Stock

‘ดาวโจนส์’ พุ่งเกิน 100 จุด โล่งใจหุ้น ‘GameStop’ เริ่มร่วง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น หลังจากเจอแรงเทขายอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนรายย่อย เบนเป้าการลงทุนไปหา โลหะเงิน ช่วยหนุนหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ให้ทะยานสูงขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 30,120.03 จุด ทะยานขึ้นมา 137.41 จุด หรือ 0.46% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,748.78 จุด ปรับขึ้น 34.54 จุด หรือ 0.93% และดัชนีแนสแด็กที่ 13,262.36 จุด พุ่งขึ้น 191.67 จุด หรือ 1.47%

Stocksbitcoin ๒๑๐๒๐๑

ตลาดเริ่มคลายความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนที่เกิดจากการพุ่งขึ้นของราคาหุ้น GameStop หลังจากที่ราคาหุ้นดังกล่าวเริ่มปรับตัวลงในวันนี้  จากการที่ นักลงทุนรายย่อย เล็งเป้าหมายใหม่ เป็นโลหะเงิน เพื่อดันราคาขึ้น หลังจากที่ได้ใช้กลยุทธ์ในลักษณะเดียวกันนี้กับหุ้น GameStop เพื่อสั่งสอนกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายใหญ่ ที่มักเก็งกำไรด้วยการทำชอร์ตเซลในตลาด

ราคาหุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขานรับการพุ่งขึ้นกว่า 11% ของราคาสัญญาโลหะเงิน แตะระดับสูงสุดในรอบ 8 ปี

ราคาหุ้น GameStop ซึ่งเป็นร้านจำหน่ายวิดีโอเกมชื่อดังในสหรัฐ ร่วงลง 8% ในวันนี้ ขณะที่ Robinhood ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ออนไลน์ ซึ่งให้บริการซื้อขายหุ้นผ่านแอปพลิเคชั่นโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม และมีผู้ใช้บริการมากกว่า 13 ล้านราย ได้ประกาศจำกัดการซื้อขายหุ้น GameStop ในวันนี้ เพื่อสกัดความผันผวนในตลาด

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มนักลงทุนรายย่อยในห้อง WallStreetBets ซึ่งมีสมาชิกกว่า 7.6 ล้านรายบนเว็บบอร์ด Reddit ได้เล็งเป้าหมายที่จะผลักดันราคาหุ้น GameStop ให้สูงขึ้นเพื่อกดดันให้เฮดจ์ฟันด์ต้องกลับเข้าซื้อคืนหุ้นดังกล่าวเพื่อตัดขาดทุน หลังจากที่ได้ขายชอร์ตก่อนหน้านี้ โดยเก็งว่า GameStop จะต้องปิดกิจการในไม่ช้า

ราคาหุ้น GameStop พุ่งขึ้น 400% ในสัปดาห์ที่แล้ว และทะยานขึ้น 1,625% ในเดือนม.ค. ส่งผลให้กองทุนเฮดจ์ฟันด์ประสบภาวะขาดทุนอย่างหนัก โดยคาดว่าสูงถึง 19,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 570,000 ล้านบาท ซึ่งหากหุ้น GameStop ยังคงพุ่งขึ้นต่อไป ก็จะทำให้เฮดจ์ฟันด์พากันเทขายหุ้นอื่นในตลาดเพื่อระดมเงินมาชดเชยผลขาดทุนจากการเก็งกำไรใน GameStop และจะทำให้ตลาดหุ้นผันผวนอย่างหนัก

ทั้งนี้ ปรากฎการณ์ GameStop ได้สร้างความกังวลต่อหลายฝ่ายในสหรัฐ ซึ่งได้แก่ ทำเนียบขาว สภาคองเกรส รวมทั้งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ขณะที่นายวิลเลียม กาลวิน เลขาธิการรัฐแมสซาชูเซทส์ เรียกร้องให้ตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) สั่งระงับการซื้อขายหุ้น GameStop เป็นเวลา 30 วัน เพื่อลดความผันผวนในตลาด

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนจำนวนมากในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ อัลฟาเบท แอมะซอน อาลีบาบา และไฟเซอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo