Economics

ด่วน!! TG 971พ่นพิษนักบินฮือตบเท้าพบดีดีบินไทยบ่ายนี้

นักบินกว่า 50 คนนัดรวมตัวที่สำนักงานใหญ่การบินไทย เพื่อแสดงพลังสนับสนุนนักบินเที่ยว TG 971 หลัง “สุเมธ” เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าพบเป็นการส่วนตัว

การบินไทย1 1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงบ่ายวันนี้ กลุ่มนักบินและผู้ช่วยนักบินของการบินไทย จำนวนมากกว่า 50 คน ได้นัดหมายผ่านกรุ๊ปไลน์ส่วนตัวว่า จะเดินทางไปรวมตัวกันที่สำนักงานใหญ่การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต  วันนี้ (22 ต.ค.) เวลาประมาณ 14.00 น. เพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนักบิน เที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทางซูริค – กรุงเทพฯ  เข้าพบ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย (DD) เพื่อแสดงความเป็นปึกแผ่นของนักบินด้วยกันเอง กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรณี มีผู้โดยสารร้องเรียนความล่าช้าของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทางบินซูริค-กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2561 โดยระบุว่าเที่ยวบิน TG 971 (ZRH-BKK ) ออกจากนครซูริค ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากมีนักบินต้องการที่นั่งของผู้โดยสาร และหากไม่เปลี่ยนจะไม่ยอมทำการบิน จนทำให้ผู้โดยสารต้องยอมเปลี่ยนที่นั่ง เพื่อให้เที่ยวบินทำการบินไทย

การรวมตัวของนักบินครั้งนี้ เพื่อแสดงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นพวกเขาไม่ผิด การเข้ามาพบดีดีการบินไทยครั้งนี้ เพื่อโชว์พลังของบรรดานักบิน  พร้อมยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมจากดีดีการบินไทยและเพื่อแสดงพลังสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของนักบิน เที่ยวบินที่ TG 971 เส้นทางซูริค – กรุงเทพฯ เนื่องจากวันนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงจะนัดนักบินและนายสถานี (KK) ซูริคมาสอบข้อเท็จจริงที่สำนักงานใหญ่ โดยกลุ่มนักบินระบุว่าการชุมนุมในวันนี้จะเป็นไปแบบสันติ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกัปตันที่เป็นประเด็นอยู่ขณะนี้ ถือเป็นกัปตันที่กลุ่มนักบินด้วยกันให้การยอมรับ เป็นที่เคารพ และหากมีการดำเนินการอะไรที่ไม่ถูกต้อง อาจจะสร้างความไม่พอใจให้กับเหล่าบรรดานักบินแน่นอน

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในระหว่างการสอบสวนคาดว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการโยกย้ายนายสถานีบนภาคพื้น (KK ) ออกมาก่อน ในส่วนของนักบินอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ที่จะดำเนินการอะไรทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของฝ่ายบริหารการบินไทย แต่การเข้าพบดีดีการบินไทยบ่ายนี้น่าจับตาอยู่

1 2 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เบื้องต้นรับทราบว่าจะมีกลุ่มนักบินมาแสดงพลังและให้กำลังใจนักบิน กรณีปัญหาเที่ยวบิน TG 971 ซึ่งตนก็ไม่ขัดข้องอะไรเป็นสิทธิที่ทำได้และไม่ได้มีการขอนัดพบอะไร แต่หากนักบินต้องการจะขอพบหารือหรือพูดคุยก็ยินดี

นายสุเมธ กล่าวว่า สำหรับปัญหาดังกล่าว ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งฝ่ายบริหารจะไม่เข้าไปแทรกแซง หรือเกี่ยวข้องกับขั้นตอนการสอบสวน แต่ในฐานะที่ตนเป็นผู้บริหารองค์กร จึง ต้องการหารือกับลูกน้องเป็นการส่วนตัวถึงสาเหตุของปัญหา ทั้งด้านของนายสถานีซูริค และนักบินของเที่ยวบินดังกล่าวด้วย ซึ่งเป็นการหารือในฐานะเจ้านายกับลูกน้อง ไม่เกี่ยวกับการสอบข้อเท็จจริง

“วันนี้ผมนัดนักบิน และนายสถานีที่ซูริค มาพบ มาทำความรู้จักกันในฐานะเจ้านาย ลูกน้อง ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ ว่าที่ผ่านมา ทำงานมีปัญหาอะไรไหม มีความอึดอัดไหม ผมพร้อมรับฟังทุกคน ไม่ได้เรียกมาสอบสวนอะไร เรียกมาทำความรู้จักเฉยๆ เพราะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ซึ่งการคุยครั้งนี้จะไม่ได้มีผลอะไรต่อการสอบสวนข้อเท็จจริง” นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ ยอมรับว่า ปัญหาในเที่ยวบินดังกล่าวทำให้เกิดปัญหาเที่ยวบินล่าช้า ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารจำนวนมากและยังกระทบต่อความรู้สึกของลูกค้า เบื้องต้นจึงสั่งการให้หาแนวทางการเยียวยากับผู้ได้รับผลกระทบเป็นการด่วนแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight