The Bangkok Insight

อย่ามัวแต่รอชาติตะวันตก! ‘นพ.ยง’ ชี้วัคซีน ‘อาวุธสำคัญ’ ยิ่งได้เร็ว ยิ่งฟื้นเศรษฐกิจไว

“นพ.ยง” ระบุ “วัคซีนต้านโควิด” อาวุธสำคัญต่อสู้โรคระบาด แนะอย่ามัวแต่รอของชาติตะวันตก วัคซีน “จีน-รัสเซีย” ผ่านการทดลองระยะที่ 3 แล้วทั้งนั้น 

วันนี้ (5 ก.พ.)  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Yong Poovorawan” เกี่ยวกับความสำคัญของวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๒๐๕

โควิด 19 วัคซีน กับการฟื้นฟูเศรษฐกิจ

ผลกระทบการฉีดวัคซีนในวงกว้าง

ในหลายประเทศที่ได้ฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากให้กับประชากร  เห็นผลกระทบในวงกว้างบ้างแล้ว เช่น การระบาดในอังกฤษ และอเมริกา หลังจากที่โหมการให้วัคซีน ในประชากรเป็นจำนวนมาก  จำนวนผู้ป่วยต่อวันของทั้งสองประเทศ ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน จากที่มียอดสูงสุดในช่วงปีใหม่

ในอิสราเอลเอง ผู้ที่ฉีดวัคซีน กับผู้ที่ไม่ได้ฉีด มีอัตราการเป็นโรคที่ต่างกัน แสดงให้เห็นว่า วัคซีนไม่ใช่เพียงแต่ลดความรุนแรงของโรค หรือลดอาการตาย แต่ยังลดการแพร่ระบาดของโรค หรือลดการติดต่อของโรคได้

แสดงให้เห็นว่าวัคซีนเป็นอาวุธที่สำคัญ ในการต่อสู้กับโควิด 19  ตลาดวัคซีนจึงเป็นที่แย่งกันอย่างมาก

สำหรับประเทศไทย ไม่ควรรอวัคซีนทางตะวันตก แต่เพียงอย่างเดียว ควรใช้ระดับประเทศ เชิงนโยบาย หรือระดับรัฐบาล ที่มีความสนิทสนม เจรจา ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนของจีน รัสเซีย ได้ผ่านการศึกษาระยะที่ 3 มาแล้วทั้งนั้น มีการใช้เป็นล้านโดส และขึ้นทะเบียนแบบฉุกเฉินแล้ว ในหลายหลาย ประเทศแล้ว

ถ้าได้มาเร็วเท่าไหร่ ก็จะเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้เร็วเท่านั้น

การเดินทาง การท่องเที่ยว จะได้มีการฟื้นฟู เพื่อเศรษฐกิจของประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo