COVID-19

ต้องคืนเงิน! นายกฯ ย้ำทุกโรงเรียน ต้องคืนค่าใช้จ่ายที่ทำไม่ได้ช่วงโควิด-19

นายกฯ ย้ำต้องทำโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยรัดกุมมากสุด มาตรการเข้มข้นมากว่าปกติ พบ “นร.-ครู-บุคลากร” ติด มอบอำนาจโรงเรียนปิดได้ ส่วนค่าใช้จ่ายที่ทำไม่ได้ช่วงโควิดให้คืน ทั้ง “รร.รัฐ-เอกชน” ขอให้นับเวลาเรียนที่บ้านด้วย 

วันนี้ (5 ก.พ.)  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  กล่าวในแอปพิเคชั่นพอดแคสต์ ที่เผยแพร่ผ่านเพจไทยคู่ฟ้า โดยช่วงหนึ่ง นายกรัฐมนตรี ได้ตอบคำถามของคนกรุงเทพมหานคร (กทม.) ที่มีความกังวลถึงการเปิดเรียนของเด็กเล็กในช่วงโควิด-19 ว่า เข้าใจความรู้สึกพ่อแม่ ผู้ปกครองดี ซึ่งตนก็มีลูกเช่นกัน

IMG 20210129121745000000

ในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลได้รับข้อมูลจากพ่อแม่ผู้ปกครองส่วนใหญ่ ที่สะท้อนความเห็นว่า ที่ผ่านมามีความยากลำบาก เพราะต้องดูแลลูก ไม่ได้ไปทำงาน ส่วนเด็กนักเรียนก็ไม่ได้เรียนอย่างเต็มที่ เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง จึงให้มีการเปิดเรียนตามความเหมาะสมของพื้นที่ แต่ยังอยู่บนพื้นฐานความสำคัญ คือ ความปลอดภัยของนักเรียน

หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปดูมาตรการต่าง ๆ ที่จะทำให้เด็ก ครู ปลอดภัย จะต้องทำให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย การจะทำให้บรรลุผลทั้ง 2 อย่างนั้น กระทรวงศึกษาธิการ กทม.จะต้องมีมาตรการความปลอดภัยที่เข้มข้นมากกว่าปกติ ตั้งแต่การคัดกรอง จุดรับส่ง การปฏิบัติตัวของเด็กและครู การจัดสภาพแวดล้อม การจัดการเรียนการสอน ทุกอย่างต้องมีความรัดกุมมากที่สุด

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กทม. ก็ยังเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 4 จังหวัด ที่ยังให้นักเรียนสลับกันมาเรียน กระทรวงศึกษาธิการ ก็มีแนวทางให้ผู้ปกครองที่มีความกังวล เรื่องความไม่ปลอดภัยของลูกหลาน ต้องการให้เด็กอยู่บ้าน โดยเรียนแบบออนไลน์ และให้การบ้านในใบงาน ซึ่งโรงเรียนสามารถอนุโลมเฉพาะรายได้

นอกจากนี้ ขอฝากไปยังผู้อำนวยการโรงเรียน และโรงเรียนต่าง ๆ ด้วย ขอให้นับเวลาเรียนที่บ้านด้วย หากมีกรณีฉุกเฉิน โรงเรียนเปิดแล้ว ปรากฎว่า มีนักเรียน หรือครู หรือบุคลากรทางการศึกษา ติดเชื้อโควิด-19 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้มอบอำนาจให้โรงเรียนเป็นผู้พิจารณาปิดโรงเรียนได้ตามระเบียบ และให้สาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบเพื่อหาต้นตอ และวิธีการแก้ปัญหาให้เร็วสุด ก็ขอความร่วมมือกับทุกคน พ่อแม่ ผู้ปกครอง และโรงเรียน ต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ต้องฟัง 2 ทางเสมอ

ในส่วนของค่าเทอม และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ค่าทัศนศึกษา และอื่น ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงโควิด-19 กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางที่ชัดเจนไปยังทุกโรงเรียนแล้วว่า มีเงินส่วนใด ที่ต้องคืน ก็ต้องคืน ซึ่งโรงเรียน และผู้ปกครองต้องมีข้อตกลงกัน โดยแนวทางนี้ใช้ทั้งโรงเรียนรัฐ และเอกชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo