Business

วัคซีนพาสปอร์ต ความหวังใหม่ ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยว นโยบายรัฐต้องชัดเจน

วัคซีนพาสปอร์ต ความหวังใหม่ ฟื้นอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ททท.คาด 2-3 ปีกว่าจะปกติ แนะประคองจ้างงาน เพิ่มทักษะแรงงาน เอกชนวอนขอนโยบายชัดเจน

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ยังคงไม่พ้นวิกฤติ เมื่อเกิดการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ขณะที่วัคซีน โดยเฉพาะ วัคซีนพาสปอร์ต ความหวังใหม่ ที่ผู้ประกอบการคาดหวังว่า จะเข้ามาช่วยชุบชีวิตการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาฟื้นตัวได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเร่งดำเนินการ และนโยบายภาครัฐต้องชัดเจน รวมถึงต้องหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการให้อยู่รอดรอวันภาคธุรกิจฟื้นตัว

วัคซีนพาสปอร์ต

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในเดือน มกราคม 2564 น่าจะเป็นจุดต่ำสุดของการระบาดรอบใหม่ และคาดหวังว่า ช่วงสงกรานต์ จะเห็นคนไทยเดินทางกันมากขึ้น รอเพียงสัญญาณ ที่จะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ และเชื่อว่าคนไทยก็พร้อมเดินทาง ขณะที่รัฐบาลก็น่าจะปรับมาตรการ เพื่อกระตุ้นให้มีการเดินทางท่องเที่ยว

ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะกลับเข้ามาในไตรมาส 3-4 ปีนี้ แต่ยังไม่เต็มที่ โดยมองว่ากว่าจะฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอาจต้องใช้เวลา 2-3 ปี แต่หากจะรอให้ถึงเวลานั้น ผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวอาจจะล้มหายตายจากไปมาก

ดังนั้น สิ่งที่ต้องดำเนินการคือ การประคองการจ้างงาน และนำพนักงานมา up skill หรือ reskill เพื่อเตรียมพร้อม รับการฟื้นตัวของธุรกิจท่องเที่ยว

ยุทธศักดิ์ สุภสร
ยุทธศักดิ์ สุภสร

การท่องเที่ยว จะเป็นกลไกสำคัญ ที่ช่วยฟื้นเศรษฐกิจไทย แต่ขณะนี้ผู้ประกอบการกำลังย่ำแย่ สิ่งสำคัญคือ ต้องหามาตรการช่วยเหลือให้ผู้ประกอบการอยู่รอดได้ เพื่อรอวันฟื้นตัว และพลิกฟื้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ให้กลับมาอีกครั้ง ซึ่งวัคซีน จะเป็นความหวังที่ทำให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังพบว่า หลายประเทศเริ่มฉีดวัคซีน และมีความต้องการท่องเที่ยวไทย โดยจากการสอบถาม สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศ 29 แห่งในต่างประเทศ พบว่า ประชากรของกลุ่มสแกนดิเนเวียได้รับวัคซีนแล้ว และมีความต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทยในช่วงฤดูร้อนนี้

ขณะที่หลายสำนักงาน ยืนยันตรงกันว่า ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ น่าจะเห็นการกลับมาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ถือได้ว่าเป็นความหวังให้เอกชนไทย ต้องกัดฟันประคองตัวต่อไปให้ได้ เพราะผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีน จะสามารถเดินทางได้ ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยด้วย

ท่องเที่ยวเหงา ๒๐๑๐๓๑

สำหรับการดำเนินการของภาครัฐนั้น ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้เสนอแนวคิดว่า จะเปิดรับชาวต่างชาติ ที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว เป็นโจทย์ว่าจะทำการตลาดกับกลุ่มนี้อย่างไร

ในการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ก็ได้มีการหยิบยกเรื่อง วัคซีนพาสปอร์ตแล้ว ดังนั้น คาดว่าการทำงานคงไม่ช้า แต่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการต่างประเทศ ต้องร่วมมือกันทำงานแข่งกับเวลา โดยหลายประเทศเริ่มออกประกาศให้คนรับวัคซีนเดินทางท่องเที่ยวได้แล้ว

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ได้รับผลกระทบมากหลังเกิดระบาดรอบสองต่อเนื่องจากปลายปี 2563 ซึ่งขณะนี้มีปริมาณการใช้เครื่องบินลดลงเหลือ 40 ลำ จากที่มี 60 ลำ จากเคยมีผู้เดินทางวันละ 3 หมื่นคน หรือหากรวมทุกสายการบินเป็นหลักแสนต่อวัน ลดลงเหลือ 2,000-3,000 คน/วัน เครื่องบินใช้ไม่ถึง 10 ลำ

สันติสุข คล่องใช้ยา
สันติสุข คล่องใช้ยา

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ขนส่งผู้โดยสารไม่ได้ ไทยแอร์เอเชียได้หันมาขนส่งสินค้าทดแทน หรือขายอาหารในตลาดออนไลน์ ระหว่างรอคอยจังหวะที่การเดินทางและการท่องเที่ยวจะกลับมา

“วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เป็นความหวังสำคัญ เพราะจะทำให้โอกาสการติดเชื้อน้อยลง เป็นการแก้ปัญหาถาวร ดังนั้น วัคซีนจะเป็นจุดเปลี่ยนให้คนเดินทาง”นายสันติสุข กล่าว

ทั้งนี้ ความชัดเจนของมาตรการภาครัฐ เป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมาปัญหา คนไม่เข้าใจว่า เดินทางไปแต่ละจังหวัดต้องกักตัวหรือไม่ เช่น เชียงใหม่ ภูเก็ต เพราะหากให้แต่ละจังหวัดประกาศกันเอง ก็จะทำให้ไม่มีความเท่าเทียมกัน และสื่อสารไม่ชัดเจน ทำให้คนไม่กล้าเดินทางท่องเที่ยว หากมีความชัดเจน คนกล้าเดินทาง สายการบินก็พร้อมให้บริการ

พร้อมกันนี้ อยากเสนอให้รัฐบาล พิจารณาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟท์โลน) เพื่อรักษาการจ้างงานพนักงาน โดยเฉพาะนักบิน หากวัคซีนได้ผลดี ธุรกิจท่องเที่ยวอาจจะกลับมา V Shape หรือกลับมาเร็ว รวมถึงวางเกณฑ์นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาต้องทำอะไรบ้าง แล้วหากลยุทธ์ดึง นักท่องเที่ยว กลับมา

ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์

ด้านนายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) กล่าวว่า เมื่อมีระลอกใหม่ ปลายเดือนธันวาคม 2563 นักท่องเที่ยว ในประเทศก็ลดลง อัตราเช้าพักลดลง เช่นเดียวกับในยุโรป ปีที่แล้วปิดโรงแรมหมด และเมื่อคลายล็อกดาวน์ ก็มีอัตราการเข้าพักกว่า 80% แต่พอมาระลอกใหม่ ลดลงเหลือ 60% และปิดบางโรงแรมบางส่วน

ในส่วนของบริษัท ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรม แต่บริษัทยังมีธุรกิจร้านอาหาร ก็ยังช่วยได้บ้าง โดยเฉพาะบริการเดลิเวอร์รี่ แตยังไม่สามารถสร้างรายได้ทดแทนธุรกิจโรงแรม ซึ่งเป็นธุรกิจหลักได้  โดยเฉพาะการมีค่าใช้จ่าย ค่าจ้างพนักงาน ขณะที่รายได้ไม่มี จึงต้องลดต้นทุนลดค่าใช้จ่าย รวมทั้งลดเงินลงทุนไปกว่าครึ่งในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

ดังนั้น การฉีดวัคซีนจึงเป็นความหวังธุรกิจ และอยากให้มีการฉีดวัคซีนโดยเร็ว รวมถึงการฉีดวัคซีนให้กับ บุคคลกรภาคท่องเที่ยว อาทิ สายการบิน โรงแรม กลุ่มที่เป็นด่านหน้า ต้อนรับ นักท่องเที่ยว ต่อจากกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งอยากให้ภาครัฐพิจารณาเรื่องวัคซีนพาสปอร์ต ที่ต้องอาศัยความร่วมมือกับหลายฝ่ายเพื่อให้เกิดความรวดเร็ว รวมถึงมาตรการช่วยเหลือ เช่น ซอฟท์โลน Co-Payment เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo