COVID-19

ผู้เชี่ยวชาญคนดังแฉ ‘ทรัมป์’ เคยหว่านล้อมคิดบวกโควิด-19 ‘ไม่ได้รุนแรง’

 แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญคนดังแฉ “ทรัมป์” เคยหว่านล้อมบุคลากรแพทย์คิดบวก โควิด-19 ระบาด “ไม่ใช่เรื่องรุนแรง”

เมื่อไม่นานนี้ แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อระดับชั้นนำของสหรัฐ กล่าวว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยหว่านล้อมเหล่าบุคลากรการแพทย์ว่าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในสหรัฐ ไม่ได้รุนแรงหรือมีความสำคัญมากนัก

แฉ ทรัมป์ โควิด-19

ขณะให้สัมภาษณ์กับเดอะนิวยอร์กไทม์ส์ เฟาซีย้อนนึกถึงตอนเขาเป็นสมาชิกกองกำลังเฉพาะกิจด้านโรคโควิด-19 ประจำทำเนียบขาวภายใต้การบริหารของทรัมป์ เผยว่าอดีตประธานาธิบดีพยายามกลบเกลื่อนสถานการณ์ตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มต้นระบาดได้เพียงไม่นาน

“ผมเริ่มตระหนักว่ามีบางอย่างผิดแปลกเมื่อพยายามพูดอธิบายและสะท้อนให้เห็นความหนักเบาของสถานการณ์ การตอบสนองจากอดีตประธานาธิบดีมักมีทีท่าสบายๆ ไม่ตึงเครียด หว่านล้อมให้คุณไม่คิดมากกับปัญหาจนเกินไป” เฟาซีกล่าว

เฟาซีเผยเกี่ยวกับการรับมือโรคระบาดใหญ่ของฝ่ายบริหารภายใต้การนำของทรัมป์ว่า อดีตประธานาธิบดีมักประเมินการช่วยเหลือทางการแพทย์โดย “ไม่อิงหลักฐาน แต่อาศัยการปะติดปะต่อเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ” ซึ่งทำให้เฟาซีวิตกกังวลอย่างมาก

ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์คนนี้ยังยอมรับว่า เขาเคยโต้เถียงกับทรัมป์เกี่ยวกับการประเมินและการจัดการวิกฤตโรคระบาดนี้ โดยเฟาซีเคยประเมินสถานการณ์แง่ลบให้ทรัมป์ฟังครั้ง 2 ครั้ง แต่ทรัมป์มักบอกให้คิดแง่บวก ไม่ต้องมองโลกแง่ร้ายขนาดนั้น มองบวกเข้าไว้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส ฮอปกินส์ ระบุว่าสหรัฐ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากกว่า 26.09 ล้านราย และผู้ป่วยเสียชีวิตมากกว่า 440,000 ราย เมื่อนับถึงเที่ยงวันที่ 31 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา โดยสหรัฐมีผู้ป่วยสะสมและผู้ป่วยเสียชีวิตมากที่สุดในโลก

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo