Economics

ย้ำ!! คน 2 กลุ่มนี้อยู่เฉย ๆ รอรับเงินเยียวยา 7,000 บาทได้เลยไม่ต้องลงทะเบียน

“กระทรวงการคลัง” ย้ำชัด! คน 2 กลุ่มนี้อยู่เฉย ๆ ไม่ต้องลงทะเบียน เราชนะ รอรับเงินเยียวยาผลกระทบโควิด 7,000 บาทครั้งแรกวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ได้เลย พร้อมรับเงินต่อเนื่องเป็นรายสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการ “เราชนะ” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้วยการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยจะสนับสนุนวงเงินช่วยเหลือให้แก่ประชาชน จำนวนประมาณ 31.1 ล้านคน วงเงินไม่เกิน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน สำหรับเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ 2564 วงเงินโครงการรวม 210,200 ล้านบาท โดยจะลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com และต้องยืนยันผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง”

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการเราชนะว่า ในระหว่างวันนี้ (29 ม.ค.) – 12 กุมภาพันธ์ 2564 จะมีการเปิดรับลงทะเบียนออนไลน์ สำหรับกลุ่มประชาชน ที่ไม่ได้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และกลุ่มประชาชน ที่ไม่ได้อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน

ทั้งนี้ สามารถลงทะเบียนผ่านทาง www.เราชนะ.com หรือ คลิกที่นี่ เวลา 06.00 – 23.00 น. และสามารถตรวจสอบสถานะการได้รับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

เราชนะ

สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกัน ที่ไม่ได้ยืนยันตัวตนภายในวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการเราชนะ จะต้องดำเนินการลงทะเบียนออนไลน์ตามรายละเอียดที่ได้กล่าวไปแล้ว

โดยประชาชนทั้ง 2 กลุ่มข้างต้นที่ผ่านการคัดกรองและตรวจสอบสิทธิ์จะสามารถทยอยได้รับวงเงินสิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป และจะได้รับวงเงินสิทธิ์เพิ่มเป็นรายสัปดาห์ทุกวันพฤหัสบดีจนครบวงเงินสิทธิ์

สำหรับกลุ่มประชาชนที่อยู่ในระบบฐานข้อมูลของแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ในโครงการคนละครึ่งและเราเที่ยวด้วยกันที่ยืนยันตัวตนสำเร็จภายในวันที่ 27 มกราคม 2564 ไม่ต้องลงทะเบียนออนไลน์ เนื่องจากข้อมูลของท่านจะถูกนำไปคัดกรอง และตรวจสอบเพื่อพิจารณาสิทธิ์ในการเข้าร่วมโครงการเราชนะโดยอัตโนมัติ

ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบสถานะการได้รับสิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป และจะสามารถยืนยันตัวตนเพื่อรับวงเงินสิทธิ์ได้ ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 โดยท่านจะได้รับวงเงินสิทธิ์เพิ่มเป็นรายสัปดาห์ทุกวันพฤหัสบดีจนครบวงเงินสิทธิ์

ส่วนกลุ่มประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐไม่ต้องลงทะเบียนออนไลน์เช่นกัน เนื่องจากท่านจะได้รับวงเงินสิทธิ์อัตโนมัติ โดยจะได้รับวงเงินสิทธิ์ครั้งแรกในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 และจะทยอยได้รับวงเงินสิทธิ์เพิ่มเติมเป็นรายสัปดาห์ทุกวันศุกร์จนครบวงเงินสิทธิ์

เราชนะ

ทั้งนี้ โครงการเราชนะไม่ได้จำกัดจำนวนผู้ได้รับวงเงินสิทธิ์ ท่านสามารถลงทะเบียนผ่านทาง www.เราชนะ.com ได้ตลอดระยะเวลาและช่วงเวลาที่เปิดรับลงทะเบียนออนไลน์

คุณสมบัติของผู้รับสิทธิเราชนะ มีดังนี้

  • เป็นคนไทย อายุ 18 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป
  • ไม่เป็นผู้ประกันตามมาตรา 33 (ยกเว้นเป็นผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน อยู่ก่อนแล้ว)
  • ไม่เป็นเจ้าหน้าที่ หรือผู้ปฏิบัติงานอื่นใดในหน่วยงานของรัฐ ข้าราชการการเมือง และผู้รับบำนาจหรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ
  • ไม่เป็นผู้มีเงินได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท (ปีภาษี 2562)
  • ไม่เป็นผู้มีเงินฝากเกิน 500,000 บาท (ณ 31 ธ.ค. 63)

เราชนะ

ส่วนวิธีการลงทะเบียนของกลุ่มที่ 3 มีวิธีการลงทะเบียนดังนี้

  1. เปิดลงทะเบียนเข้าไปที่ www.เราชนะ.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป
  2. กดปุ่มลงทะเบียน
  3. กดปุ่มข้อตกลงและความยินยอม
  4. กรอกข้อมูลส่วนบุคคล ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน รวมถึงหลังบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด และเบอร์โทร
  5. รหัส OTP เด้งเข้าไป กรอกรหัสไป ระบบได้รับข้อมูลของท่านแล้ว
  6. รอตรวจสอบสิทธิ์อีกครั้งในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ถ้าผ่านสิทธิ์จะเริ่มรับเงินตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 สัปดาห์ละ 1,000 บาท โดยจะโอนเงินทุกวันพฤหัส

สำหรับกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เตรียมช่วยเหลือผู้ที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ให้ลงทะเบียนและรับเงินเยียวยาโครงการเราชนะได้ โดยจะให้สาขาของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารกรุงไทย เปิดรับลงทะเบียนเป็นกรณีพิเศษ เริ่มตั้งแต่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

จากนั้น กระทรวงการคลัง จะหารูปแบบการใช้จ่ายที่เหมาะสมให้ เช่น อาจพิจารณาทำบัตรพิเศษ คล้ายบัตรสวัสดิการสำหรับให้ใช้จ่ายโดยเฉพาะ แต่จะต้องรอหารือข้อสรุปอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม กรณีคนไม่มีโทรศัพท์มือถือในตอนนี้ แต่ตั้งใจจะซื้อใช้ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมผ่านเว็บไซต์ www.เราชนะ.com ได้ตั้งแต่ 29 มกราคม – 12 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งจะได้รับเงินไปใช้รอบแรกทันวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564

นายอาคม กล่าวอีกว่า ที่ประชุม ครม. ได้เห็นชอบให้ผู้เข้าร่วมโครงการเราชนะ ใช้จ่ายค่าบริการขนส่งสาธารณะได้ โดยมีการขยายขอบเขตให้ครอบคลุมการเดินทาง ทั้งรถไฟฟ้าในเขตเมือง รถไฟ เรือ ยกเว้นค่าเครื่องบิน รวมถึงใช้จ่ายวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ด้วย แต่จะต้องลงทะเบียนเข้าร่วม กับธนาคารกรุงไทยก่อน

ขณะที่การใช้จ่ายค่าเช่าห้อง หรือค่าเช่าบ้านนั้น จะใช้ได้เฉพาะคนที่ไม่ได้เป็นบริษัท หรือนิติบุคคลเท่านั้น ส่วนการออกมาตรการช่วยเหลือลูกจ้าง และข้าราชการชั้นผู้น้อย ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการมานั้น คลังจะพิจารณาดูแลเพิ่มให้ แต่เป็นมาตรการใหม่ที่ไม่อยู่ร่วมกับโครงการเราชนะ เพราะถือเป็นว่าเป็นเป้าหมายคนละกลุ่มกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo