถอยยานอนหลับ เพื่อให้ผู้ว่าฯ ตื่นได้มีการฝึกหายใจด้วยตนเองมากขึ้น โดยมีการปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจให้เป็นการสนับสนุน โดยให้ผู้ว่าฯเป็นผู้กำหนดการหายใจ และเครื่องช่วยหายใจจะยิงอากาศเข้าไปเมื่อต้องการ ตรงกับจังหวะการหายใจ จากเดิมที่เป็นการให้ระดับออกซิเจนอย่างเต็มที เช่นเดียวกันเมื่อตื่นนักกายภาพบำบัด จะเข้าไปฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ต้องทำในขณะที่ผู้ว่าตื่นเท่านั้น ส่วนเรื่องการเจาะคอ ยังต้องมีการคงเครื่องดูดเสมหะค้างไว้ก่อน หากอาการดีขึ้น หายใจได้เอง สามารถไอเอาเสมหะออกได้เองก็จะนำเครื่องดูดเสมหะออกทันที

“แผลตรงเจาะคอนี้ไม่นานเกิน 2 สัปดาห์ สามารถปิดได้เอง และกล่องเสียงก็สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดคุยได้ เพราะลมจะออกทางส่วนนี้ ทั้งนี้การเจาะคอเพื่อดูดเสมหะมีส่วนสำคัญในการลดการติดเชื้อ” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight