Lifestyle

‘ตรุษจีน’ วันรวมญาติ ยกการ์ดให้สูง คัดกรองสกัดโควิด–19 ลดความเสี่ยง

กรมอนามัย แนะ คุมเข้ม “ตรุษจีน” เทศกาลรวมญาติ ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ยกการ์ดสูง คัดกรองสกัดโควิด–19 ลดความเสี่ยง

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของ โรคโควิด –19 ในคลัสเตอร์ โต๊ะแชร์มหาสารคาม ซึ่งเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อน โดยเป็นบุคคลในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนในงานเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะแชร์นั้น จึงจำเป็นที่ต้องคุมเข้ม เมื่อต้องรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก

ตรุษ

ทั้งนี้ โดยเฉพาะในสัปดาห์หน้า จะเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ที่อยู่ในประเทศไทย ได้ถือปฏิบัติประเพณีของบรรพบรุษ มาอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เซ่นไหว้บรรพบุรุษ การนัดรวมตัวกันระหว่างญาติมิตร หรือมีการจัดงานเลี้ยง ที่เป็นการรวมตัวของคนจำนวนมาก

ดังนั้น ในภาวะที่ยังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงขอให้คุมเข้ม ยกการ์ดสูง โดยปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ดังนี้

  • กรณีกินเลี้ยงกันเองในที่พักอาศัย ต้องสังเกตตนเอง และคัดกรองอาการ
  • หากพบว่ามีอาการไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก อย่างใดอย่างหนึ่ง และอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย แนะนำไปพบแพทย์ทันที และงดร่วมงานเลี้ยง
  • การกินอาหารร่วมกันควรจะใช้ช้อนกลางส่วนตัว
  • อาหารที่เก็บไว้หลังจากเซ่นไหว้นานกว่า 4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้ง

ในกรณีที่มีการรวมตัวกันสังสรรค์  ในร้านอาหาร ผู้ประกอบการ  ต้องมีมาตรการ  ต้องมีการคัดกรอง วัดอุณหภูมิ ให้เช็คอินไทยชนะทุกครั้ง และโหลดแอพลิเคชัน หมอชนะ เพื่อง่ายต่อการสอบสวนโรค

ส่วนผู้ใช้บริการ  ต้องสวมหน้ากากผ้า  หรือหน้ากากอนามัย จัดให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอ  มีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เช่น จัดโต๊ะให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร จัดเตรียมกินอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ ใช้อุปกรณ์ในการหยิบ จับ ตักอาหาร งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ลดการพูดคุยเสียงดัง

ด้านผู้เตรียมปรุงประกอบอาหาร ผู้เสิร์ฟอาหาร ต้องแต่งกายให้สะอาด และสวมหน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัย  ตลอดการปฏิบัติงาน แยกภาชนะอุปกรณ์สำหรับ กิน ดื่ม เป็นรายบุคคล และใช้ช้อนกลางส่วนตัว

นอกจากนี้ ต้องทำความสะอาดโต๊ะรับประทานอาหาร สถานที่ปรุงประกอบอาหาร  หรือจุดสัมผัสร่วม  โดยน้ำยาทำความสะอาด รวมทั้งจัดให้มีการระบายอากาศที่เหมาะสม และการจัดการขยะที่ดี” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo