World News

จับตา! ญี่ปุ่นจ่อขยาย ‘สถานการณ์ฉุกเฉิน’ หลังยอดโควิด-19 ยังพุ่งไม่หยุด

จับตา! ญี่ปุ่นจ่อขยาย “สถานการณ์ฉุกเฉิน” อีก 1 เดือน หลังยอดโควิด-19 ยังพุ่งไม่หยุด คาดรัฐบาลประกาศความชัดเจนสัปดาห์หน้า 

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมขยายระยะเวลาการบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) และเริ่มเตรียมการเพื่อขยายเวลาออกไปสูงสุดถึง 1 เดือนแล้ว เนื่องจากโตเกียวและพื้นที่อื่นๆ ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในระดับสูง

ญี่ปุ่น โควิด-19 สถานการณ์ฉุกเฉิน

รัฐบาลจะดำเนินการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีกำหนดถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ในปัจจุบัน ซึ่งครอบคลุม 11 จังหวัด จากทั้งหมด 47 จังหวัดของญี่ปุ่น ออกไปอีกหรือไม่ในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นได้อ้างอิงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิด โยชิฮิเดะ สุงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น รายงานคาดการณ์ว่าจะมีการขยายเวลาสถานการณ์ฉุกเฉินใน 8 จังหวัดจากทั้งหมด 11 จังหวัดข้างต้น ได้แก่ กรุงโตเกียว จังหวัดคานางาวะ จังหวัดชิบะ จังหวัดไซตามะ จังหวัดโอซาก้า จังหวัดเกียวโต จังหวัดเฮียวโงะ และจังหวัดฟุกุโอกะ

แหล่งข่าวรายงานคำกล่าวของสุงะที่ว่า เขาจำเป็นต้องตรวจสอบสถานการณ์ให้มากกว่านี้อีกเล็กน้อยก่อนตัดสินใจ โดยอาจขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 3 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน

โดยก่อนหน้านี้ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฉบับที่ 2 ของญี่ปุ่น ซึ่งประกาศใช้ครั้งแรกในกรุงโตเกียวและอีก 3 จังหวัดใกล้เคียงเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมา ถูกขยายครอบคลุมอีก 7 จังหวัดใน 6 วันต่อมา

พื้นที่ที่ถูกประกาศสถานการณ์ดังกล่าวมีการบังคับใช้หลายมาตรการ อาทิ การขอความร่วมมือจากประชาชนให้ออกนอกบ้านต่อเมื่อมีกิจธุระจำเป็น และการเรียกร้องให้ผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มลดระยะเวลาการให้บริการลง

ญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติมในจังหวัดโอกินาวะ หมู่เกาะที่ยังคงเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อีกทั้งกำลังพิจารณายกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินในจังหวัดโทชิงิทางตอนเหนือของโตเกียว เนื่องจากมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันผลโรคโควิด-19 ลดลงอย่างมาก

ทั้งนี้ จังหวัดที่จะได้รับการยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน จะต้องมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นจากระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับรุนแรงที่สุด โดยมาตรฐานที่ใช้ระบุระดับความรุนแรงนั้นอิงจาก 6 ตัวชี้วัดหลัก ซึ่งรวมถึงจำนวนผู้ติดเชื้อรายสัปดาห์ต่อจำนวนประชากร 100,000 คน และสัดส่วนเตียงโรงพยาบาลที่พร้อมรองรับผู้ป่วยโรคโควิด-19

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo