Entertainment

ถั่งเช่าพ่นพิษ! ออกหมายเรียก ยิ่งยง โฆษณาสรรพคุณเท็จ ขยายผลดาราต่อ

จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ถั่งเช่ารายหนึ่งที่มีดารา นักร้อง เป็นพรีเซนเตอร์ อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคทางสื่อต่าง ๆ ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้อง ซึ่ง อย. ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครองกับบริษัทผู้ผลิตอาหาร ผู้ทำการโฆษณารวมถึงพรีเซนเตอร์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว

ยิ่งยง 2

ล่าสุด (30 ม.ค.) พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก. 4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวน กก. 4 บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียก นายประยงค์ บัวงาม หรือ ยิ่งยง ยอดบัวงาม นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และทางบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท ซึ่งทางนักร้องลูกทุ่งยังไม่ได้ตอบรับหรือประสานมาทางพนักงานสอบสวนว่าจะเข้ามาพบวันไหน

ส่วนกรณีที่ปรากฎว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่ามีดารานักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียงร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์นั้น พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า ทางบก.ปคบ.อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีการพูดอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงก็จะต้องประสานไปทางอย.ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ก่อนเรียกกลุ่มดารานักแสดงที่เข้าข่ายมารับทราบข้อกล่าวหาเช่นกัน ในส่วนกรณีแจ้งข้อหาเอาผิดพิธีกรสาว “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” นั้น คาดว่าสัปดาห์หน้าเจ้าตัวจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่แน่ชัด

ถั่งเช่า112
Group of Ophiocordyceps sinensis or mushroom cordyceps this is a herbs placed on wooden spoon on wooden background. on wooden table. National organic medicine.

ทั้งนี้ ทาง อย. ได้ตรวจสอบสื่อโฆษณาดังกล่าว พบการโฆษณาที่ฝ่าฝืน พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 ดังนี้

1. การโฆษณาผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ผสม มัลติวิตามิน บี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) และ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดถั่งเช่า ผสม ยูซี-ทู (เครื่องหมายการค้า ลีฟเนส) ทางเว็บไซต์บริษัทผู้ผลิต ด้วยข้อความ เช่น “…สรรพคุณของถั่งเช่าต่อร่างกาย ลดระดับน้ำตาลในเลือด เสริมสมรรถภาพทางเพศ…ฟื้นฟูระบบการทำงานของไต…ไตวายเรื้อรัง…รักษามะเร็งปอด… ภูมิแพ้…ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งไม่ให้แพร่กระจาย กำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส…”

2. การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดถั่งเช่า ผสม ยูซี-ทู (เครื่องหมายการค้า ลีฟเนส) ทางช่องโทรทัศน์ที่ กสทช. ตรวจพบ ออกอากาศในลักษณะรายการสัมภาษณ์ มีแขกรับเชิญที่เป็นพรีเซ็นเตอร์มาเล่าประสบการณ์การใช้ผลิตภัณฑ์ว่า ทำให้สดชื่น หลับเต็มอิ่ม หายจากอาการปวดข้อเข่า กลับมานั่งพับเพียบได้ แนะนำให้ผู้สูงอายุที่มีโรคข้อเข่ารับประทาน และสัมภาษณ์ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีโรคประจำตัว เช่น นอนหลับไม่สนิท ปวดตามข้อ เมื่อรับประทานผลิตภัณฑ์แล้วอาการที่เป็นอยู่ดีขึ้น

โฆษณาทั้ง 2 ช่องทาง เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต และโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวงให้หลงเชื่อโดยไม่สมควร มีบทลงโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo