Politics

61 จังหวัดพื้นที่ปลอดภัย – สธ. เสนอ ศบค.ผ่อนปรนมาตรการพรุ่งนี้

กระทรวงสาธารณสุข เสนอศบค. พรุ่งนี้ ผ่อนปรนมาตรการ พบ 61 จังหวัดไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ ถือเป็นพื้นที่ปลอดภัย แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง  ย้ำการปกปิดไทม์ไลน์ ผิดพ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข (สธ.)  นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด-19  ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 756 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 746 ราย

จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 724 ราย และจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล 22 ราย ส่วนอีก 10 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมการระบาดระลอกใหม่ (15 ธ.ค. 63 -28 ม.ค.64 ) จำนวน 11,984 ราย หายป่วยเพิ่ม 233 ราย สะสม 7,347 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 4,621 ราย ไม่เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 16 ราย คิดเป็น 0.13%

โดยสัปดาห์นี้ได้ปูพรมตรวจโรงงานต่างๆในพื้นที่ จังหวัดสมุทรสาคร ทำให้ผลการค้นเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อใน 3 วัน คือ 848 ราย 716 ราย และ 724 ราย ตามลำดับ

หมอเฉวตสรร นามวาท1

นพ.เฉวตสรร กล่าวว่าภาพรวมสถานการณ์ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในหลายจังหวัด โดยจังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่มากกว่า 7 วัน มี 47 จังหวัด  ไม่มีการติดเชื้อรายใหม่เลยอีก 14 จังหวัด รวมทั้งหมด 61 จังหวัด ถือเป็นพื้นที่ปลอดภัย ข้อมูลนี้จะนำเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 29 มกราคม 2564 พิจารณาเรื่องการผ่อนปรนมาตรการ

อย่างไรก็ตาม  ยังต้องมีมาตรการเฝ้าระวังต่อเนื่อง โดยเฉพาะการติดตามผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจและปอดบวมที่รับการรักษาที่โรงพยาบาล สำหรับ กทม.ควบคุมการระบาดได้ดี แต่ยังมีบางกลุ่มก้อนที่พบผู้ป่วยประปรายยังต้องติดตามต่อเนื่อง

นพ.เฉวตสรร  กล่าวว่าขณะนี้มีประชาชนกังวล เกี่ยวกับการปกปิดไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ โดยเฉพาะผู้ที่มีชื่อเสียง ดังนั้นเพื่อช่วยกันหยุดยั้งการแพร่เชื้อ ขอความร่วมมือผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทุกราย อย่าปกปิดข้อมูลของตนเอง เนื่องจากมีผลต่อการควบคุมป้องกันโรค สร้างความกังวลและความเสี่ยงต่อบุคคลใกล้ชิด ขอให้มั่นใจว่าข้อมูลที่ให้กับเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค จะเปิดเผยเฉพาะในส่วนที่มีผลกระทบต่อบุคคลรอบข้าง และที่มีผลกับการควบคุมป้องกันโรคเท่านั้น

โดยผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ปกปิดข้อมูลจะมีความผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 รวมทั้งกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเจ้าพนักงานโรคติดต่อในพื้นที่สามารถดำเนินการตามกฎหมายได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight