COVID-19

‘หมอมนูญ’ ชี้จัดการโควิด ต้องเริ่มที่แรงงานต่างชาติ จับตรวจ-ฉีดวัคซีนทุกคน

หมอมนูญ แนะทางออกประเทศไทย รอดโควิด จากจุดเริ่มต้นแรงงานต่างชาติ จับตรวจหาเชื้อ ฉีดวัคซีนทุกคน

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” ถึงมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า จุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดจากแรงงานต่างด้าว มีสองทางเลือก ขึ้นอยูกับว่าจะเลือกทางไหน โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๒๐๕ 1

“มาตรการรับมือการระบาดโรคโควิด-19 ระลอก 2

การระบาดระลอก 2 ในประเทศไทย ควบคุมยากกว่าการระบาดรอบแรก ครั้งนี้ แรงงานต่างชาติชาวเมียนมา ที่จังหวัดสมุทรสาคร เป็นต้นตอกระจายเชื้อโรคไวรัสโควิด-19 ให้คนไทย

การปิดสถานที่ และกิจกรรมต่าง ๆ ของคนไทย ได้ผลน้อยกว่าครั้งที่แล้ว เพราะต้นตอคือ แรงงานต่างชาติ ในจังหวัดสมุทรสาคร ยังแพร่เชื้อโรคต่อเนื่อง ให้ชาวเมียนมาด้วยกัน แล้วแพร่กระจายต่อให้คนไทย

เราเห็นตัวเลขการตรวจเชื้อเชิงรุก ของแรงงานชาวเมียนมาในจังหวัดสมุทรสาครพบ 700-800 คนทุกวัน ยิ่งตรวจมาก ตัวเลขติดเชื้อในแรงงานต่างชาติ ก็ยิ่งพบมากขึ้น

ประเทศไทยมี 2 ทางเลือก

ทางเลือกที่ 1 ต้องตรวจเชิงรุกแรงงานชาวเมียนมาทุกคน อย่างน้อย 3 แสนคน ถ้าพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต้องกักตัวในโรงพยาบาลสนาม 10-14 วัน จำนวนเตียงขณะนี้ยังมีไม่เพียงพอ ต้องเร่งเพิ่มจำนวนเตียงของรพ.สนาม ต้องให้แรงงานชาวเมียนมาหยุดทำงาน ห้ามเดินทางออกจากที่พัก แต่ให้เงินเดือน ให้อาหาร ให้ยารักษาโรค

การตรวจเชิงรุกไม่ใช่ตรวจครั้งเดียว ต้องตรวจหลายครั้ง ค่าตรวจครั้งละ 1,600 บาท วิธีนี้ต้องใช้งบประมาณมหาศาลแน่นอน และการกักตัวไม่ให้แรงงานต่างชาติลักลอบเดินทางออกนอกพื้นที่ ก็ทำได้ยาก

ทางเลือกที่ 2 เมื่อมีวัคซีนป้องกันโควิดมาถึงเมืองไทย ต้องรีบฉีดแรงงานต่างชาติจังหวัดสมุทรสาครทุกคน งบประมาณในการฉีดวัคซีนจะน้อยกว่า และน่าจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อให้คนไทยได้ดีกว่าวิธีแรก

นอกจากนี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความมีมนุษยธรรมของคนไทย ไม่ทอดทิ้งพวกเขา เห็นความสำคัญของแรงงานต่างชาติที่มาช่วยแบ่งเบาภาระงาน ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย

แม้แรงงานต่างชาติทุกคน รวมทั้งคนไทย ยกเว้นเด็กและหญิงตั้งครรภ์ได้รับวัคซีน คนไทยก็ยังต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างกันอีกนาน

แล้วแต่ประเทศไทยจะเลือกวิธีไหน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo