COVID-19

โควิด ‘แม่สอด’ เริ่มพบการระบาดในชุมชน ตรวจพบลักลอบเข้าเมืองทุกวัน

โควิด แม่สอด อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด เริ่มพบการระบาดย่อยในบางชุมชน ไล่ตรวจคัดกรอง มามาโฮมมาร์ท เหลือติดเชื้อ 4 ราย เคส สกายคอมเพล็กซ์ ตรวจคัดกรองครบแล้ว

เพจหมอแม่สอด โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด แม่สอด เริ่มพบการแพร่ระบาดในชุมชน พร้อมผลการตรวจคัดกรองจุดเสี่ยง ที่พบผู้ติดเชื้อ เผยข่าวดี ส่วนใหญ่ผลเป็นลบ รวมถึงโรงพยาบาลแม่สอดที่มีพยาบาลติดโควิด ตรวจแล้ว 200 คน ไม่พบติดเชื้อ พร้อมเตรียมปิดหอผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาลชุมชน หลังส่งผู้ป่วยกลับบ้านได้หมดแล้ว โดยระบุว่า

โควิด แม่สอด

“ตอนนี้หลาย ๆ คนน่าจะพอได้ยินข่าวกันมาบ้างแล้วว่า ยอดผู้ติดเชื้อในแม่สอด ยังมีเพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ และดูเหมือนจะเริ่มมีการระบาดเล็ก ๆ ในบางชุมชนของเรา วันนี้ก็จะมาอัพเดทสถานการณ์ให้กับทุก ๆ คนในแม่สอดทราบไปพร้อม ๆ กันครับ

1. วงมามาโฮมมาร์ท เหลือผู้ติดเชื้อ 4 รายเท่านั้น (ไม่ใช่พนักงานมามาโฮมมาร์ท) ตอนนี้รอกักตัวครบตามกำหนดก็จะได้กลับบ้าน ผู้ใช้บริการไม่ต้องกังวลนะครับ ผู้ติดเชื้อรายแรกของวงนี้ (พนักงานมามาโฮมมาร์ท) รักษาหายกลับบ้านแล้ว กระบวนการสอบสวนโรค ก็ได้จบไปนานแล้วเช่นกัน ทางร้านเปิดให้บริการตามปกติครับ

2. สกาย คอมเพล็กซ์ (Sky complex) ตรวจคัดกรองครบหมดแล้วครับ ผู้ที่ตรวจพบเชื้อ ได้นำเข้ามาตรวจรักษาตามกระบวนการทุกคน ไม่ได้มีการแพร่ระบาดออกไปในชุมชนแน่นอนครับ ซึ่งตอนนี้ ผู้ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่ ก็ได้รับการรักษา และกักตัวจนครบ และออกจากโรงพยาบาลเกือบหมดแล้ว เหลือเพียงบางส่วนเท่านั้น

ในวันพรุ่งนี้ เราก็จะมีข่าวดีอีก 1 เรื่อง คือ สามารถปิดหอผู้ป่วยโควิด ที่โรงพยาบาลชุมชนได้แล้วครับ ถือเป็นข่าวดีสำหรับชาวแม่สอดมาก ๆ ครับ

หมอแม่สอด

3. พยาบาล หลาย ๆ คนคงทราบข่าวกันแล้วว่า มีพยาบาลโรงพยาบาลแม่สอด 1 คน ที่ตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด ซึ่งเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้พวกเราตกใจกันอยู่ไม่น้อย  แต่ในการตรวจคัดกรองเจ้าหน้าที่ ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้อง ในโรงพยาบาล 200 กว่าคน ผลเป็นลบทั้งหมดครับ

ขอให้ทุกคนมีความมั่นใจว่า ไม่ได้เกิดการระบาดในโรงพยาบาลแน่นอนครับ แต่อาจจะเกิดความไม่สะดวกแก่ผู้มารับบริการบ้างในบางส่วน เนื่องจากบางหอผู้ป่วย ต้องปิดเพื่อทำความสะอาด และมีเจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งที่ต้องถูกกักตัวครับ

อาจจะฟังดูน่ากลัวไปสักนิด แต่โรงพยาบาลแม่สอด ยังคงเปิดให้บริการตามปกติครับ แต่ถ้าหากเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง มีนัดตรวจหรือรับยาในช่วงนี้ หากอาการคงที่ สามารถติดต่อเลื่อนนัด หรือ รับยาใกล้บ้านครับ (รายละเอียดในคอมเม้นท์นะครับ)

4. ผู้ลักลอบเข้าเมือง และผู้ที่มีประวัติข้ามแดน ส่งผลให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องถูกกักตัวถึง 6 คน ครับ แต่ข่าวดีก็มีมา พี่ตำรวจผู้สัมผัส ผลตรวจเป็นลบทั้งหมดครับ สามารถมาใช้บริการได้ตามปกติแล้ว และเนื่องจากสถานการณ์ในตอนนี้ ก็ยังตรวจพบผู้ที่แอบลักลอบเข้าเมืองอยู่ทุกวัน ขอให้ทุกคนช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตา ให้กับทางเจ้าหน้าที่ด้วยครับ

5. ชุมชนอิสลาม ชุมชนบ้านทุ่ง ตลาดศรีมอย ตลาดพาเจริญ อัพเดทล่าสุด คือ วันนี้คัดกรองผู้ป่วยไปทั้งหมด 953 คน พบผู้ติดเชื้อเพียงแค่ 2 คน เท่านั้น ส่วนที่เหลือผลเป็นลบหมดครับ

ส่วนนี้ขออธิบายเพิ่มเติมนิดนึงครับว่า ปกติจะมีทีมสอบสวนโรคลงไปในพื้นที่ ผู้ที่มีความเสี่ยงจะได้รับการตรวจหาเชื้อ ซึ่งปกติแล้วจะใช้เวลาไม่เกิน 24 ชม. กว่าผลจะออก ถ้ามีใครผลเป็นบวก (ตรวจพบเชื้อ) ทางโรงพยาบาลจะโทรศัพท์ติดต่อไปทันทีที่ผลออก และนำตัวมาตรวจรักษาต่อที่โรงพยาบาลครับ

สำหรับผู้ที่ไม่มีคนติดต่อไป ก็คือ ตรวจไม่พบเชื้อครับ (ต้องขออภัยในส่วนนี้ด้วยครับ เนื่องจากทางโรงพยาบาลไม่สามารถโทรแจ้งผลตรวจของทุกคนให้ได้ครับ)

ปิดท้ายด้วยคำถามเดิมๆ ว่า เมื่อไหร่ ไทม์ไลน์ จะออก ก็ขอตอบด้วยคำตอบเดิม ๆ ไปก่อนว่า ช่วยรอทางจังหวัดเป็นผู้แจ้งนะครับ

หลังจากอ่านมาจนจบแล้ว ก็หวังว่าทุกคนคงพอจะเห็นภาพ สถานการณ์โดยรวมตอนนี้ ชัดเจนมากขึ้น ถึงแม้ผู้ติดเชื้อกลุ่มเดิม จะได้รับการตรวจรักษา จนออกจากโรงพยาบาลไปไม่น้อย แต่ก็ยังตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากสถานที่ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ถึงจะไม่ใช่จำนวนที่มากมายนัก แต่ก็ยังคงไม่สามารถวางใจได้สักทีเดียวครับ

ปิดท้ายด้วยสโลแกนเดิมๆ แต่ยังใช้ได้ดี ใส่แมส ล้างมือ เว้นระยะห่าง งดเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงนะครับ”

สำหรับสถานการณ์โควิด แม่สอด วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 22 ราย รวมมีผู้ป่วย 24 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo