Startup

ใคร ๆ ก็มีปัญหาชีวิต อิสราเอลผุด AI ตรวจจับความเครียดใน ‘พืช’

ใคร ๆ ก็มีปัญหาชีวิต “อิสราเอล” ผุด AI ตรวจจับความเครียดใน “พืช” ช่วยยื้อชีวิตได้ทันเวลา

สถาบันเทคโนโลยีแห่งอิสราเอล (Technion) รายงานว่า คณะนักวิจัยชาวอิสราเอลได้พัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่สามารถตรวจสอบและทำนายความเครียดจากความร้อนและการขาดน้ำในพืชผลได้โดยอัตโนมัติ

บรรดานักวิจัยอธิบายว่า “การตรวจจับความเครียดจากการขาดน้ำช่วยให้เราสามารถรักษาพืชไว้ได้ทันเวลา ทั้งยังช่วยในการระบุโรคและทำนายปริมาณผลผลิตทั้งหมดที่คาดว่าจะได้ ซึ่งล้วนเป็นข้อมูลสำคัญสำหรับบรรดาผู้เพาะปลูก”

เทคโนโลยี AI พืช 2021

ทั้งนี้ บรรดานักวิจัยประสบความสำเร็จในการทำนายความเครียดและพัฒนาการส่วนใบ ด้วยการใช้เทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) ภาพถ่ายสี และการถ่ายภาพความร้อน โดยความแม่นยำของการทำนายที่ได้จากการนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปทดสอบกับหน่อกล้วยนั้น สูงถึงกว่า  90% เลยทีเดียว

เทคโนโลยีใหม่นี้ยังเอื้อต่อการนับใบและการแยกองค์ประกอบของใบ (segmentation) ช่วยลดความยุ่งยากในการรวบรวมข้อมูลจากป้ายที่ติดไว้กับพืชพันธุ์ต่างๆ ในไร่สวนและเรือนกระจก

นอกจากนี้เทคนิคการเรียนรู้เชิงลึก ยังทำให้คณะนักวิจัยยังได้ผลลัพธ์ที่ไม่เคยมีเทคโนโลยีไหนทำได้มาก่อน ในการตรวจจับต้นอะราบิดอฟซิส (Arabidopsis) และใบยาสูบ

ทั้งนี้ เพื่อที่จะฝึกการทำงานของระบบ AI กับตัวอย่างจำนวนมาก คณะนักวิจัยจึงพัฒนาฐานข้อมูลขนาดใหญ่ที่ใส่ภาพใบไม้เทียมต่างๆ เข้าไป แล้วนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปทดสอบกับอะโวคาโด แตงกวา และข้าวโพด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo