Economics

รอลุ้นเลย! ‘รมว.คลัง’ พร้อมจัดมาตรการดูแลกลุ่มตกหล่น ยันมีแผนรองรับแล้ว

“รมว.คลัง” แจงกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเตรียมลงทะเบียน “เราชนะ” ผ่าน “ธนาคารกรุงไทย” เริ่ม 15 กุมภาพันธ์นี้ พร้อมจัดมาตรการดูแลกลุ่มตกหล่น ยันมีแผนรองรับแล้ว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2564 นับเป็นวันแรก ในการประกาศผลการคัดกรองคุณสมบัติสำหรับกลุ่มประชาชนที่ใช้แอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ผ่านโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน ให้เข้าไปตรวจสอบผลการคัดกรอง ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com

จากนั้นจะได้รับการโอนวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 จำนวน 2,000 บาท และจะได้รับวงเงินสิทธิ์เพิ่มเป็นรายสัปดาห์ทุกวันพฤหัสบดีจนวงเงินสิทธิ์ครบ 7,000 บาท โดยกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ สามารถสะสมวงเงินสิทธิ์ดังกล่าว และสามารถใช้จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ได้ จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2564

เราชนะ

โดยกลุ่มที่ไม่ได้รับสิทธิ์ แต่มั่นใจว่า ตนเองเข้าข่ายการได้รับเงิน ให้เริ่มยื่นขอทบทวน 8 กุมภาพันธ์นี้ โดยเฉพาะการใช้ฐานภาษีในปี 2562 ทำการประเมิน แต่มีประชาชนได้รับผลกระทบตกงานในปี 2563 ซึ่งการตกงานสำหรับผู้ทำงานในบริษัทเอกชนได้รับการดูแลจากกองทุนประกันสังคมอยู่แล้ว เมื่อการยื่นแบบภาษีในปี 2563 ต้องยื่นแบบในปี 2564 ซึ่งได้ขยายเวลาออกไปและยังยื่นแบบกันไม่ครบ จึงไม่รับรู้ข้อมูลฐานตกงาน รัฐบาลจึงต้องใช้ฐานภาษีปี 2562 ไปก่อน

นายอาคม ยืนยันว่า รัฐบาลจะให้การช่วยเหลือครอบคลุมทุกกลุ่ม กลุ่มที่ 1 ผู้บัตรสวัสดิการฯ 14 ล้านคน กลุ่มที่ 2 คือ ผู้ลงทะเบียน คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ที่มีรายได้น้อย ผู้มีอาชีพอิสระ 17 ล้านคน กลุ่มที่ 3 แรงงาน ม.33 “เรารักกัน” 9 ล้านคน รวมทั้งหมดกว่า 40 ล้านคน นับว่าครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ส่วนกลุ่มที่ 4 เป็นกลุ่มตกหล่นที่มีปัญหานอกเหนือจากนี้ ซึ่งได้เตรียมการรองรับเบื้องต้นเอาไว้แล้ว

สำหรับกลุ่มประชาชนที่ไม่มีมือถือ เตรียมลงทะเบียนผ่าน ธนาคารกรุงไทย เริ่มในวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ เพราะขณะนี้ยอดที่ต้องให้การช่วยเหลือไม่มากแล้ว จึงมอบหมายให้ ธนาคารกรุงไทย รับลงทะเบียนเพียงแห่งเดียวไปก่อน โดยจะมีแนวทางการใช้เงินผ่านบัตรพิเศษ เพื่อให้ใช้เงินสดผ่านออนไลน์ผ่านแอปฯ เป๋าตัง

ส่วนกรณีการเยียวยาผู้ประกันตน ตามมาตรา 33 เมื่อหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ข้อสรุปร่วมกันเรียบร้อยแล้ว กระทรวงแรงงาน เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาในวันอังคารนี้ หรืออาจเป็นสัปดาห์หน้า เพื่อช่วยผู้ประกันตนตามมาตรา 33 โครงการ “ม.33 เรารักกัน” ครอบคลุมราว 9 ล้านราย ส่วนจำนวนเงินที่ได้รับ 3,500-4,000 บาทต่อราย เริ่มจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ในเดือน มีนาคม 2564 หรือไม่ ต้องรอให้ ครม.พิจารณา

เราชนะ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (5 ก.พ.) เว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้เพิ่มปุ่มคลิกตรวจสอบสถานะผู้ได้รับสิทธิ์เราชนะแล้ว ได้สามารถดำเนินการได้แค่ 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เลขบัตรประชาชน 13 หลัก
  2. ชื่อจริง (ไม่ต้องใส่ชื่อกลาง)
  3. นามสกุล
  4. ให้เลือกกรอกวัน เดือน ปี เกิด หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง ที่ตรงกับบัตรประชาชน

จากนั้นกดตรวจสอบสถานะได้ทันที

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีแอปฯ “เป๋าตัง” ต้องมีคุณสมบัติดังนี้ จึงได้สิทธิรับเงิน 7,000 บาท ในโครงการเราชนะ

  • มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่หรือผู้ปฎิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานภาครัฐ ข้าราชการการเมือง หรือผู้รับบำนาญ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากรวมทุกบัญชีเกิน 500,000 บาท ตามฐานข้อมูลล่าสุด

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง ย้ำว่า กลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลฯ หรือมีแอปฯ “เป๋าตัง” ที่ตรวจสอบสถานะแล้วพบว่า “ไม่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติ” สามารถแสดงความประสงค์ขอทบทวนสิทธิ์เราชนะได้ทาง www.เราชนะ.com เท่านั้น

โดยสามารถแสดงความประสงค์ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ – 8 มีนาคม 2564 และสามารถตรวจสอบผลการทบทวนสิทธิ์ได้ทางเว็บไซต์เราชนะเช่นเดียวกัน ซึ่งกระทรวงการคลัง จะนำข้อมูลไปคัดกรองใหม่อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo