COVID-19

ข่าวดี! ปอด ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ดีขึ้น 80-90% เลิกให้ยาปฏิชีวนะแล้ว

“หมอประสิทธิ์” เผยอาการล่าสุด “ผู้ว่า ฯ สมุทรสาคร”  ปอดดีขึ้น 80-90% หยุดยาปฏิชีวนะ รวมถึงยาลดการอักเสบแล้ว

วันนี้ (5 ก.พ.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงความคืบหน้าอาการของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ว่า อาการเป็นไปในเชิงบวก

bbvv

ล่าสุด ได้หยุดยาปฏิชีวนะ ยาลดการอักเสบแล้ว ส่วนยาตัวอื่นที่เคยให้แบบฉีด ก็เปลี่ยนเป็นยากิน โดยเป็นการให้ยาทางสายยาง เช่นเดียวกับการให้อาหาร ก็เปลี่ยนมาให้แบบเติมเข้าทางสายยาง

นอกจากนี้ จากการเอ็กซ์เรย์ปอดพบว่า ปอดดีขึ้นมาก ถึงร้อยละ 80-90 จากเดิม เมื่อตอนเข้ามา ภาพเอ็กซเรย์ปอดเป็นสีขาว มีน้ำ แต่ตอนนี้กลับมาใกล้เคียงปกติ ที่ภาพปอดจะต้องมีสีดำ แต่จะรู้ว่าปอดกลับมาฟื้นตัวอย่างเต็มที่หรือไม่ ต้องเอ็กซ์เรย์คอมพิวเตอร์ และดูระดับของออกซิเจนในกระแสเลือด ซึ่งขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ดี

ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้เตรียมถอยยานอนหลับ เพื่อให้ผู้ว่าฯ ตื่น และฝึกหายใจด้วยตนเองมากขึ้น โดยปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจ เป็นการสนับสนุนการหายใจ ยิงอากาศเข้าไป เมื่อต้องการตรงกับจังหวะการหายใจ จากเดิมที่เป็นการให้ระดับออกซิเจนอย่างเต็มที่ ส่วนนักกายภาพบำบัด จะเข้าไปฟื้นฟูกล้ามเนื้อในเวลาตื่น

สำหรับการเจาะคอยังต้องมีการคงเครื่องดูดเสมหะค้างไว้ก่อน มีส่วนสำคัญในการลดการติดเชื้อ หากอาการดีขึ้น หายใจได้เอง สามารถไอเอาเสมหะออกได้เอง ก็จะนำเครื่องดูดเสมหะออกทันที

แผลตรงเจาะคอไม่นานเกิน 2 สัปดาห์ ก็ปิดได้เอง และกล่องเสียงสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ ตอนนี้ยังไม่สามารถพูดคุยได้ เพราะลมจะออกทางส่วนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo