COVID-19

หวั่นเศรษฐกิจพังหนักขึ้น ‘เอกชนภูเก็ต’ ลงขันซื้อวัคซีนโควิด ตั้งเป้าเปิดเกาะ 1 ต.ค.นี้

ภาคเอกชน “ภูเก็ต” วางแผนที่จะจัดฉีดวัคซีนให้กับประชาชนราว 250,000 คน ท่ามกลางความหวังว่า รัฐบาลจะไฟเขียวให้เปิดจังหวัด รับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างเต็มที่ ในเดือนตุลาคมนี้ และช่วยเหลือเศรษฐกิจท้องถิ่นเอาไว้ได้

“คนภูเก็ตกำลังหมดหวัง “นายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ระบุ และว่า เศรษฐกิจของภูเก็ตอยู่ในจุดต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

เมื่อปีที่แล้ว ไทยมีชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพียง 6.7 ล้านคนเท่านั้น ผลจากการปิดประเทศ จากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เทียบกับปี 2562 ที่มีนักเดินทางต่างชาติเข้ามาเกือบ 40 ล้านคน และราว 10.5 ล้านคนในจำนวนนี้ เดินทางไปยังภูเก็ต

ภูเก็ต

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ลดลง ทำให้เมื่อปี 2563 ภูเก็ตมีรายได้จากการท่องเที่ยวต่างชาติดิ่งลง 78% มาอยู่ที่ 87.5 ล้านบาท และมีนักเดินทางต่างชาติที่เข้ามาในพื้นที่ 2.1 ล้านคน

สมาคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในภูเก็ต อย่างน้อย 10 สมาคมด้วยกัน รวมถึง โรงแรม การท่องเที่ยว และหอการค้า ต่างเห็นพ้องที่จะลงขันกัน เพื่อจัดหาวัคซีน และฉีดให้กับประชากรในจังหวัดอย่างน้อย 70% ของจำนวนประชากรทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่มากพอ  เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยวได้ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

ปัจจุบันภูเก็ตมีประชากรอยู่อย่างน้อย 400,000 คน และการฉีดวัคซีนของภาคเอกชนนี้ จะครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ใหญ่เกือบทั้งหมด ก่อนที่โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดทั่วประเทศของรัฐบาลจะเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน

นายภูมิกิตติ์ เปิดเผยด้วยว่า พวกเขาอยู่ระหว่างการเจรจากับเครือข่ายโรงพยาบาลขนาดใหญ่ 3 แห่งด้วยกัน ถึงการจัดหาวัคซีนแอสตราเซเนกา และซิโนแวค แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดมากกว่านี้

เขายังมีความเห็นด้วยว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนมาจากต่างประเทศแล้ว ไม่ควรที่จะต้องเข้ากักโรคอีก

“พวกเขามีภูมิคุ้มกันแล้ว เราก็จะมีภูมิคุ้มกัน เราคุยกับคนอื่นๆ ผ่านทางหน้ากากอนามัย เป็นวิธีการที่ใช้ได้ผล”

ผู้ประกอบการหลายคนในไทย ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารโรงแรมไมเนอร์ อินเตอร์เนชันแนล แสดงความเห็นว่า ควรจะมีการผ่อนคลาย หรือยกเลิก การกักโรค สำหรับชาวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว

คลายล็อก ภูเก็ต 

ทั้งนี้ ภูเก็ต ได้ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เฝ้าระวังสูง ของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีแนวโน้มควบคุมสถานการณ์ได้ ประกอบกับสถานการณ์ทิศทางการแก้ไขปัญหา และฟื้นฟูเศรษฐกิจของ จ.ภูเก็ต มีมติร่วมกันในการฟื้นฟู และขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ดำเนินต่อไปได้

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต จึงเห็นชอบยกเลิกคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 328/2564 ลงวันที่ 20 มกราคม 2564 (ฉบับที่ 6) และเห็นชอบให้คงและผ่อนคลายมาตรการป้องกัน เฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของ โรคโควิด-19 แต่ยังคงไว้ซึ่งมาตรการป้องกันเฝ้าระวัง โดยมีใจความดังนี้

1. งดออกใบอนุญาต หรืองดจัดให้มีการเล่นการพนันชนไก่ กัดปลา ชกมวย และไพ่ผ่องไทย จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย รวมถึงให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบ กวดขันจับกุมผู้ลักลอบจัดให้มีการเล่นและ ผู้เข้าเล่นการพนันที่ไม่ได้รับอนุญาต ทุกประเภทอย่างเคร่งครัด

2. ให้สถานที่ดังต่อไปนี้ ปฏิบัติให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค ตามที่ทางราชการกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รายละเอียดปรากฏตาม ผนวก ก. แนบท้ายคำสั่งฉบับนี้

shutterstock 378010717 1

สถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สถานบันเทิง และสถานประกอบการที่เปิดให้บริการ ในลักษณะคล้ายสถานบริการ ให้เปิดดำเนินการได้ตามเวลาปกติที่กฎหมายกำหนด งดเว้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย

ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม สวนอาหาร ศูนย์อาหาร เปิดให้บริการตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

การจัดกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคน หรือมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ชุมนุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันได้ง่าย เช่น การประชุม การสัมมนา ที่มีผู้เข้าร่วมที่สามารถระบุจำนวนได้ การแจกจ่ายอาหาร หรือสิ่งของ การจัดเลี้ยง ฯลฯ

ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านค้าปลีก/ค้าส่ง ตลาด ตลาดนัด และถนนคนเดิน หรือกิจกรรมอื่นในลักษณะเดียวกัน

การจัดแข่งขันกีฬา โดยให้ผู้จัดกิจกรรมดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด

สวนสาธารณะ ลานพื้นที่จัดกิจกรรมสาธารณะ สถานที่ออกกำลังกาย สนามกีฬา ลานกีฬา

สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สถานประกอบการนวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า และ สถานประกอบกิจการอาบ อบ นวด

3. ประชาชนในทุกพื้นที่ให้มีการตระหนักและใช้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ได้แก่ D-Distancing = เว้นระยะระหว่างกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น M-Mark Wearing = สวมหน้ากากผ้า , หน้ากากอนามัยเสมอ H-Hand Washing = ล้างมือบ่อยๆ ทุกสถานที่จัดให้มีจุดบริการเจลล้างมืออย่างทั่วถึงเพียงพอ T-Temperature Check = ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย และสังเกตอาการ T-Thaichana = ติดตั้งและสแกนแอปพลิเคชันไทยชนะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo