COVID-19

เปิดไทม์ไลน์ คลัสเตอร์โควิด ‘โต๊ะแชร์’ มหาสารคาม เสี่ยงสูงพุ่ง 78 ราย

โต๊ะแชร์ มหาสารคาม คลัสเตอร์ใหม่ สธ.เปิดไทม์ไลน์ พบเสี่ยงสูง 78 ราย แพร่เชื้อโควิดแล้ว 8 ราย รอยืนยันผลติดเชื้อเพิ่ม

น.พ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่วันนี้ 836 ราย​ เป็นการติดเชื้อในประเทศ 832 รายและจากต่างประเทศ 4 ราย โดยการติดเชื้อในประเทศ มาจากจังหวัดสมุทรสาคร 814 ราย กรุงเทพฯ 10 รายราชบุรี 2 ราย และมหาสารคาม 6 ราย เร่งจับตาคลัสเตอร์ โต๊ะแชร์ มหาสารคาม

โต๊ะแชร์ มหาสารคาม

สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ หรือการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน ที่ต้องจับตา คือ คลัสเตอร์ กินเลี้ยงโต๊ะแชร์ ที่จังหวัดมหาสารคาม โดยจากไทม์ไลน์ พบว่า เป็นเพศชาย อายุ 46 ปี เป็นผู้ป่วยรายที่ 2 ของจังหวัดมหาสารคาม มีไทม์ไลน์ ดังนี้

วันที่ 3 มกราคม เดินทางจากกรุงเทพฯ กลับมา มหาสารคาม

วันที่ 10 มกราคม เริ่มมีอาการไข้

วันที่ 18 มกราคม เริ่มมีอาการปวดเมื่อยตามตัว

วันที่ 23 มกราคม มีไข้ปวดเมื่อย พบแพทย์ที่ศูนย์แพทย์

วันที่ 27 มกราคม ไปโรงพยาบาลมหาสารคาม พบผลตรวจเป็นบวก

วันที่ 28 มกราคม พบผู้สัมผัส 110 ราย​ แบ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ 32 ราย เสี่ยงสูง 78 ราย มีผลบวก 5 รายเป็นภรรยา 1 รายและอีก 4 รายจากการกินเลี้ยงโต๊ะแชร์

มหาสารคาม

นอกจากนี้ ยังพบผู้ป่วยเชื่อมโยงที่โรงพยาบาลขอนแก่น และราชบุรี จังหวัดละ 1 ราย

วันที่ 29 มกราคม พบผู้ตรวจหาเชื้อมีผลเป็นบวกเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง รอการยืนยัน

วันที่ 30 มกราคม ตรวจคัดกรองเชิงรุกในชุมชน

จากกรณีดังกล่าว ผลการสอบสวนโรคพบว่า จาก คลัสเตอร์กินเลี้ยงโต๊ะแชร์ เริ่มจากผู้ติดเชื้อ 1 คน ทำให้เกิดการแพร่ระบาด จากการทานอาหารร่วมกัน ไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีการพูดคุยกัน ทำให้เกิดการติดเชื้อในงาน และนำเชื้อไปแพร่ต่อสู่คนในครอบครัว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ ผู้ป่วยจังหวัดราชบุรี ที่นำไปติดเชื้อเด็กหญิงอายุ 4 ขวบ

“การเกิด คลัสเตอร์ กินเลี้ยงโต๊ะแชร์ จะเป็นลักษณะเดียวกับคลัสเตอร์ในร้านอาหาร ที่เคยเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ สิ่งสำคัญจึงอยู่ที่มาตรการป้องกันตัวเอง ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และสแกนแอปไทยชนะ ดาวน์โหลดหมอชนะ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์ การทานอาหารร่วมกันจำนวนมาก”นพ.เฉวตสรร กล่าว

นพ.เฉวตสรร3
น.พ.เฉวตสรร นามวาท

ส่วนการปูพรมค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก โดยเฉพาะในจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่ในช่วงวันที่ 26 มกราคมจนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พบว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 750 ตลอดทั้ง 7 วันที่ผ่านมา บางวันขึ้นไปถึง 959 ราย โดยสูงสุดวันที่ 26 มกราคม​ ซึ่งการพบจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น จะนำไปสู่การหามาตรการที่เหมาะสมในการจัดการและป้องกันการแพร่ระบาดในพื้นที่

กรณีการเดินทางข้ามจังหวัด หลังการผ่อนคลายมาตรการนั้น โดยรวมไม่มีข้อห้าม แต่ขอให้ดูประกาศของพื้นที่ปลายทาง เป็นหลักหลัก การที่ให้เป็นแนวนโยบายกว้าง ขึ้นอยู่กับจังหวัดนั้น ๆ ว่าจะมีความเข้มงวดในสถานการณ์ มากน้อยเพียงใด

ตัวอย่างเช่น หากเจอกลุ่มก้อนภายในพื้นที่ของตัวเอง ก็ไม่อยากให้ผู้เดินทางจากจังหวัดอื่น ต้องมาเจอความเสี่ยงด้วย จึงมีการกำหนดที่เข้มงวด หรือหากเดินทาง ในจังหวัดสีแดง ขอให้กักตัวอยู่ที่บ้าน เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo