Environmental Sustainability

โครงการ ‘ไฟฟ้าสีเขียว’ ปักหมุดกำแพงเพชรจัดสัมมนา ‘โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน’ สร้างความรู้-ความเข้าใจ สู่พลังงานสีเขียว

สำนักข่าว The Bangkok Insight หนึ่งในผู้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตามมาตรา 97(5) พ.ศ. 2563 จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ปักหมุดจังหวัดกำแพงเพชร ร่วมกับเครือข่ายในระดับพื้นที่ จัดสัมมนา โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน สร้างความรู้ ความเข้าใจ ปูทางแนวคิด “ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน”

สำนักข่าว The Bangkok Insight หนึ่งในผู้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตามมาตรา 97(5) พ.ศ. 2563 จาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) เพื่อดำเนินโครงการ “ไฟฟ้าสีเขียว GREEN STATION” ภายใต้แนวคิด “CLEAN ENERGY FOR LIFE: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” เป็นการสื่อสารเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานสะอาด การสร้างการจดจำให้กับภาคประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย กระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมอย่างจริงจัง ในการใช้พลังงานสะอาด สร้างการตระหนักรู้ในคุณค่าของพลังงานสะอาด และพลังงานหมุนเวียน ที่ทุกคนเข้าถึงได้ ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง สำนักข่าว The Bangkok Insight กับองค์กรภาคี เพื่อร่วมกันสื่อสาร สร้างความรู้ ความเข้าใจ สร้างการมีส่วนร่วมผ่านเครือข่ายภาคประชาชน

โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน

โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน

สำนักข่าว The Bangkok Insight เลือกพื้นที่ จังหวัดกำแพงเพชร จัดสัมมนาหัวข้อ โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่ศักยภาพในจังหวัดภาคเหนือ เป็นพื้นที่จัดสัมมนาครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการ “ไฟฟ้าสีเขียว GREEN STATION” สร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับ พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy: RE) คือ พลังงานที่ใช้แล้วไม่หมดไป สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยมาก นับเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่จะนำมาใช้แทนพลังงาน จากเชื้อเพลิงฟอสซิล

โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน

ซึ่งแหล่งพลังงานหมุนเวียน ได้แก่ เชื้อเพลิงชีวมวล ก๊าซชีวภาพ ลม แสงแดด โดยมีการจัดสัมมนาในหัวข้อ โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน เนื่องจากเห็นว่าจังหวัดกำแพงเพชร เป็นจังหวัดที่มีโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ ตามนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชน และยังเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพด้านผลผลิตทางการเกษตร มีพืชเศรษฐกิจสำคัญ ที่สามารถนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าชีวมวลได้ มีพืชพลังงานสำคัญ เช่น ข้าว อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีจังหวัดใกล้เคียงที่มีโรงไฟฟ้าชีวมวลแล้ว เช่น พิจิตร พิษณุโลก และสุโขทัย

“กำแพงเพชร” เป็นจังหวัดที่มีโรงไฟฟ้าชีวมวลในพื้นที่ที่ผลิตและขายไฟฟ้าแล้ว (Commercial Operation Date: COD) หลายแห่ง เช่น บริษัท กำแพงเพชร กรีนเอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร บริษัท กำแพงเพชร ไบโอเพาเวอร์ จำกัด ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอคลองขลุง จังหวัดกำแพงเพชร เป็นต้น ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ได้รับการยอมรับให้ดำเนินการแล้วอีกหลายแห่ง

โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน

การจัดสัมมนาครั้งนี้ ต้องการสื่อสารให้ประชาชนเข้าใจถึงสถานการณ์พลังงานไฟฟ้าของประเทศไทยในภาพรวม และศักยภาพของเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าชีวมวล เป็นการสะท้อนอุปสรรคสำคัญในการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ในมุมมองของนักวิชาการ หรือผู้เชี่ยวชาญการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือตัวอย่างโรงไฟฟ้าชีวมวลในประเทศที่น่าสนใจ

ยังได้รับฟังมุมมองของผู้แทนโรงไฟฟ้าชีวมวล ในพื้นที่ศักยภาพและจังหวัดใกล้เคียง ถึงกระบวนการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากชีวมวลของโรงไฟฟ้าในพื้นที่ เพื่อให้เห็นถึงกระบวนการบริหารจัดการ ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ การจัดการสิ่งแวดล้อม และสังคมของชุมชนบริเวณรอบโรงไฟฟ้าชีวมวล รวมทั้งการรับฟังมุมมองจากผู้แทนชาวบ้าน หรือผู้นำชุมชนในพื้นที่ที่ดำเนินการสำเร็จแล้ว ตลอดจนบทบาทของชุมชนต่อการสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล

อย่างไรก็ดีการจัดสัมมนาครั้งนี้ ยังมีการสื่อสาร และสร้างความรู้ ความเข้าใจ ถึงบทบาทและภารกิจของ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า วางมาตรฐานความปลอดภัย ส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพ รวมถึงการส่งเสริมการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล ให้ได้มาตรฐานความปลอดภัย ไม่เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรและชาวบ้านที่ดีขึ้น

โรงไฟฟ้าชีวมวล กับการอยู่ร่วมกับชุมชน

สำนักข่าว The Bangkok Insight เชื่อมั่นว่าประโยชน์จากการดำเนินโครงการ “ไฟฟ้าสีเขียว GREEN STATION” นอกจากจะช่วยสร้างความตระหนักในแนวคิด CLEAN ENERGY FOR LIFE: ใช้พลังงานสะอาด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของทุกคน” แล้ว ยังช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ด้วยการการนำเศษวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เช่น ไม้ เปลือกไม้ แกลบ ซังข้าวโพด ชานอ้อย ฟางข้าว ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยการนำไปเป็นเชื้อเพลิงผลิตพลังงานไฟฟ้า หรือที่เรียกว่าโรงไฟฟ้าชีวมวล เพื่อทดแทนการนำเข้าเชื้อเพลิงชนิดอื่นจากต่างประเทศ เช่น น้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซธรรมชาติ

โดยเชื่อว่าเมื่อมีโรงไฟฟ้าชีวมวลขึ้นในพื้นที่ จะช่วยทำให้เกิดการจ้างงานในระดับท้องถิ่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะคนในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงโรงไฟฟ้า เป็นการสร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่ มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ตามมาตรา 97(3) เป็นกองทุนสำหรับชุมชนพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าขึ้น เพื่อช่วยสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจในชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight