World News

เวียดนามส้มหล่น! ‘แอปเปิ้ล’ เลือกเป็นฐาน ‘ขยายการผลิต’ กระจายความเสี่ยงจากจีน

 

แอปเปิ้ลเร่งเพิ่มการผลิต ไอโฟน ไอแพด แมค และสินค้าอื่นๆ นอกจีนมากขึ้น การเคลื่อนไหวที่ส่งสัญญาณว่า ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายนี้ กำลังเดินหน้ากระจายฐานการผลิตออกไป แม้จะมีความหวังว่า ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับจีน จะลดลงภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า แอปเปิ้ล จะเริ่มต้นการผลิตไอแพด ที่เวียดนาม เร็วสุดกลางปีนี้ ทำให้เป็นครั้งแรกที่ผู้ผลิตแทบเล็ตรายใหญ่สุดของโลก จะผลิตสินค้าเป็นจำนวนมาก นอกประเทศจีน

shutterstock 620444306

นอกจากนี้ แอปเปิ้ล ยังมีแผนที่จะเพิ่มการผลิตไอโฟน ในอินเดีย ฐานผลิตใหญ่สุดอันดับ 2 ของบริษัท โดยจะเริ่มด้วยการผลิตไอโฟน12 เร็วสุดภายในไตรมาสนี้

แหล่งข่าว ระบุด้วยว่า ยักษ์เทคโนโลยี ที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ จะเพิ่มการผลิตอุปกรณ์อื่นๆ ทั้ง ลำโพงอัจฉริยะ หูฟัง และคอมพิวเตอร์ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนหนึ่งของการดำเนินกลยุทธ์กระจายการผลิต ออกไปเป็นวงกว้างมากขึ้น

สำหรับในเวียดนามนั้น แอปเปิ้ลได้ให้ซัพพลายเออร์ เพิ่มความสามารถในการผลิต “โฮมพอด มินิ” ลำโพงอัจฉริยะ ที่ใช้เสียงสั่งงาน รุ่นพกพาได้ ซึ่งเป็นสินค้าที่ผลิตในเวียดนาม นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว ทั้งยังเพิ่มการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการใช้เสียง รวมถึง แอร์พอด รุ่นต่าง ๆ ในประเทศนี้

แหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง บอกด้วยว่า แอปเปิ้ลได้ตัดสินที่จะย้ายการผลิต “แมค มินิ” หนึ่งในสินค้าตระกูลคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะของบริษัท มายังมาเลเซีย และเตรียมที่จะย้ายการผลิต “แมคบุ๊ค” บางส่วนไปยังเวียดนามในปีนี้ โดยการผลิตคอมพิวเตอร์เกือบทั้งหมดของบริษัท จะยังอยู่ในจีนต่อไป

“แอปเปิ้ล และบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ จำนวนมาก อยากลดการผลิตในจีนลงมา และการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ ก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลย แม้ว่าสหรัฐจะมีประธานาธิบดีคนใหม่แล้วก็ตาม” ผู้จัดการของบริษัทซัพพลายเชน รายหนึ่ง ระบุ

“เรื่องที่บริษัทพวกนี้กำลังดำเนินการอยู่ ยังไม่ได้จำกัดเฉพาะอุปกรณ์ต่อพ่วงเท่านั้น อย่างเช่น แอปเปิ้ล ที่ตั้งเป้าจะสร้างความสามารถทางการผลิตสินค้าหลักชนิดต่างๆของบริษัท อาทิ ไอโฟน ไอแพด หรือแมคบุ๊คตามสถานที่ใหม่ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แทบจะคิดถึงเรื่องแบบนี้ไม่ออก แต่ตอนนี้ การโยกฐานผลิตทุกอย่างเป็นไปได้หมด”

1 20

ทางด้านซัพพลายเออร์ของแอปเปิ้ลเอง ก็กำลังเคลื่อนไหว เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า ในการกระจายฐานการผลิตออกไป

เมื่อปลายปี 2563 “ฟ็อกซ์คอนน์” ซึ่งใช้ชื่อในการซื้อขาย อย่างเป็นทางการว่า “ฮอนไห่ พรีซิชัน อินดัสตรี” ทุ่มเม็ดเงินถึง 270 ล้านดอลลาร์ เปิดสาขาขึ้นในเวียดนาม ส่วนหนึ่งในความพยามของบริษัท ที่จะเพิ่มความสามารถทางการผลิตในประเทศนี้

ขณะที่ ลักซ์แชร์ พรีซิชัน อินดัสตรี ผู้ผลิตไอโฟนรายใหม่ และเป็นซัพพลายเออร์หลักในแอร์พอด ก็กำลังเร่งเพิ่มความสามารถ ของฐานการผลิตโฮมพอด มินิ ในโรงงานทางตอนเหนือของเวียดนาม เพื่อแก้ไขภาวะตึงตัวในการจัดหาอุปกรณ์ยอดนิยมตัวนี้

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวของแอปเปิ้ล เป็นส่วนหนึ่งในกระแสโลก ที่กำลังขยายวงกว้างมากขึ้น ถึงการลดการพึ่งพาการผลิตในจีน ประเทศที่รู้จักกันมช้านานในฐานะ “โรงงานโลก”

ค่าแรงงานที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับความตึงเครียดทางการค้าที่ยืดเยื้อมานาน ระหว่างจีนกับสหรัฐ และการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อซัพพลายเชนอย่างรุนแรงนั้น ล้วนแต่เป็นปัจจัยเสี่ยง ต่อการที่พึ่งพาการผลิตในจีนจนมากเกินไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo