Politics

เคาะ 4 วัน 4 คืน! เปิด ‘ถล่ม 10 รัฐมนตรี’ ฝ่ายค้านได้ 42 ชั่วโมง

เคาะ 4 วัน 4 คืน 3 ฝ่ายหารือลงตัว กรอบเวลาซักฟอกรัฐบาล  แบ่งเค้กฝ่ายค้านได้ 42 ชั่วโมง ถล่ม 10 รัฐมนตรี ส่วนฝั่งรัฐบาลบริหารจัดการเวลาเอง  เริ่มศึกซักฟอก 16 ก.พ. จบ 19 ก.พ. ก่อนโหวตวันเสาร์ 20 ก.พ. 64 

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังหารือ 3 ฝ่ายคือ ฝ่ายค้าน รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี เพื่อกำหนดกรอบการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า จะเริ่มประชุมวันอังคารที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป จะจบประมาณตี 1 ของวันถัดไป คาดว่า ทั้งหมดจะจบภายในคืนวันศุกร์ที่ กุมภาพันธ์ 2564 และจะโหวตลงมติในวันเสาร์ที่ กุมภาพันธ์ 2564 ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เวลารวม 42 ชั่วโมง รัฐบาลมีหน้าที่ตอบตามสัดส่วนเวลาที่ยังไม่ทราบชัดเจน แต่อยู่ภายในกรอบที่วางกันไว้

สภา

นายสุชาติ  กล่าวถึงการดำเนินการตรวจเอกสารหลักฐานก่อนการอภิปรายว่า ไม่ได้กำหนดในข้อบังคับการประชุม แต่ถ้าสุ่มเสี่ยง ประธานมีอำนาจระงับได้  ซึ่งถ้าฝ่ายค้านนำมาให้ดูก่อนก็ดี
ขณะที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การอภิปรายเบื้องต้น 4 วันตามเวลาที่ตกลงกัน จะบริหารจัดการ ให้เรียบร้อย แต่หากมีเหตุจำเป็นเพิ่มได้ตามความจำเป็น ซึ่งการอภิปรายรัฐมนตรีเป้าหมายหลัก 10 คนตามที่ยื่นญัตติไว้ และโยงไปยังรัฐมนตรีเป้าหมายรองที่ยังไม่จำกัดจำนวน หากตกลงกันได้เช่นนี้ เชื่อว่า จะราบรื่น

สภา55

ด้านนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (ประธานวิปรัฐบาล) กล่าวว่า ฝ่ายค้านต้องใช้เวลา10-12 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนเวลาประท้วงใครพูดอภิปรายก็หักเวลาฝ่ายนั้น  การจัดกลุ่มอภิปรายรัฐมนตรีหลัก แต่โยงไปรัฐมนตรีรองคนอื่น ขอให้บอกและเรียงลำดับผู้อภิปรายเพื่อให้จัดรัฐมนตรีหลักและรองชี้แจง

ต่อมาฝ่ายค้านได้มีการหารือกันต่อเพื่อจัดสรรเวลาให้แต่ละพรรค ทั้งนี้เบื้องต้นมีผู้ขอยื่นอภิปราย 38 คน ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย 15 คน พรรคก้าวไกล 13 คน พรรคเสรีรวมไทย 5 คน พรรคประชาชาติ 1 คน พรรคเพื่อชาติ 1 คนพรรคพลังปวงชนไทย 1 คน นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ  ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศิวิไล ก่อนจะดำเนินการจัดสรรเวลาให้แต่ละพรรคในสัดส่วนอื่นอีกต่อไป

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่าในเวลา 42 ชั่วโมง ของฝ่ายค้านเบื้องต้นจะพยายามให้จบใน 4 วัน และโหวตในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564  แต่คำว่าพยายามคือทั้งสองฝ่ายพยายามบริหารเวลาร่วมกัน แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัยจริงๆโดยที่ทุกฝ่ายได้พยายามบริหารเวลาแล้วก็ต้องขยายเวลาออกไป  สามารถโยงไปถึงเป้าหมายรองได้ เช่นเมื่ออภิปรายนายกรัฐมนตรี แล้วพูดถึงด้านสาธารณสุขก็สามารถโยง ไปถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ หรือเมื่ออภิปรายถึงนายกฯด้านเศรษฐกิจก็สามารถโยงไปถึงรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจได้

สภา78

สภา4

สภา2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight