Economics

ตะลึง!! ส่งออกเดือน ก.ย. ร่วงครั้งแรกในรอบ 19 เดือน

“พาณิชย์” เผยตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย. ลดลง 5.20% ร่วงครั้งแรกในรอบ 19 เดือน หลังฐานปีก่อนสูง – สงครามการค้ากดดัน

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ส่งออกของไทยในเดือนกันยายน 2561 มีมูลค่า 2.07 หมื่นล้านดอลลาร์ ติดลบ 5.20% จากช่วงเดียวกันปีก่อน เป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบ 19 เดือน โดยปัจจัยที่ทำให้ตัวเลขส่งออกเดือนกันยายนลดลง มาจากฐานการส่งออกปีที่แล้วสูง ขณะที่เดือนสิงหาคมได้เร่งส่งออกเป็นจำนวนมากเพราะกังวลกับปีฐหาสงครามการค้า ส่งผลให้การส่งออกในเดือนกันยายนมีมูลค่าลดลง ขณะเดียวกันเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยก็ปรับตัวชะลอลง และการส่งออกไทยไปจีนซึ่งเป็นผลกระทบโดยตรงจากสงครามการค้าแล้วใน 4 – 5 กลุ่มสินค้า ส่งผลให้การส่งออกไทยไปจีนหดตัวแล้ว 16.3% หรือคิดเป็นมูลค่า 392 ล้านดอลลาร์

สำหรับสินค้าส่งออกที่เติบโตคือ ข้าว ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง เครื่องดื่ม ผักและผลไม้แช่แข็ง กระป๋องและแปรรูป อย่างไรก็ดีการส่งออกสินค้ากลุ่มเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรหดตัว 0.6% ส่วนสินค้าส่งออกในกลุ่มอุตสาหกรรมหดตัว 6.7% โดยตลาดส่งออกขยายตัวได้ดีใน สหภาพยุโรป สหรัฐ ญี่ปุ่น และตลาด CLMV แต่การส่งออกไปจีนเริ่มอ่อนตัวลง

ทั้งนี้การส่งออกในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มเผชิญความท้าทายจากความผันผวนและปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ ทั้งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ความแน่นอนของนโยบายการค้า และสงครามการค้าที่อาจส่งผลในวงกว้าง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight