World News

วิจารณ์หนัก ‘ฟิลิป มอร์ริส’ หลอกลวง ออกโฆษณาต้านสูบบุหรี่

ฟิลิป มอร์ริส บริษัทผลิตบุหรี่รายใหญ่สุดรายหนึ่งของโลก ตกเป็นเป้าวิจารณ์อย่างหนัก พร้อมโดนกล่าวหาว่ามีพฤติกรรม “หลอกลวง” จากการออกโฆษณาชุดใหม่ ที่เรียกร้องให้สิงห์อมควันทั้งหลายเลิกสูบบุหรี่

bbc
ภาพ: bbc.com

บริษัทผลิตบุหรี่รายนี้ ระบุว่า การออกโฆษณาชุดดังกล่าว ถือเป็น “ก้าวสู่ขั้นต่อไปที่สำคัญ ” สำหรับเป้าหมายของบริษัทที่จะหยุดขายบุหรี่ในที่สุด

อย่างไรก็ดี สถาบันวิจัยมะเร็งสหราชอาณาจักร วิจารณ์ว่า บริษัทเพียงแค่ต้องการโฆษณาทางเลือกในการสูบบุหรี่เท่านั้น อาทิ บุหรี่ไฟฟ้า

สถาบันวิจัยมะเร็งแห่งนี้ย้ำว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการหลอกลวงอย่างชัดเจน พร้อมชี้ว่า ฟิลิป มอร์ริส ยังคงโฆษณาส่งเสริมการสูบบุหรี่ในที่อื่นๆ นอกสหราชอาณาจักร

“วิธีการที่ดีที่สุดที่ฟิลิป มอร์ริส จะช่วยให้คนเลิกสูบบุหรี่ได้ ก็แค่หยุดการผลิตบุหรี่เท่านั้น” จอร์จ บัทเทอร์เวิร์ธ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายยาสูบ สถาบันวิจัยมะเร็ง สหราชอาณาจักรกล่าว

ที่ผ่านมา องค์กรการกุศลแห่งนี้ระบุว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ป้องกันได้ของการเกิดโรคมะเร็ง พร้อมสนับสนุนให้ผู้คนเลิกสูบบุหรี่ทุกชนิด รวมถึง การใช้บุหรี่ไฟฟ้าด้วย

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรมีกฎหมายห้ามการโฆษณา และส่งเสริมการขายบุหรี่ทุกชนิด และยังมีกฎใหม่ออกมาเมื่อปีที่แล้ว ที่กำหนดให้บุหรี่ และยาสูบ ต้องจำหน่ายในซองที่เป็นสีเขียวพื้นๆ ไม่มีลวดลายใดๆ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight