COVID-19

‘ไฟเซอร์’ ยันส่งวัคซีนโควิด-19 ให้อิตาลีตามตกลง แม้ถูกขู่ฟ้องปมล่าช้า

“ไฟเซอร์” ยันส่งวัคซีนโควิด-19 ให้อิตาลีตามตกลง แม้ถูกขู่ฟ้องปมล่าช้า

หัวหน้าสาขาอิตาลีของไฟเซอร์ (Pfizer) ยักษ์ใหญ่วงการเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ไฟเซอร์จะปฏิบัติตามข้อตกลงจัดส่งวัคซีนต้านโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ให้อิตาลีต่อไป แม้อิตาลีอาจยื่นฟ้องไฟเซอร์กรณีจัดส่งวัคซีนล่าช้า

ไปวี แคร์โคลา ซีอีโอของไฟเซอร์ สาขาอิตาลี ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ ลา รีพับลิกกาว่า ไฟเซอร์ประจำอิตาลีจะยัง “จัดส่งวัคซีนตามข้อตกลงกับคณะกรรมาธิการยุโรป (EC)”

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรปบรรลุข้อตกลงจัดสรรวัคซีนกับไฟเซอร์และผู้ผลิตวัคซีนต้านโรคโควิด-19 รายอื่นๆ เพื่อจัดสรรวัคซีนให้ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป

วัคซีน อิตาลี

ไฟเซอร์และไบออนเทค (BioNTech) หุ้นส่วนสัญชาติเยอรมัน ยอมรับว่าการจัดส่งวัคซีนช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดความล่าช้า โดยแคร์โคลาระบุว่าการจัดส่งจะกลับมา “เป็นปกติ” ในสัปดาห์นี้

เมื่อวันที่ 25 มกราคม ที่ผ่านมา อิตาลียื่นคำร้องต่อสหภาพยุโรป กรณีไฟเซอร์ ไบออนเทค และแอสตราเซเนกา ไม่สามารถจัดส่งวัคซีนได้อย่างรวดเร็วเพียงพอ ต่อมา จูเซปเป คอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ขู่ว่าจะฟ้องบริษัทเหล่านั้นแต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้าใด

อิตาลีอนุมัติวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค เป็นตัวแรกและฉีดให้ประชาชนในประเทศอย่างแพร่หลายที่สุด ต่อมาอิตาลีได้อนุมัติวัคซีนของโมเดอร์นา ยักษ์ใหญ่วงการเภสัชภัณฑ์อีกราย ส่วนวัคซีนของแอสตราเซเนกากำลังรอการอนุมัติจากทางการอิตาลี

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo