COVID-19

มาแล้ว กำหนดการ ‘กู้เงินเรียน’ ปี 64 กยศ. เปิดระบบกู้ยืมแบบใหม่ รับยุคดิจิทัล

กู้เงินเรียน กยศ. เปิดตารางลงทะเบียน ขอยื่นกู้ ประจำปีการศึกษา 2564 ใช้ระบบกู้ยืมแบบใหม่ รับยุคดิจิทัล เพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินเพื่อการศึกษา

นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า กยศ. เปิดระบบการกู้ยืมแบบใหม่ ปีการศึกษา 2564 ซึ่งเป็นระบบงานหนึ่งของระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาแบบดิจิทัล เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืม สามารถ กู้เงินเรียน ได้มากยิ่งขึ้น

กู้เงินเรียน

ทั้งนี้ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้พัฒนาระบบการจัดการการให้กู้ยืม (Loan Origination System : LOS)  เพื่อรองรับพันธกิจขององค์กร ในการขยายโอกาสทางการศึกษา ด้วยการให้เงินกู้ยืม สำหรับนักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืม 4 ลักษณะ ได้แก่

  • ผู้ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์
  • ผู้ที่เรียนสาขาวิชาที่เป็นความต้องการหลัก ซึ่งมีความชัดเจนของการผลิตกำลังคน และมีความจำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ
  • ผู้ที่เรียนสาขาวิชาขาดแคลน หรือที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
  • ผู้ที่เรียนดี เพื่อสร้างความเป็นเลิศ ในระดับประกาศนียบัตรบัณฑิต และปริญญาโท

 

ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์
ชัยณรงค์ กัจฉปานันท์

สำหรับระบบกู้ยืมใหม่ดังกล่าว ได้ปรับเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงาน สู่แพลตฟอร์มดิจิทัล ที่อำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืม สถานศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่การยื่นกู้ พิจารณาอนุมัติ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพ ในการบริหารจัดการข้อมูล การนำเข้าข้อมูล และเอกสารสำคัญ ที่เกี่ยวข้องกับการกู้ยืมเงิน

“กยศ. จะเริ่มใช้งานระบบใหม่ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2564 เป็นต้นไป แทนที่ระบบ e-Studentloan ที่ใช้งานในปีการศึกษา 2563 เป็นปีสุดท้าย”นายชัยณรงค์ กล่าว

ดังนั้น กองทุนฯ จึงขอแจ้งให้สถานศึกษา ที่เข้าร่วมการดำเนินงานกองทุน ได้รับทราบกำหนดการให้กู้ยืม ปีการศึกษา 2564 และเตรียมเข้าใช้งานระบบใหม่ ผ่านทางเว็บไซต์กองทุน www.studentloan.or.th ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

กยศ.

 

ในส่วนของนักเรียน นักศึกษาผู้กู้ยืม จะสามารถลงทะเบียน ขอรหัสผ่าน เข้าใช้งานระบบใหม่ได้ ทั้งทางโมบายแอปพลิเคชัน “กยศ. Connect” หรือเว็บไซต์กองทุน ตั้งแต่ วันที่ 1 มีนาคม 2564 และเริ่มดำเนินการยื่นขอกู้ยืมได้ตั้งแต่ วันที่ 1 เมษายน 2564

นอกจากนี้ กองทุนฯ จะมีการจัดประชุมชี้แจงสถานศึกษาทุกแห่ง ผ่านระบบการประชุมออนไลน์ ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม 2564 เพื่อเตรียมความพร้อม ในการให้กู้ยืมปีการศึกษา 2564 ต่อไป

“กองทุนฯ ขอยืนยันว่า มีเงินเพียงพอให้นักเรียน นักศึกษาทุกคน ได้กู้ยืมอย่างแน่นอน ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครองสบายใจได้ว่า กองทุนฯ จะเป็นหลักประกันหนึ่งของครอบครัว ในการสร้างโอกาสทางการศึกษา ให้บุตรหลานของท่าน โดยไม่ต้องเป็นกังวลว่า จะไม่มีเงินส่งให้ลูกหลานได้เรียน”ผู้จัดการกองทุนฯ กล่าว

นอกจากนี้ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กองทุนฯ ได้มีมาตรการช่วยเหลือ และให้โอกาสผู้กู้ยืมเงิน ที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจาก สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564 รวมระยะเวลา 6 เดือน ดังนี้

  • ลดเบี้ยปรับ 100% กรณีชำระหนี้ปิดบัญชี สำหรับผู้กู้ยืมเงินทุกราย ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี สามารถชำระได้ที่ธนาคารกรุงไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ทุกสาขา

ส่วนผู้กู้ยืมเงินที่ถูกดำเนินคดี ต้องลงทะเบียนขอรับสิทธิ และนัดหมาย วันที่ประสงค์จะชำระหนี้ปิดบัญชี ได้ที่ www.studentloan.or.th โดยผู้กู้ยืมเงิน ต้องชำระค่าทนายความ และค่าฤชาธรรมเนียมศาล ให้เสร็จสิ้นก่อนปิดบัญชี

  • ลดเบี้ยปรับ 80% สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี ที่ชำระหนี้ค้างทั้งหมด ให้มีสถานะปกติ
  • ลดเงินต้น 5% สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ และชำระหนี้ปิดบัญชี ในคราวเดียว
  • ลดอัตราการคิดเบี้ยปรับเหลือ 0.5% ต่อปี สำหรับผู้กู้ยืมเงิน ที่ยังไม่ถูกดำเนินคดี และไม่สามารถชำระหนี้ได้ ตามกำหนด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo