World News

ปิดกั้นหมด! เมียนมาสั่งบล็อก ‘เฟซบุ๊ก’ แพลตฟอร์มโซเชียลอื่นโดนด้วย

รัฐบาลทหารเมียนมา สั่งบริษัทโทรคมนาคมท้องถิ่น บล็อกการเข้าถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง “เฟซบุ๊ก” จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 7 ก.พ.นี้

เว็บไซต์ Techcrunch รายงานว่า ผู้ใช้งานห้อง Myanmar subreddit บนเว็บบล็อก Reddit ระบุว่า ไม่สามารถเข้าถึงเฟซบุ๊กได้ บ่งชี้ว่า ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในเมียนมา ได้เริ่มต้นทำตามคำสั่งของรัฐบาลทหาร ที่ต้องการให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตในประเทศ ดำเนินตามคำสั่ง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้ (4 ก.พ.)

shutterstock 1907551567

รัฐบาลทหารเมียนมา ที่เพิ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 ก.พ.) กล่าวหาเฟซบุ๊กว่า ทำให้ประเทศตกอยู่ในภาวะไร้เสถียรภาพ พร้อมอ้างกฎหมายโทรคมนาคมท้องถิ่น ประกอบการออกคำสั่งครั้งนี้ ที่ระบุว่า เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชน

ขณะที่ เน็ตบล็อกส์ ซึ่งติดตามข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก รายงานว่า MPT ผู้ให้บริการโทรคมนาคมของทางการพม่า ได้ดำเนินการบล็อกเฟซบุ๊ก รวมถึง เมสเซนเจอร์ อินสตาแกรม และวอทส์แอป

ด้านโฆษกเฟซบุ๊กเรียกร้องให้ทางการเมียนมา เปิดการเชื่อมต่อ เพื่อที่ชาวเมียนมา จะสามารถติดต่อสื่อสารกับครอบครัว และเพื่อน ๆ พร้อมเข้าถึงข้อมูลที่สำคัญได้

ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงสารสนเทศของเมียนมาได้แถลงว่า การเข้าถึงแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก และการบริการต่างๆ ของเฟซบุ๊ก จะถูกระงับไปจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้ โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพภายในประเทศ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังจากประชาชนในนครย่างกุ้ง ได้พากันออกมาประท้วงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารของกองทัพ ขณะที่รายงานล่าสุดระบุว่า ศาลเมียนมาให้การอนุญาตตามคำขอของสำนักงานตำรวจ ที่จะควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมาไปจนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์นี้ ในข้อหานำเข้าและครอบครองอุปกรณ์สื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ ตำรวจยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้มีการกักตัวนางซูจีในบ้านพักจนถึงวันดังกล่าว หลังจากที่ตำรวจพบวิทยุสื่อสารเครื่องหนึ่ง ที่ไม่มีใบอนุญาตในบ้านพักของนางซูจีในกรุงเนปิดอว์

สื่อต่างประเทศ รายงานด้วยว่า นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) กล่าววานนี้ (3 ก.พ.) ว่า ยูเอ็นกำลังดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้ความสนับสนุนที่เพียงพอจากประชาคมโลก ในการกดดันกองทัพเมียนมา จนกว่าการรัฐประหาร “จะล้มเหลว” และเพื่อ “สร้างความเข้าใจ” ให้กับอีกฝ่าย ว่าการดำเนินการที่เกิดขึ้น “ไม่ใช่หนทางถูกต้อง” ในการบริหารประเทศ และพัฒนาบ้านเมืองให้เดินไปข้างหน้า

นายกูเตร์เรส ระบุว่า โดยส่วนตัวแล้วมองว่าการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว เป็นกระบวนการทางประชาธิปไตยที่ปกติ และโปร่งใส สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงของการเปลี่ยนผ่าน “จึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถรับได้”

พร้อมเรียกร้องอีกครั้ง ให้รัฐบาลทหารเมียนมาปล่อยตัวผู้ที่ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ ตั้งแต่วันรัฐประหาร เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา รวมถึงนางซูจี และอดีตประธานาธิบดีวิน มินต์

ขณะที่นางบาร์บารา วูดวาร์ด เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำยูเอ็น ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ( ยูเอ็นเอสซี ) ประจำเดือนก.พ. กล่าวว่า ยูเอ็นเอสซี จะเดินหน้าหารือร่วมกันต่อไป จนกว่าจะสามารถมีข้อสรุป “ซึ่งเป็นฉันทามติ” หลังการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (2 ก.พ.) ไม่สามารถออกแถลงการณ์ร่วมกันได้ เนื่องจากจีนและรัสเซีย “ไม่เห็นด้วย”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo