COVID-19

ผู้ป่วยโควิด เดินห้าง ดูหนัง สธ. แจงเป็นได้ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง-ต่ำ ต้องสังเกตอาการ

ผู้ป่วยโควิด เดินห้าง ดูหนัง สธ. แจงผู้ที่อยู่ในเวลาเดียวกัน เป็นได้ทั้งผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ ต้องสังเกตอาการ ชี้ภาพรวมแนวโน้มผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงต่อเนื่อง

นพ.เฉวตสรร​ นามวาท รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากกรณี ผู้ป่วยโควิด เดินห้าง ดูหนัง ที่ห้างไอคอนสยาม จนทำให้ผู้ที่เข้าใช้บริการในห้างดังกล่าว ในเวลาเดียวกัน เกิดตวามวิตกนั้น ขอชี้แจงว่า มีโอกาสเป็นไปได้ ทั้งผู้สัมผัสเสียงสูง หรือผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ

ผู้ป่วยโควิด เดินห้าง ดูหนัง

ทั้งนี้ ต้องยึดหลักที่ว่า หากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องพิจารณาจาก การพูดคุยในระยะใกล้กว่า 1 เมตรนาน 5 นาที หรืออยู่ในที่อากาศไม่ถ่ายเท นานเกิน 15 นาที ในพื้นที่ที่มีผู้ป่วย โควิด อยู่ ถือว่าเป็นผู้ที่มีการสัมผัสเสียงสูง ควรเข้ารับการตรวจหาโควิด

ส้วนกรณีผู้ที่ไปห้างดังกล่าว หากไม่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ถือว่าเป็นผู้เสี่ยงต่ำ ให้สังเกตอาการตัวเอง 14 วัน ลดการออกจากบ้านออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น หากเริ่มมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ แต่ถ้าเป็นโรงภาพยนตร์ ถือว่าเป็นพื้นที่ที่อากาศค่อนข้างปิด สามารถไปพบแพทย์ได้ หรือสังเกตอาการตัวเองก่อน เพราะมีโอกาสที่จะเป็นไปได้ ทั้งเป็นผู้สัมผัสเสียงสูง หรือสัมผัสเสียงต่ำ

นอกจากนี้ มีประเด็นเฟซชิลดฺ์ ที่สอบถามกันมาในโลกโซเชียล หากใช้เฉพาะเฟซชิลด์อย่างเดียว ทำให้ยังมีโอกาสฟุ้งกระจายของเชื้อได้ ดังนั้นการสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าจะดีที่สุด​ ส่วนเม้าท์ชิลล์ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการ ที่บ่งบอกว่าสามารถป้องกัน โควิด ได้

นพ.เฉวตสรร1
นพ.เฉวตสรร​ นามวาท

สำหรับสถานการณ์โควิดในประเทศไทย วันที่ 28 มกราคม ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 756 รายแบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 746 รายและติดเชื้อจากต่างประเทศ 10 ราย โดยการติดเชื้อในประเทศ 746 รายมาจาก ระบบเฝ้าระวังและระบบบริการในโรงพยาบาล 22 รายและการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 724 ราย พบในจังหวัดสมุทรสาคร ทั้งหมด

เฉพาะในรอบการระบาดแล้วรอบใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2563 ถึง 28 มกราคม 2564 มียอดผู้ป่วยยืนยันสะสม 11, 984 ราย หายป่วยแล้ว 7,347 ราย

ทั้งนี้จากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ 746 รายมาจาก จังหวัดสมุทรสาคร 733 รายกรุงเทพฯ 8 ราย สมุทรปราการ 3 รายนนทบุรี 1 รายพระนครศรีอยุธยา 1 ราย

เมื่อมาดูสถานการณ์ติดเชื้อโควิคในจังหวัดสมุทรสาคร ระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2563 ถึง 27 มกราคม 2564 พบว่ามีผู้ป่วยรวมทั้งสิ้น 7334 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุกในชุมชน 5821 รายคิดเป็นสัดส่วน 79.37% และระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 1513 รายคิดเป็น 20.63% ซึ่งยังต้องติดตามต่อเนื่องต่อไป

1 15

ขณะที่สถานการณ์รายจังหวัดการพบผู้ติดเชื้อ ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา หรือในช่วงวันที่ 21 ถึง 28 มกราคม 2564 พบว่า จังหวัดสีขาวที่ไม่เคยมีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 14 จังหวัด พื้นที่สีเขียว จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกัน 7 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 47 จังหวัด พื้นที่สีเหลือง จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 5-6 วันที่ผ่านมา อยู่ที่ 2 จังหวัด พื้นที่สีส้ม จังหวัดที่ไม่มีผู้ติดเชื้อติดต่อกันในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 1 จังหวัด และพื้นที่สีแดงจังหวัด ที่พบผู้ติดเชื้อในช่วง 2 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 13 จังหวัด

สรุปสถานการณ์ โควิด-19 วันนี้ จังหวัดส่วนใหญ่ ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่แล้ว ถือว่าเป็นพื้นที่ปลอดภัย แต่ยังต้องมีการมาตรการเฝ้าระวังต่อเนื่อง ขณะที่ในกรุงเทพฯ มีการควบคุมการระบาดได้ดี แต่ยังมีผู้ป่วยบางกลุ่มก้อน ที่ยังต้องติดตามต่อ​ และสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่ยังพบผู้ป่วยสูง ยังต้องมีมาตรการปูพรมค้นหาเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง

2 11

นพ.เฉวตสรร กล่าวถึงกรณีการปกปิดไทม์ไลน์ของผู้ป่วย ว่า ควบคุมโรคได้แจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร ให้ตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมาย กับผู้ที่ติดเชื้อโคสิด ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ. โรคติดต่อ หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ด้านความคืบหน้าของการดาวน์โหลดแอป ไทยชนะ มียอดผู้มียอดสะสมผู้ใช้งาน 57 ล้านคนส่วน แอป หมอชนะ มีผู้ดาวน์โหลดใช้งาน 8 ล้านคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo