Business

อึ้ง! ชายโพสต์หาร้านจำนำ ‘บัตรคนจน’ แลกเงินสด 5,000 บาท จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ

จำนำบัตรคนจน แชร์ว่อน! ชายโพสต์ ประกาศขอจำนำ “บัตรคนจน” แลกสิทธิเยียวยา 7,500 บาท ยอมขาดทุน ขอแลกเงินสด 5,000 บาท จ่ายค่าน้ำ-ค่าไฟ 

ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายในโครงการ “เราชนะ” สนับสนุนวงเงินช่วยเหลือค่าครองชีพสูงสุด 7,000 บาท โดยกลุ่มผู้ใช้บัตรสวัสดิการรัฐ จะได้รับเงินอัตโนมัติ โดยไม่ต้องลงทะเบียน ส่วนผู้ใช้สิทธิคนละครึ่ง และ เราเที่ยวด้วยกัน ที่ได้รับสิทธิจะต้องเข้าไปกดยืนยันสิทธิในแอพฯ เป๋าตัง  ซึ่งกระทรวงการคลัง  เริ่มโอนเงิน โครงการ “เราชนะ” ล็อตแรกให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน แล้ว

ผู้ถือบัตรคนจน สามารถนำเงินเยียวยาจากโครงการเราชนะ ไปรูดซื้อสินค้า บริการ และจ่ายค่าเช่า ได้ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐที่มีเครื่องEDC, ร้านถุงเงินธงฟ้าฯ, ร้านค้าคนละครึ่ง และร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการเราชนะ แต่วงเงินเราชนะจะไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้

ล่าสุด โลกออนไลน์แชร์โพสต์ของชายรายหนึ่ง โดยระบุว่า “มีร้านค้าไหนรับจำนำบัตรคนจนบ้างไหมครับ สองเดือนนี้รัฐบาลแจก 7,500 ผมขอแค่เงินสด 5,000 เพื่อมาเสียค่าน้ำค่าไฟครับ ให้เอาบัตรผมไปเลยครับ”

จำนำบัตรคนจน

จำนำบัตรคนจน แลกเงินสด 5 พันบาท

ทั้งนี้ ตามสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  ในส่วนของค่าไฟฟ้า ม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว ส่วนค่าน้ำไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาท ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าไฟฟ้ามา ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและทำการโอนเงินสดให้กลับเข้า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 และสามารถนำบัตรมาใช้กดเงินสดได้เลย

โดยตารางเงินเข้า วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2 รายการ
  1. ค่าน้ำประปาฟรี 100 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้รับสิทธิ์ คือ ครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์เดือนละ 100 บาทและลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว
  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การประปานครหลวง (กปน.) คลิก
  • ต่างจังหวัด ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) คลิก

ทั้งนี้ เมื่อบิลค่าน้ำมา ผู้ได้สิทธิ์ต้องสำรองจ่ายเงินสดไปก่อน จากนั้นระบบจะทำการบันทึกข้อมูลและทำการโอนเงินสดให้กลับเข้าบัตรคนจนในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 และสามารถนำบัตรฯ มากดเงินสดใช้ได้เลย

2. ค่าไฟฟ้าฟรี ไม่เกิน 230 บาทต่อครัวเรือนต่อเดือน ครัวเรือนที่ได้รับสิทธิ์คือ ผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนดเดือนละ 230 บาท และได้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เรียบร้อยแล้ว

  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คลิก
  • ต่างจังหวัด ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) คลิก   

จำนำบัตรคนจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก “กระทรวงการคลัง” เริ่มโอนเงินโครงการ “เราชนะ” ล็อตแรกให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ บัตรคนจน ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์สามารถใช้สิทธิ์ซื้อสินค้า หรือรับบริการจากร้านค้าที่ร่วมโครงการได้ทันที ทั้งร้านธงฟ้าที่มีเครื่องรูดบัตร (EDC) ร้านค้าที่มีแอปพลิเคชั่น “ถุงเงิน” ร้านธงฟ้า ร้านค้าคนละครึ่ง และร้านเราชนะ

ช่วงบ่ายเพจ Krungthai Care ได้โพสต์แจ้งว่า ธนาคารขอแจ้งปิดการใช้สิทธิโครงการ เราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การรับชำระสิทธิผ่านเครื่อง EDC และแอพฯ ถุงเงินชั่วคราว เพื่อดำเนินการปรับปรุงระบบ หากระบบกลับมาเปิดให้บริการตามปกติจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ทั้งนี้ ท่านยังสามารถใช้สิทธิอื่น ๆ ในบัตรสวัสดิการฯ ได้ตามปกติ ธนาคารขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

โดยล่าสุด เพจ Krungthai Care โพสต์แจ้งว่า อัพเดตเวลา 18.00 น. ท่านสามารถใช้สิทธิโครงการเราชนะ สำหรับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ชำระสิทธิผ่านเครื่อง EDC และแอพฯ ถุงเงิน ได้ตามปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight