General

เดือด! ‘วีโว’ นำชุมนุม ‘ต้านรัฐประหารเมียนมา’ ปะทะตำรวจปราบจลาจล

ชาวเมียนมา และชาวไทยจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันด้านหน้าสถานทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย ช่วงเย็นวันนี้ เพื่อต่อต้านการก่อรัฐประหารที่เกิดขึ้นในเมียนมา 

วันนี้ (1 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  บริเวณด้านหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่บน ถนนสาทร มีผู้ชุมนุมกลุ่มหนึ่งที่มีทั้งชาวไทย และชาวเมียนมา รวมตัวชุมนุม เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วย กับกองทัพเมียนมา ที่จับกุมนางออง ซาน ซู จี และบุคคลสำคัญในรัฐบาล ก่อนเข้ายึดอำนาจบริหารประเทศ

จับภาพ

ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่สวมเสื้อสีแดง มีลายสัญลักษณ์ของพรรคเอ็นแอลดี หลายคนถือธงประจำพรรค และภาพของนางซู จี ตะโกนเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุม และคัดด้านการทำรัฐประหารของกองทัพ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งมาดูแลความสงบเรียบร้อย

การรวมตัวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “วี วอลันเทียร์”  (We Volunteer)  หรือ วีโว่ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก เชิญชวนให้ประชาชนมารวมตัวกันหน้าสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาในเวลา 15.30 น. โดยระบุว่าในฐานะพลเมืองชาติสมาชิกอาเซียน จะขอประณาม และประกาศไม่รับรองการรัฐประหาร และรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร

EtIZ9DdXMAIHhRM

EtIZ9DcW4AEfLRu

EtIPnZsW8AEUHDr

เวลา 15.45 น. พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้ปราศรัยว่า เราไม่ต้องการให้พี่น้องไม่ว่าประเทศใดต้องเผชิญกับสิ่งที่เราเจอ  เราขอสนับสนุนการต่อต้านเผด็จการของพี่น้องชาวเมียนมา ประเทศเมียนมาคล้ายกับไทย ขอให้เผด็จการของทุกประเทศจงพินาศ และประชาธิปไตยของทุกชาติจงเจริญ

ในเวลา 17.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ได้ตั้งแถวเพื่อให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม ต่อมาเวลา 17.02 น. มีเสียงระเบิดดังขึ้นทางฝั่งควบคุมฝูงชนหนึ่งครั้ง ตามด้วยพลุควันสี

EtIjbI0XcAAiDQD

EtIjbIxXMAAqFNO

EtIlTiaXcAEY0 7

เวลา 17.10 น. ผู้ชุมนุมพยายามจะบอกให้ตำรวจหยุดบอกว่า มามือเปล่า มีการขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ เพื่อให้หยุดรุกคืบเข้ามา จากนั้น เกิดการปะทะกันรุนแรงขึ้น ผู้ชุมนุมได้นำอิฐขนาดใหญ่ แท่งเหล็ก ปาใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จนมาถึงแยกใกล้บีทีเอสเซ็นหลุยส์

ภาพ : ทวิตเตอร์ @iLawFX, @prachatai

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo