World News

IMF คาด ‘เศรษฐกิจจีน 2564’ เติบโต 8.1% หวังเห็นเอกชนขยายการลงทุน

IMF ปรับคาดการณ์ “เศรษฐกิจจีน 2564” เป็นขยายตัว 8.1% หวังเห็นนโยบายรัฐดันภาคเอกชนขยายการลงทุนต่อเนื่อง

ข้อมูลล่าสุดจากรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ซึ่งจัดทำโดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 8.1% ในปี 2564 ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน 0.1 จุด

IMF เศรษฐกิจจีน 2564

กิตา โกปินาธ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ IMF แถลงข่าวออนไลน์เมื่อเช้าวันอังคาร (26 ม.ค. 64) ว่า จีนเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่เศรษฐกิจฟื้นคืนกลับสู่ระดับคาดการณ์ก่อนเกิดโรคระบาดในไตรมาสสุดท้ายของปี 2563 แซงหน้าประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่แห่งอื่นๆ

“จีนประสบความสำเร็จอย่างมากในการควบคุมโรคระบาดและมีบทบาทสำคัญมากในการฟื้นฟูกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้กลับมาอย่างรวดเร็ว” โกปินาธกล่าว “การสนับสนุนเชิงนโยบายอันมีประสิทธิภาพทั้งทางการเงินและการคลัง ขณะเดียวกันการส่งออกก็ขยายตัว”

แมลฮาร์ นาบาร์ หัวหน้าแผนกวิจัยของ IMF แสดงความเห็นสอดคล้องกับโกปินาธ กล่าวว่าการสนับสนุนเชิงนโยบายของจีนเป็น “แรงขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่” ส่งผลให้เศรษฐกิจเกิด “การดีดตัวกลับมาอย่างน่าประทับใจ” ในปี 2563

“การสนับสนุนงบประมาณโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะ การสนับสนุนที่ขยายคลุมครัวเรือนและบริษัทผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ บวกกับการดำเนินการเชิงรุกของธนาคารประชาชนจีน ช่วยเสริมสภาพคล่องและรักษาความแข็งแกร่งของการปล่อยสินเชื่อ” นาบาร์กล่าว

จากนี้เราจะเห็นการยื่นไม้ต่อให้ภาคเอกชนอย่างค่อยเป็นค่อยไป เริ่มด้วยกิจกรรมการลงทุนขอภาคเอกชนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปรากฏเค้าลางให้เห็นมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีก่อน และเราคาดหวังว่ามันจะยังดำเนินเช่นนี้ต่อไป”

นาบาร์เสริมว่าเพื่อรักษาทิศทางการฟื้นฟู “สิ่งสำคัญยิ่งยวด” คือจีนต้องรับรองการปรับสมดุลของการผลักดันการบริโภคภาคเอกชนให้เดินหน้าต่อไป และ “บางทีต้องเร่งจนสุดทางด้วยความพยายามเสริมสร้างความแข็งแรงของตาข่ายความปลอดภัยทางสังคม (social safety net)”

อนึ่ง ข้อมูลล่าสุดจากรายงานฯ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 5.6% ในปี 2565 ขณะเศรษฐกิจโลกจะเติบโต 4.2% ในปีเดียวกัน ส่วนปี 2564 เศรษฐกิจโลกจะเติบโต 5.5% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน 0.3 จุด

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo