Business

ปิดฉากโตคิว ‘เอ็ม บี เค’ คว้า ‘ดองกิ-เครือสหพัฒน์’ เสียบแทน ขยายโซนไอที

‘เอ็ม บี เค รีโนเวทครั้งใหญ่ ดึง ดองกิ-ไอซีซีฯ เปิดบริการ ขยายโซนไอที หลังห้างโตคิว ญี่ปุ่น รูดม่านอำลาลูกค้าคนไทยไปเมื่อวันที่ 31 มกราคมที่ผ่านมา

ปิดฉากในประเทศไทยไปแล้ว สำหรับ ห้างโตคิว จากญี่ปุ่น ที่ ศูนย์การค้าเอ็มบีเค เซ็นเตอร์ เนื่องจากผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่อง ขณะที่ เอ็ม บี เค ได้พันธมิตรรายใหญ่ 2 รายเข้ามาเช่าพื้นที่เปิดดำเนินการแทนห้างโตคิว คือ เครือสหพัฒน์ และ ร้าน DON DON DONKI หรือร้านดองกิ

เอ็ม บี เค

นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากการปิดกิจการของห้างโตคิว บริษัทได้รีโนเวตศูนย์การค้าเอ็ม บี เค ครั้งใหญ่ในรอบ 36 ปี เพื่อพลิกโฉมสู่ความเป็นศูนย์การค้าเอ็ม บี เค ยุคใหม่ ด้วยจัดโซนนิ่งและพื้นที่ภายในใหม่ ที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของศูนย์ฯ ทันสมัยมากขึ้น และช้อปปิ้งสนุกกว่าเดิม

ทั้งนี้ ได้จัดวางผังร้านค้าใหม่ พร้อมเพิ่มร้านค้าและบริการใหม่ ๆ ทั้งกลุ่มร้านอาหารสำหรับครอบครัว และพบปะสังสรรค์ ร้านจำหน่ายสินค้ากีฬา จากแบรนด์ดังทั่วโลก ร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ร้านเครื่องประดับเพชรทอง เพื่อรองรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ ทั้งวัยทำงาน นักเรียน นักศึกษา และ กลุ่มครอบครัว

โตคิว1

สำหรับการปรับปรุงครั้งใหญ่ดังกล่าว เบื้องต้นมีพันธมิตรใหม่ ที่จะเข้ามาเป็นแม่เหล็กเสริมความแข็งแกร่งให้ เอ็ม บี เคฯ ดังนี้

  • ชั้น 1 ในพื้นที่ห้างโตคิว จะร่วมกับเครือสหพัฒน์ทั้งในส่วนของ บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล,โอ.ซี.ซี. และร้านซูรูฮะ เปิดตัวโมเดลใหม่ ประมาณกลางปีนี้
  • ชั้น 2 เปิดตัวร้านดองกิ DON DON DONKI หรือร้านดองกิ บนพื้นที่กว่า 3,000 ตร.ม. ซึ่งถือเป็นสาขาแฟล็กชิฟสโตร์ที่ใหญ่ที่สุดในไทย เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง โดยจะเน้นบริการสินค้าในกลุ่มอาหารเป็นหลัก
  • ชั้น 3 อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรยักษ์ใหญ่ 2 ในการเช่าพื้นที่
  • ชั้น 4 เน้นเปิดเป็นโซนสินค้าไอที ที่เชื่อมในส่วนของศูนย์การค้าเอ็ม บี เค กับพื้นที่โตคิว โดยวางแผนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 3 นี้ให้ได้อย่างน้อย 80% และจะเปิดได้เต็ม 100% ในช่วงปลายปีนี้

เอ็ม บี เค

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าเอ็ม บี เค ตั้งเป้ารีโนเวทให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการประมาณไตรมาส 3 ปี 2564

นอกจากนี้บริเวณชั้น 1 จะเป็นการเปิดพื้นที่ศูนย์อาหาร รวมทั้งเพิ่มเติมร้านใหม่ อาทิ  ร้านป้อน ที่ชั้น G โซน B, ร้านบ้านคุณแม่, ทิม ฮอร์ตันส์ (Tim Hortons), ชินคันเซ็น ซูชิ (Shinkanzen Sushi) ร้านอาหารที่เปิดให้บริการตั้งแต่เช้าจนถึงตี 1 และยังมีแบรนด์ชั้นนำอีกมากมาย

ขณะเดียวกัน ยังมีบางโซนทยอยเปิดให้บริการแล้ว ได้แก่ Learning Hub อาณาจักรแห่งการเรียนรู้ ใจกลางเมือง รวม 24 สถาบัน ที่ชั้น 4,5,6 โดยทยอยเปิดที่ชั้น 5 ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ อาทิ OnDemand ,DA’VANCE By A’Ping ,Positive Learning ,EP Focus ,The BTS ,Sup’K  เป็นต้น จากนั้นสถาบันอื่น ๆ ที่อยู่ชั้น 4 และ 6 จะเริ่มทยอยเปิดในเดือนมีนาคม และ เมษายน ตามลำดับ

เอ็ม บี เค

การรีโนเวทครั้งนี้ คาดว่า จะสามารถดึงลูกค้ากลุ่มวัยรุ่น เข้ามาใช้บริการศูนย์การค้าเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์มากขึ้น จากปัจจุบันฐานลูกค้ากลุ่มใหญ่ อายุกว่า 20 – 45 ปี สัดส่วนสูงถึง 70-80%รวมทั้งเพิ่มทราฟฟิกให้กับศูนย์ฯ

“การปรับโฉมในครั้งนี้มั่นใจว่า จะสามารถรองรับความต้องการของคนในย่านนี้ รวมถึงนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างชาติได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการขยายกลุ่มลูกค้าให้มีอายุลดลง เนื่องจากมีสถาบันกวดวิชา และ โคเวิร์กกิ้งสเปซ มากขึ้น”นายสมพล กล่าว

ปัจจุบันศูนย์การค้าเอ็มบีเค มีผู้มาใช้บริการราว 2-3 หมื่นขึ้นต่อวัน ซึ่งลดลงจากสถานการณ์การระบาดของโควิด -19 โดยคาดการณ์ว่า ในช่วงไตรมาส 3 หลังวัคซีนถูกนำมาใช้ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการในศูนย์อีกครั้ง และจะกลับสู่ภาวะปกติในช่วงกลางปี 2565 ซึ่งจะมีผู้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ราว 1 แสนคนต่อวัน แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 50% คนไทย 50% จากปก่อนการระบาดของโควิด-19 มีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ 70% และชาวไทย 30%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo