Economics

ลงผิด ลงใหม่ได้! ‘คลัง’ เปิดจุดผิดเยอะ เหตุลงทะเบียน ‘เราชนะ’ ไม่สำเร็จ

กระทรวงการคลัง เผย  จุดที่คนลงทะเบียนไทยชนะ ทำผิดกันเยอะ เตรียมส่ง SMS แจ้งเตือน ให้กลับมาแก้ไข หรือกรอกข้อมูลใหม่ เผยล่าสุดยอดลงทะเบียนอยู่ที่ 6.03 ล้านคน

จากกรณี การลงทะเบียน “โครงการเราชนะ” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) มีผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จเป็นจำนวนมากนั้น

เราชนะ

ล่าสุด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการกรอกข้อมูลผิดพลาด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีอยู่หลายจุด ที่ประชาชนมักทำกันผิด ประกอบไปด้วย

  • ใส่คำนำหน้าชื่อ เช่น นาย นางสาว
  • ใส่ชื่อเล่น ในช่องชื่อกลาง
  • ตัวสะกด ชื่อ-นามสกุล ไม่ถูกต้อง ตรงตามบัตรประชาชน
  • กรอกหมายเลขบัตรประชาชนไม่ครบ 13 หลัก
  • กรอกรหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน โดยมีการใส่เครื่องหมายขีด (-) คั่นระหว่างตัวเลข กับตัวอักษร
  • ติ๊กเครื่องหมายถูก ในช่องวันเดือนปีเกิด แต่กรอกข้อมูลไม่ครบตามช่องนั้น

เราชนะ

สำหรับประชาชนที่ “ลงทะเบียนไม่สำเร็จ” จะได้รับ ข้อความสั้น (SMS) แจ้งเตือนให้ลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง ไม่เกินวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งอาจเกิดจากปัญหาการกรอกเลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขรหัสหลังบัตรประชาชน (Laser ID) ชื่อ ชื่อกลาง (ถ้ามี) นามสกุล วัน เดือน ปีเกิด ไม่ถูกต้อง โดยผู้ที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จสามารถเข้าไปลงทะเบียนใหม่ได้ทันทีหลังจากได้รับ SMS แจ้งเตือน

ขณะที่ นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะวันแรกในวันที่ 29 มกราคม 2564 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราชนะ .com

ทั้งนี้ ณ เวลา 18.00 น. มีประชาชนลงทะเบียนแล้วมากกว่า 6.03 ล้านคน โดยประชาชนที่ลงทะเบียนแล้วสามารถตรวจสอบสถานะการได้รับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 และประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Facial Recognition) เพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน และใช้วงเงินสิทธิ์ในโครงการเราชนะได้ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

โดยจะสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2564 วงเงินโครงการรวม 210,200 ล้านบาท โดยจะลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com หรือ คลิกที่นี่ และต้องยืนยันผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า การลงทะเบียนวันแรก (29 ม.ค.) ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาระบบล่มแต่อย่างใด ทั้งนี้ ในการลงทะเบียน พบว่า มีประชาชนกรอกข้อมูลส่วนตัวไม่ตรงกับฐานข้อมูลของกรมการปกครองมากกว่า 4 แสนคน โดยส่วนมากเป็นการกรอกชื่อนามสกุลผิด กรอกรหัสหลังบัตรไม่ถูกต้อง หรือวันเดือนปีเกิดไม่ตรงกับบัตร และบางส่วนก็ยังมีการกรอกชื่อเล่นลงในชื่อกลางอีกด้วย

เราชนะ

ล่าสุด นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการเปิดรับลงทะเบียนโครงการเราชนะวันแรกในวันที่ 29 มกราคม 2564 ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราชนะ .com

ทั้งนี้ ณ เวลา 18.00 น. วานนี้  มีประชาชนลงทะเบียนแล้วมากกว่า 6.03 ล้านคน โดยประชาชนที่ลงทะเบียนแล้วสามารถตรวจสอบสถานะการได้รับสิทธิ์ ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 และประชาชนที่ผ่านการคัดกรองคุณสมบัติสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า (Facial Recognition) เพื่อเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน และใช้วงเงินสิทธิ์ในโครงการเราชนะได้ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

โครงการเราชนะไม่ได้จำกัดจำนวนผู้ได้รับวงเงินสิทธิ์ ท่านสามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ระหว่างเวลา 06.00 น. – 23.00 น.

โครงการเราชนะ ตอบข้อสงสัยสำหรับประชาชน 

ประชาชนจะตรวจสอบรายชื่อการได้เข้าร่วมโครงการเราชนะจากช่องทางใด

  • www.เราชนะ.com คลิกที่ปุ่มลงทะเบียนใหม่

ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบผลการได้รับสิทธิ จากช่องทางใด

  • ตรวจสอบผ่านช่องทางเว็บไซด์เราชนะเท่านั้น

ประชาชนจะตรวจสอบรายชื่อการได้เข้าร่วมโครงการเราชนะได้ตั้งแต่วันที่เท่าไหร่

  • สำหรับประชาชนกลุ่มที่ 2 สามารถตรวจสอบสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564
  • สำหรับประชาชนกลุ่มที่ 3 สามารถตรวจสอบสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564

การลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ มีการจำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียนหรือไม่

  • ไม่จำกัดจำนวนผู้ลงทะเบียน แต่มีกำหนดปิดรับการลงทะเบียนในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2564

กรณีลงทะเบียนแล้วเว็บไซต์แจ้งว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง ผู้ลงทะเบียนจะตรวจสอบ ได้อย่างไร แก้ไขได้อย่างไร

  • รอผลแจ้งผ่านช่องทาง SMS หรือสอบถามข้อมูลเบอร์ 02-111-1144

การใช้สิทธิ์สามารถใช้ได้ทุกจังหวัด ไม่มีการกำหนดจังหวัดที่ใช้งานใช่หรือไม่

  • สามารถใช้สิทธิได้ทุกจังหวัดทั่วประเทศ ไม่จำกัดเงื่อนไข จังหวัดทะเบียนบ้าน

สิทธิเราชนะที่ได้รับต้องใช้ให้หมดเป็นสัปดาห์หรือไม่

  • ยอดเงินสิทธิที่ได้รับสามารถสะสมไว้ใช้จ่ายได้จนถึง 31 พฤษภาคม 2564

ผู้ได้รับสิทธิสามารถตรวจสอบ หรือ ติดตามการรับ-จ่ายเงินโครงการเราชนะของตนเองได้จากช่องทางใดบ้าง

  • ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ตรวจสอบสิทธิที่ ตู้ ATM/สาขาของธนาคารกรุงไทยกลุ่มผู้รับสิทธิผ่าน G-Wallet ตรวจสอบวงเงินบนแอป เป๋าตัง

เงินสิทธิ เราชนะ ที่ได้รับสามารถโอนเข้าบัญชีธนาคารได้หรือไม่ อย่างไร

  • ไม่สามารถโอนหรือเติมเงินได้ สามารถนำไปใช้ซื้อสินค้า และ บริการที่ร้านค้าร่วมโครงการเราชนะเท่านั้น

มีการจำกัดยอดใช้จ่ายสิทธิเราชนะผ่านแอปฯ “เป๋าตัง” ต่อวันหรือไม่

สามารถใช้จ่ายได้ สูงสุดตามจำนวนสิทธิที่ได้รับ

ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องทำอย่างไร จึงจะได้รับสิทธิเราชนะ

  • ได้รับสิทธิ อัตโนมัติ โดยไม่ต้องทำการลงทะเบียน รอรับเงินโอนสิทธิเข้าบัญชีรอบแรกวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 และจะได้รับการเติมเงินสิทธิ ทุกวันศุกร์ จนครบกำหนด

มีกำหนดระยะเวลาในการกดยืนยันรับสิทธิ์ผ่านแอปเป๋าตังหรือไม่

  • ไม่เกินวันสิ้นสุดโครงการ (31 พ.ค. 2564)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo