World News

กองทัพเมียนมา เข้าคุม ‘สถานที่ราชการ’ ย่างกุ้ง การสื่อสาร ‘มีปัญหา’

กองทัพเมียนมา เข้าควบคุมสถานที่ราชการหลายแห่ง ๆ ในนครย่างกุ้งแล้ว  รวมถึง ศาลาว่าการเมือง ส่วนทุกช่องทางการสื่อสาร “ยังคงมีปัญหา” หลังทหารควบคุมตัวนางออง ซาน ซูจี และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในรัฐบาล

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมา ( เอ็มอาร์ทีวี ) ออกประกาศช่วงเช้าวันนี้ (1 ก.พ.) ว่า “ระงับออกอากาศชั่วคราว เนื่องจากปัญหาทางเทคนิค” และ “ความขัดข้อง” ของสัญญาณอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายโทรศัพท์ ขยายจากกรุงเนปิดอว์ ไปถึงนครย่างกุ้ง เมืองหลวงเก่า ที่เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศในปัจจุบัน

shutterstock 1784723159

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า ทหารในเครื่องแบบเริ่มเคลื่อนกำลัง “เข้าควบคุม” สถานที่ราชการหลายแห่งในเมืองย่างกุ้ง รวมถึงศาลาว่าการเมือง ซึ่งถือเป็น “สัญญาณชัดเจนที่สุด” ว่า การรัฐประหารกำลังเกิดขึ้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังคงดำเนินชีวิตประจำวันตามปกติ

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดเกิดขึ้น ในไม่ไม่กี่ชั่วโมง หลังมีรายงานจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) พรรครัฐบาลของเมียนมาว่า กองทัพได้เข้า ควบคุมตัว  นางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน และหัวหน้าพรรคเอ็นแอลดี ประธานาธิบดีวิน มยินต์ และสมาชิกระดับสูงหลายคนในพรรคเอ็นแอลดี ตลอดจนเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลท้องถิ่นในหลายรัฐ

ขณะที่กองทัพเมียนมายังคงไม่มีท่าทีใดปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ แต่พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยืนยันกองทัพ “ปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551” แต่อาจยกเลิกบทบัญญัติดังกล่าว “ภายใต้เงื่อนไข”

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาเคยยกเลิกรัฐธรรมนูญของประเทศมาแล้ว 2 ครั้ง คือเมื่อปี 2505 และ 2541 ผ่านการยึดอำนาจ และสถาปนารัฐบาลทหาร จนกระทั่งเกิดการปฏิรูป  ด้วยการจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามระบอบประชาธิปไตยครั้งแรก เมื่อปี 2558 ซึ่งพรรคเอ็นแอลดี ของนางซูจี ชนะอย่างถล่มทลาย เหนือ พรรคสหสามัคคี และการพัฒนา (ยูเอสดีพี ) ที่กองทัพสนับสนุน และชนะการเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2553

ทั้งนี้ เมียนมาเพิ่งจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามกำหนด เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งพรรคเอ็นแอลดียังกวาดชัยชนะมาได้อย่างถล่มหลาย แต่ยูเอสดีพี และกองทัพประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง พร้อมกล่าวหาว่า มีการทุจริตเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้ แต่คณะกรรมการการเลือกตั้งยืนยันว่า ไม่มีความผิดปกติ แต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo