Politics

‘บิ๊กตู่’ ตอบจุดยืนรัฐประหารเมียนมา ด้าน ‘ดอน’ ยันคนไทยปลอดภัยดี

“นายกรัฐมนตรี” ตอบจุดยืน “รัฐประหารเมียนมา” พร้อมสั่งการให้ดูแลชายแดน ด้าน “ดอน” ยันคนไทยในเมียนมาปลอดภัยดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยก่อนการประชุมได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการสั่งการให้ดูแลชายแดนอย่างไรหลังเกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจในเมียนมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สั่งการไปหลายวันแล้ว

ประยุทธ์22641

เมื่อถามถึงจุดยืนของประเทศไทยกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา นายกรัฐมนตรี ตอบว่า อาเซียน จุดยืนอาเซียน

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการดูแลคนไทยในเมียนมา หลังเกิดเหตุการณ์ทางการเมือง ว่า คนไทยในเมียนมาปลอดภัยดี ส่วนจุดยืนของไทยและอาเซียนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา ประธานอาเซียนได้ออกแถลงการณ์เรื่องดังกล่าวแล้ว

เมื่อถามว่า ไทยจะยึดตามหลักการของอาเซียนหรือไม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว และเดินขึ้นห้องไปประชุมครม.ทันที

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการอาเซียน เผยแพร่แถลงการณ์ของบรูไน ดารุซซาลาม ในฐานะ ประธานสมาคมอาเซียน ในปีนี้ (2564) ที่ระบุเกี่ยวกับ สถานการณ์รัฐประหาร ที่เกิดขึ้นใน ประเทศเมียนมา ว่า ชาติสมาชิกอาเซียน ได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาอย่างใกล้ชิด และในสถานการณ์เช่นนี้ อาเซียน ขอยึดมั่นในวัตถุประสงค์และหลักการแห่งกฎบัตรอาเซียน นั่นคือการยึดมั่นในหลักการแห่งประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และธรรมาภิบาล การเคารพและพิทักษ์ไว้ซึ่งสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

ประธานอาเซียน ย้ำว่า เสถียรภาพทางการเมืองในชาติสมาชิกนั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อการสร้างสรรค์ประชาคมอาเซียนที่มีเสถียรภาพมั่นคง มีความสงบสุข และเจริญรุ่งเรือง ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้เมียนมามุ่งใช้วิถีทางแห่งการเจรจา และการปรองดอง เพื่อนำประเทศชาติกลับคืนสู่ภาวะปกติและเป็นไปตามความมุ่งหมายและเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนชาวเมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo