Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งเกิน 500 จุด คาด ‘อเมซอน-อัลฟาเบท’ รายได้แกร่ง คลายกังวล ‘GameStop’

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (2 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น พุ่งสูงขึ้น ท่ามกลางความหวังถึงการรายงานผลประกอบการอย่างแข็งแกร่งจากอเมซอน และอัลฟาเบท บริษัทแม่ของกูเกิล ทั้งยังคลายกังวลเกี่ยวกับความผันผวนในตลาดที่เกิดจากหุ้น GameStop

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,747.88 จุด พุ่งขึ้น 535.97 จุด หรือ 1.77% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,830.05 จุด ปรับขึ้น 56.19 จุด หรือ 1.49% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,572.77 จุด ทะยานขึ้น 169.38 จุด หรือ 1.26%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๐๒

ดัชนีความผันผวน CBOE หรือ CBOE Volatility Index (VIX) ซึ่งเป็นมาตรวัดความวิตกของนักลงทุนในตลาด ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์ในวันนี้ หลังจากที่นักลงทุนเริ่มคลายความวิตกเกี่ยวกับปรากฎการณ์ GameStop

ราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ดิ่งลง 50% ในวันนี้ หลังจากร่วงลง 30% เมื่อคืนนี้ หลังจากพุ่งขึ้นอย่างมากก่อนหน้านี้ เนื่องจากกลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาด ได้หันเป้าหมายไปสู่โลหะเงิน เพื่อดันราคาขึ้น หลังจากที่ได้ใช้กลยุทธ์ในลักษณะเดียวกันนี้ กับหุ้น GameStop เพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ที่มักเก็งกำไรด้วยการทำชอร์ตเซลในตลาด

การที่นักลงทุนรายย่อยแห่ซื้อโลหะเงิน ส่งผลให้ราคาสัญญาโลหะเงินพุ่งขึ้นเหนือระดับ 30 ดอลลาร์วานนี้ (1 ก.พ.) แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี

อย่างไรก็ดี ราคาโลหะเงินดิ่งลงกว่า 7% ในวันนี้ หลังจาก Chicago Mercantile Exchange (CME) ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์และสัญญาฟิวเจอร์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ประกาศขึ้นอัตรา maintenance margin เพื่อสกัดการปั่นราคาข องกลุ่มนักลงทุนรายย่อยในตลาด

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนมกราคม จากการที่นักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมาย ที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้น เพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ทำชอร์ตเซลไปก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

การพุ่งขึ้นของราคาหุ้น GameStop ส่งผลให้เฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท และหากหุ้น GameStop ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป ก็จะทำให้เฮดจ์ฟันด์พากันเทขายหุ้นอื่นในตลาด เพื่อระดมเงินมาชดเชยผลขาดทุนจากการเก็งกำไรใน GameStop

นอกจากนี้ ยังมีความกังวลกันว่า ปรากฎการณ์ GameStop เป็นการส่งสัญญาณถึงการเกิดภาวะฟองสบู่ในตลาด ซึ่งหากฟองสบู่แตก ก็จะสร้างความตื่นตระหนก และกระทบนักลงทุนรายย่อยอย่างหนัก

ความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดเนื่องจากการทะยานขึ้นของหุ้น GameStop ได้ทำให้คณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐประกาศจัดการไต่สวนในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่ทีมเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งรวมถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ก็กำลังจับตาความผันผวนในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างใกล้ชิดด้วย

ขณะเดียวกัน นักลงทุนคาดการณ์ผลประกอบการที่แข็งแกร่งของแอมะซอนและอัลฟาเบทที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ รวมทั้งจับตาความคืบหน้าของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ราคาหุ้นอเมซอน และอัลฟาเบทต่างดีดตัวขึ้น ก่อนที่ทั้งสองบริษัทจะรายงานผลประกอบการในไตรมาส 4/2563 หลังจากปิดตลาด โดยนบรรดาบริษัทในดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ รายงานผลประกอบการในไตรมาส 4/63 แล้ว มีจำนวน 84% ที่รายงานตัวเลขรายได้และกำไรสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo