COVID-19

‘อุตฯ การศึกษา’ อยู่ในอันตราย จี้ท้องถิ่น ‘ออสเตรเลีย’ เปิดรับนักศึกษาต่างชาติ

“อุตฯ การศึกษา” ตกอยู่ในอันตราย จี้รัฐบาลท้องถิ่น “ออสเตรเลีย” เร่งจัดชาร์เตอร์ไฟลท์ เปิดรับนักศึกษาต่างชาติ 

ฟิล ฮันนีวูด ผู้บริหารสูงสุดของสมาคมการศึกษาต่างประเทศแห่งออสเตรเลีย (IEAA) เรียกร้องรัฐบาลรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย (SA) จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อนำนักศึกษาต่างชาติกลับมายังรัฐ เพื่อช่วยฟื้นฟูอุตสาหกรรมการศึกษาต่างประเทศ เช่นเดียวกับที่รัฐนอร์ธเทิร์นเทร์ริทอรี (NT) ได้ดำเนินการก่อนหน้านี้

การศึกษา ออสเตรเลีย

เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 รัฐนอร์ธเทิร์นเทร์ริทอรีได้จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อนำนักศึกษาต่างชาติจากสิงคโปร์มายังเมืองดาร์วิน จำนวน 63 คน ซึ่งเป็นนักศึกษาต่างชาติกลุ่มแรกที่เดินทางเข้าออสเตรเลียนับตั้งแต่มีการปิดพรมแดนในเดือนมีนาคม 2563

ฮันนีวูดกล่าวชื่นชมการดำเนินการของรัฐนอร์ธเทิร์นเทร์ริทอรี ระบุว่ารัฐเซาธ์ออสเตรเลียควรปฏิบัติตาม พร้อมเปรียบเทียบแผนการปัจจุบันของรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ซึ่งให้นักศึกษาต่างชาติโดยสารที่นั่งว่างของเที่ยวบินพาณิชย์ที่นำชาวออสเตรเลียกลับประเทศ เป็นการเล่น “ลอตเตอรี”

“จำนวนชาวออสเตรเลียที่เดินทางกลับประเทศเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ การที่รัฐบาลรัฐเซาธ์ออสเตรเลียพยายามนำนักศึกษาต่างชาติกลับมาด้วยการหาที่นั่งว่างบนเที่ยวบินเหล่านั้น จึงเหมือนการเล่นลอตเตอรี” สำนักข่าวนิวส์ คอร์ป ออสเตรเลีย อ้างคำกล่าวของฮันนีวูดในวันศุกร์ “รัฐบาลนอร์ธเทิร์นเทร์ริทอรีได้พิสูจน์แล้วว่าเที่ยวบินเช่าเหมาลำเป็นตัวเลือกที่ดี และเราอาจต้องพิจารณาตัวเลือกนี้บ้าง”

อนึ่ง ก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภาคธุรกิจการศึกษาต่างประเทศในรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย มีมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 2.29 หมื่นล้านบาทต่อปี

เจมส์ สตีเวน สมาชิกรัฐสภาของรัฐบาลรัฐเซาธ์ออสเตรเลีย ระบุว่าอุตสาหกรรม “ขนาดใหญ่ยักษ์” นี้ตกอยู่ในอันตราย หากรัฐบาลไม่ผลักดันแผนการเปิดรับนักศึกษาต่างชาติกลับเข้าภูมิภาคเพิ่มขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงสาธารณสุขของออสเตรเลียระบุว่าออสเตรเลียตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่น 1 ราย และที่มาจากต่างประเทศ 8 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 28,838 ราย เมื่อนับถึงบ่าววันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo