Economics

ไม่มีปัญหา! ‘คลัง’ ยันมีงบประมาณเพียงพอจ่าย ‘ม.33 เรารักกัน’

“กระทรวงการคลัง” ยันมีงบประมาณเพียงพอจ่ายเยียวยา “ม.33 เรารักกัน” พร้อมเปิดรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยา “เราชนะ” พร้อมเปย์กลุ่มแรก 6 โมงเช้า 5 ก.พ.นี้

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเริ่มโอนเงินในมาตรการ “เราชนะ” ให้กลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน รายละ 675 และ 700 บาท ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 06.00 น. โดยผู้ได้สิทธิ์สามารถใช้จ่ายผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับร้านค้าที่ร่วมมาตรการได้ทันที

นอกจากนี้ ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์นี้ กลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง ที่เคยร่วมโครงการรัฐ เช่น คนละครึ่ง และไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ คลังจะประกาศผู้ได้สิทธิ์ ผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เช่นกัน หากผ่านการตรวจสอบได้สิทธิ์ คลังก็จะโอนเงินเข้าแอปพลิเคชันเป๋าตัง ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ โดยสัปดาห์แรกจะโอนให้ 2,000 บาท จากนั้นจะทยอยโอนสัปดาห์ละ 1,000 บาท

เรารักกัน

“ธนาคารกรุงไทยอยู่ระหว่างคัดกรองผู้ได้สิทธิ์ ที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งคาดว่าจากจำนวน 16.8 ล้านคน จะถูกตัดออกไปพอสมควร เพราะไม่เข้าข่าย เช่น เป็นข้าราชการ เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ซึ่งรายชื่อทั้งหมดจะแจ้งผ่านเว็บไซต์ ในวันที่ 5 ก.พ.นี้” น.ส.กุลยา กล่าว

ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์เราชนะ ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ โดยล่าสุดมียอดผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 8 ล้านราย โดยกลุ่มนี้ จะสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ หากผ่านคุณสมบัติ คลังก็จะโอนเงินในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ โดยสัปดาห์แรกจะโอนให้ 2,000 บาท จากนั้นจะทยอยโอนสัปดาห์ละ 1,000 บาท เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์ คลังจะชี้แจงชัดเจนว่า ไม่ได้รับสิทธิ์ จากสาเหตุอะไร เป็นเหตุที่โต้แย้งได้ยาก เช่น เป็นผู้มีเงินได้เกินเกณฑ์ ซึ่งจะใช้ข้อมูลจากกรมสรรพากรมายืนยันการยื่นแบบเสียภาษี เป็นผู้มีเงินฝากสูงกว่ากำหนด หรือ เป็นผู้อยู่ประกันตนตามมาตรา 33 เป็นต้น แต่ถ้าเห็นไม่ถูกต้อง ระบบก็จะมีการเปิด “ปุ่ม” ให้แจ้งทบทวนสิทธิ์อีกครั้ง ในวันที่ 8 กุมภาพันธ์เช่นเดียวกัน

น.ส.กุลยา กล่าวว่า ในส่วนการจ่ายเงินให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ในม.33 เรารักกัน รายละเอียดข้อเสนอทั้งหมด ต้องถามกระทรวงแรงงาน ในส่วนของกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า หากจ่ายเงินเยียวยาตามข้อเสนอทั้ง 11 ล้านคน ก็ยังมีงบประมาณเพียงพอ

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า นายกรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการเยียวยาโควิด-19 สำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบกองทุนประกันสังคม ภายใต้ชื่อโครงการ “ม.33 เรารักกัน”

เรารักกัน

โดยนายกรัฐมนตรีเห็นชอบเงื่อนไขการจ่ายเยียวยาตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ 3 ข้อ ดังนี้

  • เป็นผู้มีสัญชาติไทย 
  • เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบกองทุนประกันสังคม
  • มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท

สาเหตุที่ตั้งเงื่อนไขห้ามผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่มีเงินฝากเกิน 5 แสนล้านรับเงินเยียวยา เนื่องจากเงินเยียวยาโควิด-19 ครั้งนี้นำมาจากวงเงินกู้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ลำบาก ดังนั้น คนที่มีเงินฝาก 5 แสนบาทแล้วก็อยากให้เห็นใจและเสียสละ ไม่อยากให้มีการมองว่ามีเงินฝาก 5 แสนบาทหรือ 1 ล้านบาทแล้ว ทำไมมาเอาตรงนี้อีก จึงขอคงหลักเกณฑ์นี้ไว้ข้อเดียว

“ขอย้ำว่า ผู้ที่จะได้รับสิทธิ์จะต้องเข้าหลักเงื่อนไข 3 ข้อได้แก่ เป็นคนไทย, มีเงินฝากในบัญชีไม่เกิน 500,000 บาท และเป็นผู้ประกันตนในมาตรา 33 ซึ่งคาดว่าจะมีผู้รับสิทธิ์ที่เข้าเงื่อนไขนี้ประมาณ 9 ล้านคน” นายสุชาติ กล่าว

ด้านการตั้งเงื่อนไขกำหนดเพดานรายได้ของผู้ประกันตนมาตรา 33 ให้ไม่เกิน 3 แสนบาทต่อปีนั้น ตนได้เสนอ “นายกรัฐมนตรี” และรมว.คลัง ว่า ไม่ควรนำเรื่องรายได้หรือเงินเดือนมาพิจารณาแล้ว เพราะถ้าใช้เกณฑ์นี้ ในที่ทำงานเดียวกัน บางคนอาจได้รับเงินเยียวยา แต่บางคนอาจไม่ได้ จึงอาจมีปัญหาและไม่เกิดความสามัคคีในที่ทำงาน อีกทั้งคนที่มีเงินเดือนสูงกว่า ค่าใช้จ่ายก็อาจสูงและคนเงินเดือนน้อยกว่า ค่าใช้จ่ายก็อาจน้อย ซึ่งนายกรัฐมนตรีเห็นด้วยในเหตุผล

สำหรับวงเงินการจ่ายเยียวยาต่อคนนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า เรื่องจำนวนเงินต้องกลับไปทำตัวเลขอีกครั้ง แต่อยู่ประมาณ 3,500-4,500 บาทต่อคน โดยจะแบ่งจ่ายเป็นรายสัปดาห์ เช่นเดียวกับ “โครงการเราชนะ” โดยคาดว่าอาจให้ประมาณ 1,000 บาทต่อสัปดาห์และใช้วงเงินรวมประมาณ 4 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ จะมีการสรุปรายละเอียดเรื่องการจ่ายเงิน เยียวยา ผู้ประกันตน มาตรา 33 ภายในวันศุกร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564  จากนั้นจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วสุดภายในสัปดาห์หน้า แต่หากไม่ทัน ก็จะนำเข้าสัปดาห์ถัดไป แต่ถือว่านายกรัฐมนตรีกดปุ่มอนุมัติทุกคนให้ทั้งหมด

โดยหลังจากนี้จะมีการกดปุ่มเปิดให้ผู้ประกันตนลงทะเบียนออนไลน์ ส่วนคนที่ใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังค์อยู่แล้วก็ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยืนยันสิทธิ์เช่นเดียวกัน และสามารถเริ่มจ่ายเงินให้ผู้ประกันตนได้ภายในเดือนมีนาคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo