Business

‘จุรินทร์’ ยกนิ้วผลงานรัฐบาล ดันความเชื่อมั่นผู้บริโภค เกษตรกร ปี 63 ฟื้นตัวต่อเนื่อง

ความเชื่อมั่นผู้บริโภค เกษตรกรปี 2563 ฟื้นตัวต่อเนื่อง “จุรินทร์” ยกนิ้ว ผลงานรัฐบาล พาณิชย์ ดูแลปัญหาได้ทุกมิติ ทั้งค่าครองชีพ การช่วยเหลือผู้ประกอบการ โครงการประกันรายได้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) ได้สำรวจ และรายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภค และความเชื่อมั่นเกษตรกรปี 2563 พบว่า มีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าปี 2563 จะเป็นปีที่ประสบปัญหาหลายด้านต่อเนื่อง ทั้งสงครามการค้า การถดถอยของเศรษฐกิจโลก และการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เริ่มระบาดในเดือนธันวาคม 2562 และส่งผลชัดเจนต่อไทยในช่วง 4 เดือนของปี 2563

จุรินทร์1

ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของไทย ในช่วงเวลาดังกล่าวลดลง ก่อนที่จะปรับตัวดีขึ้น ตามสถานการณ์ และความสามารถในการรับมือกับปัญหาของรัฐบาลไทย และกระทรวงพาณิชย์ที่มีประสิทธิภาพ ยกเว้นบางช่วง ที่อาจมีสถานการณ์ที่ทำให้ผู้บริโภคมีความกังวล ต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่บ้าง แต่โดยรวมความเชื่อมั่นผู้บริโภคของไทย ปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2563 เป็นต้นมา

สำหรับปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แม้สถานการณ์โควิด-19 ของโลกยังเป็นปัญหา และเศรษฐกิจโลกยังซบเซานั้น มาจากพื้นฐานโครงสร้างเศรษฐกิจไทยที่ยังแข็งแรง มีภูมิคุ้มกันที่สามารถลดทอนผลกระทบจากภายนอกได้ดี รวมทั้งการบริหารจัดการดูแลของภาครัฐในทุกมิติ ทั้งการดูแลค่าครองชีพ การช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทั้งรายใหญ่ รายกลางและรายย่อย และการดูแลประชาชนเฉพาะกลุ่ม

“โดยเฉพาะกลุ่มอาชีพเกษตรกร ที่ภาครัฐให้ความสำคัญและช่วยเหลือแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ทำให้ราคาสินค้าเกษตรสำคัญหลายตัวปรับตัวดีขึ้น มีนโยบายประกันรายได้เกษตรกรเป็นตัวช่วยสำคัญ ส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นตามลำดับ”นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นโดยรวมเกษตรกร ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ความเชื่อมั่นในอนาคตของเกษตรกร ปรับตัวมาอยู่ในระดับที่สูงกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แล้ว ตั้งแต่เดือนกันยายน-ธันวาคม 2563 และมีแนวโน้มที่จะดีขึ้น หรือมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรในพืชหลัก 5 ชนิด ทั้งข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มันสำปะหลัง และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โครงการช่วยเหลือผลไม้และพืชเกษตรทุกตัวเชิงรุก รวมถึงโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับเกษตรกรและประชาชนต่อไป และทำให้ความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นในที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo