Properties

‘ธนาแลนด์’ เลี่ยงคอนโดปิ่นเกล้าแข่งดุ ลุยทำเลใหม่สาธุประดิษฐ์

ทีมบริหารธนาแลนด์
ทีมบริหารธนาแลนด์ (จากซ้าย) นายวีระพันธุ์ ภู่ประดิษฐ์, นายโกวิทย์ สุวาณิชย์กุล, และนางอังคณา อุทัยแสงชัย

บริษัท ธนาแลนด์ จำกัด เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯดั้งเดิมอีกราย มีประสบการณ์ในธุรกิจพัฒนาอสังหาฯมากว่า 40 ปี จากรุ่นคุณพ่อสืบทอดสู่รุ่นลูก ซึ่งส่วนใหญ่เน้นการพัฒนาในทำเลย่านปิ่นเกล้า จรัลสนิทวงศ์ แต่ล่าสุดด้วยการแข่งขันตลาดทำเลปิ่นเกล้า ที่มีผู้ประกอบการรายใหญ่ รุกเข้าไปพัฒนาโครงการมากขึ้น ทำให้ธนาแลนด์ ต้องปรับแผนขยายการลงทุน มาสู่ทำเลใหม่ ในกลุ่มสินค้าใหม่ ที่ยังมีช่องว่างการตลาด แทนที่จะยืนหยัดสู้กับบริษัทพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่ ซึ่งได้เปรียบด้านต้นทุน และเน้นพัฒนาโครงการจำนวนมาก

นายโกวิทย์ สุวาณิชย์กุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ธนาแลนด์ จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทดำเนินธุรกิจอสังหาฯมากว่า 40 ปีแล้ว จากรุ่นคุณพ่อ คือ “นายปนิธิ์ สุวาณิชย์กุล” ซึ่งปัจจุบันยังคงป็น ประธานกรรมการ และเป็นที่ปรึกษาคนสำคัญ หลังจากตนเองเข้ามารับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ รับผิดชอบบริหารธุรกิจมากว่า 10 ปีแล้ว

ตลอด 10 ปีที่ผ่ามา ธนาแลนด์ขยายการลงทุนโครงการคอนโดมาแล้วหลายโครงการ เช่น ธนา อาร์เคเดีย คอนโดสูง 23 ชั้น ภายใต้แนวคิด “The Garden of Heaven”, ธนา ทรี บูทีค คอนโดสไตล์รีสอร์ท “Private Residence”, ป. ธนาทาวเวอร์ 1 คอนโด 14 ชั้น บนถนนลาดพร้าว, ป. ธนาทาวเวอร์ 2 คอนโด 14 ชั้น บนถนนลาดพร้าวเช่นเดียวกัน

0 Thana Astoria Building
โครงการธนา แอสโทเรีย

ล่าสุดยังคงพัฒนาและเปิดขายต่อเนื่อง โครงการ ธนา แอสโทเรีย ปิ่นเกล้า ซึ่งเป็นคอนโด สูง 23 ชั้นจำนวน 497 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1,600 ล้านบาท มีจุดขายที่โดดเด่น จากสถาปัตยกรรมสไตล์อาร์ต เดคโค จำลองคอนเซ็ปท์มาจากมหานครนิวยอร์ค ปัจจุบันโครงการนี้ขายไปแล้ว 80% หรือมูลค่ากว่า 1,200 ล้านบาท และยังเหลือพื้นที่ขาอีก 20% ได้ปรับราคาขายจาก 90,000 บาท/ตารางเมตรในช่วงเปิดตัวเมื่อปี 2559 ขึ้นมาเป็น 94,000 บาท/ตารางเมตร ในปัจจุบัน หรือราคาเริ่มต้นยูนิต 2.9 ล้านบาทสำหรับห้องชุด 1 ห้องนอนพื้นที่ 29 ตารางเมตร

“ปัจจุบันการแข่งขันตลาดคอนโด ค่อนข้างสูง ไม่เฉพาะทำเลในเมือง ย่านปิ่นเกล้าก็แข่งขันสูงเช่นเดียวกัน มีคอนโดเปิดใหม่ในตลาดมากกว่า 5,000 ยูนิต ในจำนวนนี้ขายไปแล้ว 40% เหลืออีก 60% ที่ยังแข่งขันอยู่ในตลาด” นายโกวิทย์ กล่าวและว่า เดิมทีทำเลปิ่นเกล้ามีคอนโดราว 1,300-1,500 ยูนิตในปี 2559 แต่เมื่อมีผู้ประกอบการรายใหญ่เข้ามา อย่างนารายณ์พร็อพเพอร์ตี้ เปิดรวดเดียว 3 อาคาร 1,700 ยูนิต และบมจ.พฤกษาเข้ามาเปิดอีก 3 โครงการ ทำให้จำนวนคอนโดในทำเลนี้เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

ทำเลปิ่นเกล้าแข่งขันสูง ยิ่งรายใหญ่เข้ามาพัฒนาโครงการจำนวนมาก เราจึงเลี่ยงไปเปิดทำเลอื่นแทน

นายโกวิทย์ กล่าวว่า ธนาแลนด์จึงมองว่าในช่วงนี้จะหันไปพัฒนาทำเลอื่นแทน รอให้ตลาดย่านปิ่นเกล้าชะลอลงค่อยกลับมาพัฒนาใหม่ โดยทำเลที่เลือกขยายลงทุนในปีหน้า คือ ย่านสาธุประดิษฐ์ ได้ซื้อที่ดินใหม่จำนวน 5 ไร่เศษ เพื่อนำมาพัฒนาเป็นทาวน์โฮมลักซ์ชัวีรี่ 4 ชั้นครึ่ง ราคาเกินกว่า 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวน 50 ยูนิต ซึ่งเตรียมเปิดตัวในไตรมาสแรกปี 2562

4 Astoria Theatre
แอส โทเรีย เธียเตอร์

อีกโครงการจะเป็นการพัฒนาคอนโดแบบโลว์ไรส์ ความสูง 8 ชั้น กำลังดูทำเลระหว่าง ลาดพร้าวและย่านอารีย์ โดยเตรียมซื้อที่ดินใหม่รองรับการพัฒนา เพราะที่ดินแลนด์แบงก์ มีเฉพาะย่านปิ่นเกล้า ซึ่งปัจจุบันตลาดแข่งขันสูง จึงต้องขยายทำเล ด้วยการซื้อที่ดินใหม่นำมาพัฒนาโครงการใหม่

ห้องนั่งเล่นโครงการ ธนา แอสโทเรีย
บรรยากาศตกแต่งภายในโครงการ ธนา แอสโทเรีย

แผน 3-4 ปีนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดฯ

สำหรับยอดขายธนาแลนด์ ในปีนี้ นายโกวิทย์ เผยว่าช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาทำยอดขายได้ 400 ล้านบาท ที่เหลืออีก 3 เดือนคาดว่าจะทำได้อีกประมาณ 100 ล้านบาท โดยปีนี้คาดว่าจะปิดยอดขายได้ที่ 500 ล้านบาท เติบโตประมาณ 10% และในปี 2562 ก็คาดว่าจะสร้างเการเติบโตได้ 10% เช่นเดียวกัน จะมาจากยอดขายบ้านทาวน์โฮม 700 ล้านบาท ส่วนคอนโดโลว์ไรส์มูลค่า 300 ล้านบาทจะพัฒนาช่วงปลายปี

นอกจากนี้นายโกวิทย์ เผยว่าบริษัทสนใจนำกิจการการเข้าตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งเป็นวิชั่นในอีก 3-4 ปีข้างหน้า ขณะที่ปัจจุบันบริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่องในอัตรา 10% มีความคล่องตัวแบบบริษัทขนาดเล็กที่ยืดหยุ่นสูง ปรับตัวได้ง่าย และด้านเงินทุน ก็มีพันธมิตรที่ดีอย่างธนาคารกรุงเทพให้การสนับสนุนน

ส่วนผลประกอบการก็ไม่แพ้บริษัทในตลาด มีอัตรากำไรขั้นต้นที่ 30% และกำไรสุทธิ 12% อยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี

คอนเซ็ปท์การลงทุนของธนาแลนด์ จะไม่เน้นการพัฒนาอสังหาฯเป็นเชิงอุตสาหกรรมจำนวนมาก แต่จะเน้นเป็นเอ็กคลูซีฟมีรูปแบบและเอกลักษณ์ที่เฉพาะตัวมากกว่า โดยเน้นการออกแบบที่พิเศษ มีจุขายแตกต่างและมีฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

Avatar photo