The Bangkok Insight

UNWTO ชี้ ‘การท่องเที่ยวโลก’ ปี 63 ตกต่ำที่สุด

UNWTO ระบุ ปี 2563 เป็นปีที่การท่องเที่ยวโลก ตกอยู่ในภาวะย่ำแย่สุดเป็นประวัติการณ์ ด้วยยอดการเดินทางระหว่างประเทศ ดิ่งลง 74% และจุดหมายปลายทางทั่วโลก มีนักเดินทางจากต่างประเทศลดลงมากถึง 1,000 ล้านคน เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (United Nations World Tourism Organization : UNWTO รายงานว่า การล่มสลายของการเดินทางระหว่างประเทศ สะท้อนถึงการขาดทุนใน “รายได้ส่งออก” ราว 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 11 เท่า ของตัวเลขขาดทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ที่เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจโลกปี 2552

shutterstock 1674359245

“การท่องเที่ยวโลกต้องเจอกับปีที่เลวร้ายสุดเป็นประวัติกานรณ์ เมื่อปี 2563 ผลจากความต้องการเดินทาง ที่ลดลงเกินความคาดหมาย และการควบคุมการเดินทางที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง”

รายงานบอกด้วยว่า วิกฤติที่เกิดขึ้น ทำให้ตำแหน่งงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยตรง ราว 100-120 ล้านตำแหน่งตกอยู่ในความเสี่ยง โดยส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี)

ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคมีการลดลงของการท่องเที่ยวมากที่สุดคือ 84% ตามด้วยตะวันออกกลาง และแอฟริกาที่ลดลง 75% และการท่องเที่ยวของยุโรปลดลง 70% ส่วนของทวีปอเมริกาก็ลดลง 69%

อย่างไรก็ดี รายงานประเมินว่า การที่ทั่วโลกเริ่มฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้ว จะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และทำให้เกิดการผ่อนคลายการคุมเข้มด้านการเดินทาง ซึ่งจะช่วยให้การเดินทางในตลอดทั้งปีนี้ ค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้นมา

กระนั้นก็ตาม นายซูราบ โปโลลิเคชวิลี เลขาธิการ UNWTO กล่าวว่า ทางองค์กรยังตระหนักดีว่า ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่วิกฤติโควิดจะสิ้นสุดลง จึงจำเป็นที่จะต้องมีความร่วมมือกัน และนำมาตรการลดความเสี่ยงจากการเดินทาง อาทิ การคัดกรอง ตามรอยผู้เดินทาง และใบรับรองการฉีดวัคซีน เข้ามาใช้ เพื่อส่งเสริมการเดินทางอย่างปลอดภัย และเตรียมพร้อมสำหรับการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ในทันทีที่เงื่อนไขต่างๆ เปิดโอกาสให้

ทั้งนี้ ผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุด ของสภาผู้เชี่ยวชาญ UNWTO แสดงให้เห็นถึงแนวโน้มที่ผันผวนสำหรับปี 2564 โดย 45% ของผู้ตอบแบบสอบถาม มองเห็นโอกาสการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นในปีนี้ ขณะที่ 25% คาดการณ์ว่า จะมีผลประกอบการในระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 และ 30% มองว่า สถานการณ์ในปี 2564 จะเลวร้ายลงไปอีก

โดยภาพรวมแล้ว 50% ของผู้ตอบแบบสอบถาม คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมนี้ น่าจะเกิดขึ้นในปี 2565 มากกว่าผลสำรวจความเห็นเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ที่คาดการณ์ในเรื่องดังกล่าวเพียง 21% เท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo