Politics

ระวัง!! โควิดระบาดระลอก 3 หลังสายพันธุ์ผู้ดีกำลังขยายตัวไปทั่วโลก

“หมอธีระ” เผยยอดผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 105,848,431 คน เสียชีวิตรวม 2,306,399 เตือนระวังการระบาดระลอก 3 หลัง “โควิด” สายพันธุ์สหราชอาณาจักรกำลังขยายตัวไปทั่วโลก

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลก 6 กุมภาพันธ์ 2564 ช่วงนี้เพิ่มในอัตราเร็ว 1 ล้านทุก ๆ 2 วัน สายพันธุ์สหราชอาณาจักรกำลังขยายตัวไปทั่วโลกทดแทนสายพันธุ์ G614 เพราะแพร่ได้เร็วกว่าราว 50% หรือ 1.5 เท่า คาดว่า จะทำให้เกิดระลอกที่สามในหลายต่อหลายประเทศตามมา แม้ตอนนี้ประเทศส่วนใหญ่ต่อสู้ระลอกสองยังไม่เสร็จสิ้นก็ตาม

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 529,629 คน รวมแล้วตอนนี้ 105,848,431 คน ตายเพิ่มอีก 16,082 คน ยอดตายรวม 2,306,399 คน

  • อเมริกา เมื่อวานติดเชิ้อเพิ่ม 145,416 คน รวม 27,381,005 คน ตายเพิ่มอีก 4,344 คน ยอดตายรวม 470,150 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 12,391 คน รวม 10,815,222 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 50,872 คน รวม 9,447,165 คน

หมอธีระ ๒๐๐๗๒๘

  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 16,714 คน รวม 3,917,918 คน
  • สหราชอาณาจักร ติดเพิ่มอีก 19,114 คน รวม 3,911,573 คน ยอดตายรวมขณะนี้ 111,264 คน
  • อันดับ 6-10 เป็น ฝรั่งเศส ตุรกี อิตาลี สเปน และเยอรมัน ส่วนใหญ่ติดกันหลายพันถึงหลายหมื่นต่อวัน
  • แถบอเมริกาใต้ ยุโรป เอเชีย อย่างโคลอมเบีย เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ ยูเครน แคนาดา รวมถึงอิหร่าน บังคลาเทศ อิสราเอล อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น และมาเลเซีย ยังติดกันเพิ่มหลักพันถึงหลักหมื่น
  • แถบสแกนดิเนเวีย บอลติก และยูเรเชีย ก็ยังมีติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่องแบบทรงตัว
  • เมียนมาร์ เกาหลีใต้ และไทย ติดเพิ่มหลายร้อย ส่วนจีน ฮ่องกง เวียดนาม และสิงคโปร์ ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่กัมพูชา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

ล่าสุดเดนมาร์กทะลุสองแสนไปแล้ว ในขณะที่เกาหลีใต้ยอดรวมเกินแปดหมื่น ส่วนญี่ปุ่นกำลังจะแตะสี่แสนในวันนี้

ที่เห็นชัดเจนตอนนี้คือ อเมริกา เดนมาร์ก และเวียดนาม ที่กำลังปวดหัวกับสายพันธุ์สหราชอาณาจักรที่ทำให้ระบาดในประเทศอยู่ตอนนี้ ทางอเมริกาคาดว่าภายในฤดูใบไม้ผลิ จะเห็นสายพันธุ์นี้เป็นสายพันธุ์ที่ครองการระบาดในประเทศทดแทนสายพันธุ์เดิม

ในขณะที่เดนมาร์กนั้นพบว่าสายพันธุ์สหราชอาณาจักรคิดเป็น 0.5% ของการติดเชื้อทั้งหมดในประเทศตอนช่วงต้นธันวาคมปีที่แล้ว แต่ตอนปลายมกราคมที่ผ่านมาพบว่าเพิ่มขึ้นเป็น 13% ทำให้คาดกันว่าระลอกสามของเค้าจะมีโอกาสเกิดจากสายพันธุ์นี้

เวียดนามติดเชื้อเพิ่มหลักสิบมาติดต่อกัน 9 วัน ก็เพราะการระบาดของสายพันธุ์นี้เช่นกัน

สำหรับบ้านเรา… คาดการณ์ไว้ให้ เผื่อเราทุกคนจะได้วางแผนจัดการชีวิตด้านต่าง ๆ

เนื่องจากเราติดปัญหาการตรวจที่ไม่ครอบคลุมเพียงพอ และไม่สามารถตรวจปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง เหมือนประเทศอื่นได้ ดังที่เคยนำเสนอข้อมูล ของต่างประเทศมาเปรียบเทียบให้เห็นไปแล้วก่อนหน้านี้ ทำให้มีโอกาสที่คนติดเชื้อที่ไม่รู้ตัว หรือไม่ได้รับการตรวจนั้นมีอีกจำนวนไม่น้อย กระจายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ศึกระลอกสองนี้จึงยังไม่ได้สิ้นสุด แม้ถัดจากนี้เราอาจเห็นจำนวนรายงานการติดเชื้อรายวันที่ลดลงกว่าเดิม แต่ขอให้ระลึกไว้ว่าเป็นผลจากเรื่องสมรรถนะการตรวจคัดกรองที่มีจำกัด ไม่สามารถแปลได้ว่าสถานการณ์ปลอดภัย

การระแวดระวังตัวในการใช้ชีวิตประจำวัน ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด จึงจำเป็นอย่างยิ่ง

คาดว่าหลังกลางมีนาคม จะเป็นตัวตัดสินว่า อัตราการติดเชื้อรายวันของเราจะมีโอกาสคงที่อยู่ประมาณไหน

จากประสบการณ์ของประเทศอื่น ๆ ที่ผ่านพ้นระลอกสองไปแล้ว หากอัตราการติดเชื้อต่อวันคงที่อยู่ประมาณหลักสิบอยู่ราว 2 สัปดาห์ เค้ามักจะเริ่มเห็นการระบาดระลอกถัดไปภายใน 10 สัปดาห์ หรือ 2.5 เดือน

แต่หากเป็นหลักร้อย หรือหลักพัน หรือหลักหมื่น ระยะเวลาจะสั้นลงเรื่อย ๆ โดยลดลงประมาณ 21 วันหรือ 3 สัปดาห์ในแต่ละหลักที่เพิ่มขึ้น

นั่นแปลว่า โอกาสระบาดซ้ำจะเร็ว จะช้า ขึ้นอยู่กับความสามารถในการจัดการการระบาดครั้งนี้ให้ลดลงได้เพียงใด หากกดการระบาดให้เหลือน้อยมาก ๆ โอกาสระบาดซ้ำก็จะช้าลง

ตราบใดที่การระบาดยังลามรุนแรงทั่วโลก และยังไม่สามารถฉีดวัคซีนที่มีคุณภาพให้แก่ประชากรในประเทศได้อย่างครอบคลุม โอกาสระบาดซ้ำย่อมมี

เล่ามาให้พวกเราได้ตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด จะได้มีสติ และใช้ความรู้ในการวางแผนดำเนินชีวิต

ใส่หน้ากากเสมอ ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างคนอื่นหนึ่งเมตร

ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น

ลดละเลี่ยงการกินดื่มในร้าน ซื้อกลับจะปลอดภัยกว่า

ไม่ใช่เวลาเที่ยว สังสรรค์ พบปะกันเป็นกลุ่ม

คอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบาย ให้หยุดเรียนหยุดงานแล้วรีบไปตรวจรักษา

ด้วยรักต่อทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK