COVID-19

‘อนุทิน’ ย้ำติดต่อซื้อวัคซีนทุกแหล่งผลิต รับขั้นตอนเยอะ อียูจำกัดส่งออก

“อนุทิน” เผย ไทยติดต่อทุกแหล่งผลิตวัคซีน ยอมรับติดขั้นตอนยุ่งยาก ตั้งแต่ต้นทาง อียูจำกัดส่งออกวัคซีน ย้ำพร้อมใช้ของ แอสตราเซนเนกา เดือนมิถุนายนนี้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยก่อนการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) ถึงความคืบหน้า การนำเข้าวัคซีนล็อตแรก ในเดือนกุมภาพันธ์ว่า ในช่วงนี้จะมีการติดต่อแหล่งผลิตทุกแหล่งก่อนว่าจะสามารถนำจากแหล่งผลิตใดมาใช้ก่อนได้บ้าง ก่อนที่จะถึงเดือนมิถุนายน

อนุทิน 4 1

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ยังมีขั้นตอนค่อนข้างมาก ทั้งในเรื่องเอกสาร และการขึ้นทะเบียน ยืนยันว่าไม่ได้ติดขัดที่ทางประเทศไทย แต่ติดขัดที่ต้นทาง เนื่องจากประเทศผู้ผลิต ยังไม่สามารถขึ้นทะเบียนได้

สิ่งกังวลอยู่ในขณะนี้ คือสหภาพยุโรป (อียู) จำกัดการส่งออกวัคซีนไม่ให้ออกนอกอียู ซึ่งขณะนี้กำลังพยายามเจรจาอยู่ พร้อมยอมรับว่า ในส่วนของไทยได้พยายามทำทุกอย่างไปหมดแล้ว ดังนั้นหากจะเกิดปัญหา ก็อยู่นอกเหนือการควบคุม

ส่วนจะล่าช้าหรือไม่นั้น นายอนุทิน ย้ำว่า ในแผนปกติวัคซีน จะพร้อมใช้ในช่วงเดือนมิถุนายน ตามที่ได้มีการสั่งผลิตจากบริษัท แอสตราเซนเนกาไว้แล้ว

ในส่วนของการพิจารณาแนวทางคลายล็อกในพื้นที่ต่างๆ นั้น กระทรวงสาธารณสุข จะรายงานข้อมูลทั้งหมดและนำเสนอมาตรการต่อที่ประชุม ศบค. รวมถึงเสนอว่า กิจการใดที่จะสามารถผ่อนปรนได้บ้าง ส่วนกรณีร้านอาหารนั้น จะเสนอให้เปิดบริการถึงเวลา 23.00 น. แต่ยังคงไม่สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo