Business

คนไทย สนใจ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มากที่สุดในอาเซียน

คนไทย สนใจ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า มากที่สุดในอาเซียน เผย 3 เทรนด์หลัก ใส่ใจสิ่งแวดล้อม เข้าใจเทคโนโลยีมากขึ้น กระแสอี-พาวเวอร์มาแรง

ผลวิจัยล่าสุดของ ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน (Frost & Sullivan) องค์กรที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์และงานวิจัยทางธุรกิจชื่อดังระดับโลก เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวไทย มีความต้องการ สนใจ และตื่นตัว ต่อระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาคอาเซียน

รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้ ผลวิจัยยังชี้ให้เห็นถึง 3 เทรนด์หลัก ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ได้แก่ 1. ความตระหนักในเรื่องสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ 2. ความเข้าใจที่ดีขึ้นในเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และ 3. กระแสที่กำลังมาของอี-พาวเวอร์ (e-POWER) ซึ่งถือเป็นนวัตกรรม ด้านรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต

สำหรับงานวิจัยด้าน ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า จัดทำขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เพื่อเก็บข้อมูลเปรียบเทียบผู้บริโภคในประเทศต่าง ๆ จากนั้นในเดือนกันยายน 2563 บริษัท ฟรอสต์ แอนด์ ซัลลิแวน ได้ทำการศึกษาอีกครั้งจาก 6 ตลาดในภูมิภาคอาเซียน ประกอบไปด้วย ประเทศไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

ในประเทศไทย จากการสำรวจพบว่า 43% ของผู้ใช้รถยนต์ที่ไม่ใช่พลังงานไฟฟ้า จะเลือกพิจารณา รถยนต์ไฟฟ้า อย่างแน่นอน หากจะต้องซื้อรถยนต์คันต่อไปในอีก 3 ปีข้างหน้า

ผลสำรวจยังระบุอีกว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม มีความกระตือรือร้น ในการพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มากที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เช่นเดียวกับ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

1 4

แต่ผลงานวิจัยที่น่าสนใจที่สุด คือ ประเทศไทย มีจำนวนผู้ที่เข้าใจเรื่องเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงวิธีการใช้งานเพิ่มมากขึ้น 53% โดยวัดจากผู้ที่ร่วมตอบแบบสำรวจ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังชี้ให้เห็นว่า จำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญถึง 33% ของผู้ร่วมตอบแบบสำรวจ จะเลือกพิจารณาซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า เมื่อเทียบกับ 5 ปีที่ผ่านมา

ส่วนปัจจัยอันดับต้น ๆ ในการเลือกซื้อ รถยนต์ไฟฟ้า ของคนไทย คือ การใช้รถยนต์ไฟฟ้า จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นอย่างมาก ซึ่งกระแสสร้างโลกสีเขียวนี้ ทำให้ 90% ของผู้ใช้รถ ตระหนักว่า ‘รถยนต์ไฟฟ้า เป็นทางเลือกที่ดีกว่า สำหรับสิ่งแวดล้อม ซึ่งถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ย ของทั้งภูมิภาคอาเซียน

ขณะที่ผู้ร่วมตอบแบบสำรวจคนไทยมากถึง 91% กล่าวว่า ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มีผลต่อการพิจารณาเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ 3 ใน 4 ของผู้ใช้รถในประเทศไทยกล่าวว่า แหล่งพลังงานหมุนเวียนจะช่วยส่งเสริมให้มีการซื้อหรือเช่าซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเทรนด์ใหม่

2 3

เมื่อทำการสำรวจกับคนไทยจำนวนหนึ่งพบว่า ผู้บริโภคคลายกังวล เกี่ยวกับอุปสรรค ต่อการเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าน้อยลงในช่วงปี 2561 ถึง 2563 โดยผู้ตอบแบบสอบถาม กังวลเรื่อง พลังไฟฟ้า จะหมดระหว่างทางก่อนไปถึงสถานีชาร์จ ซึ่งผลการสำรวจลดลงมาจาก 58% ในปี 2561 เหลือ 53% ในปี 2563 เช่นเดียวกับข้อสงสัย ต่อเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ที่ลดลงมาจาก 48% เหลือ 40% ในปี 2563

โดยสรุปแล้วผู้ใช้รถในไทยเห็นว่า สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า และเป็นปัจจัยหลักสำคัญเพียงเรื่องเดียว ที่ยังคงเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2561 นั่นก็คือ “ความกังวลต่อระบบแท่นชาร์จไฟฟ้าสาธารณะที่มีอยู่อย่างจำกัด”

จากผลสำรวจระบุว่า หนึ่งในเทรนด์ที่น่าจับตามองในอนาคต สำหรับระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทย ได้แก่ เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ของนิสสัน ที่มอบประสบการณ์ขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้า แก่ผู้บริโภค โดยไม่ต้องชาร์จไฟฟ้าจากภายนอก

อีกปัจจัยหนึ่งที่สนับสนุนผลการสำรวจนี้คือ 76% ของผู้ตอบแบบสำรวจชาวไทย ระบุว่า อุปสรรคต่อการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า คือ สถานีชาร์จไฟฟ้า ที่จำเป็นต้องมีมากขึ้น ในเขตบริเวณที่พักอาศัย และความกังวลเกี่ยวกับ ระบบแท่นชาร์จไฟฟ้า ตามแหล่งสาธารณะ

ข้อสรุปจากงานวิจัยชิ้นนี้ พบว่า การมาของ เทคโนโลยีอี-พาวเวอร์ มีแนวโน้มว่าจะขยายวงกว้าง สู่ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ในประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo