General

เด้งฟ้าผ่า! สั่งย้าย ‘ผบก.ตชด.ภาค 4’ เข้ากรุ สอบคดีรีดส่วยรายเดือน

ผู้บัญชาการตำรวจตระเวณชายแดน สั่งย้ายด่วน “ผบก.ตชด.ภาค 4”  ถูกกล่าวหารีดส่วยรายเดือน สั่ง 16 กองร้อย 4 กองกำกับการ จ่ายเงินทุกเดือน 

พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) มีคำสั่งกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่ 78/2564 ลงวันที่ 5 ก.พ. เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ใจความว่า

collage123

ด้วยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีคำสั่งที่ 71/2564 ลงวันที่ 27 มกราคม 2564 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า มีหนังสือร้องเรียนกล่าวหา พล.ต.ต.ชวลิต สุขสุวรรณ์ ผู้บังคับการตำวจตระเวนชายแดนภาค 4 (ผบก.ตชด.ภาค 4) ว่า มีการกระทำหวังผลประโยชน์ จากผู้ใต้บังคับบัญชา และกล่าวอ้างว่า ตนเองสนิทสนมกับข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และรองนายกรัฐมนตรี

กล่าวคือ ในที่ประชุมบริหารประจำเดือน ของกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4  ผู้บังคับกองร้อยทุกนาย จำนวน 16 กองร้อย จะต้องนำเงินมามอบให้ผู้ถูกร้อง กองร้อยละ 10,000 -15,000 บาท และผู้กำกับการทุกนาย จำนวน 4 กองกำกับการ จะต้องนำเงินมามอบให้ จำนวน 30,000 – 50,000 บาท หากหน่วยใดไม่นำเงินมามอบให้ จะถูกคาดโทษ จะย้าย หรือหาเรื่องด่าว่า หากใครไม่สนองนโยบาย จะย้าย หรือหาเรื่องดุด่า กลั่นแกล้ง

เพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 13 มาตรา 14 และมาตรา 74 แห่งพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการ ภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2563 ข้อ 6 (2) และข้อ 8 (2)

จึงให้ พล.ต.ต.ชวลิต ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โดยขาดจากตำแหน่งเดิม และมอบหมายให้ รองผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ที่รับผิดชอบศูนย์ปฏิบัติการ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เป็นผู้ควบคุม กำกับ และดูแลการปฏิบัติราชการ ของข้าราชการตำรวจดังกล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งย้ายดังกล่าว มีขึ้นหลังจากสื่อมวลชนทุกแขนงได้เผยแพร่ข่าวเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา กรณี ผบ.ร้อย.ตชด.ภ.4 มีหนังสือร้องเรียนไปถึง ผบช.ตชด. ว่า มีผู้บังคับการ ทราบภายหลังว่า คือ ผบก.ตชด.ภ.4 ได้สั่งให้ผู้บังคับกองร้อยทุกนาย จำนวน 16 หน่วย และ ผกก.ทุกนาย จำนวน 4 กองกำกับการ นำเงินมามอบให้ทุกการประชุมประจำเดือน

เรื่องนี้ทางพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร ได้สั่งให้ พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช.รีบตรวจสอบข้อเท็จจริง คู่ขนานกับการตรวจสอบของ ผบช.ตชด. เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมอย่างแท้จริง

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จตช. พร้อมด้วย พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ จตร.( หน.) พร้อมทีมตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก จเรตำรวจ ได้ลงพื้นที่ภาคใต้ เพื่อรวบรวมข้อมูล และถือโอกาสตรวจเยี่ยมหน่วยในสังกัด ตชด. อาทิ บก.ตชด.ภาค 4 อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และกองร้อย ตชด.415 จังหวัดระนอง โดยคาดว่า จะสรุปผลได้ไม่เกิน 3 วัน เพื่อรายงาน ผบ.ตร พิจารณาต่อไป

หากพบว่ามีมูลความจริง ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการสืบสวน หรือสอบสวนทางวินัย และอาจมีการดำเนินการทางปกครองควบคู่กันไป เพื่อไม่ให้กระทบการสืบสวนสอบสวน ตามแต่กรณี

พล.ต.อ.วิสนุ เปิดเผยว่า ผบ.ตร ได้ให้ความสำคัญเรื่องนี้ แม้ผู้ร้องจะไม่ได้ลงชื่อ แต่เป็นเรื่องที่กระทบขวัญกำลังใจผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งต้องรับฟังจากผู้ใต้บังคับบัญชาว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร โดยการที่ตน และ จตร.(หน.) ลงพื้นที่ด้วยตนเอง เป็นการสร้างความมั่นใจแก่ผู้ใต้บังคับบัญชาในการให้ข้อมูล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo