Politics

‘หมอหนู’ เตือนหากไม่อยากเปิดเผยข้อมูล อย่าไปที่เสี่ยง-ทำผิดกม.

“อนุทิน” เตือน!! หากไม่อยากเปิดเผยข้อมูล อย่าไปสถานที่เสี่ยง หรือทำผิดกฎหมาย ชี้กรณีจัดเลี้ยงงานวันเกิดในโรงแรมที่มีสุรา-เปิดเกิน 3 ทุ่ม ถือว่ามีความผิด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงปมดราม่าเคสดาราดังปกปิดข้อมูลว่า เรื่องนี้ทางกรมควบคุมโรคได้ส่งหนังสือถึงสำนักอนามัย กทม.ให้ดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเป็นเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ย้ำความสัมพันธ์ของข้อมูลมีผลกับการสอบสวนโรค ในการติดตามผู้สัมผัสที่เกี่ยวข้องเพื่อรับการตรวจรักษา เป็นการลำดับความสำคัญ เป็นการช่วยชาติ อย่าได้กังวลคนทำงานสอบสวนโรค ไม่มีทางเอาข้อมูลพูดไปทำอะไรแน่นอน การบอกข้อมูลไม่ชัดเจน ส่งผลอันตรายต่อคนวงกว้างและหากไม่อยากโดนสอบสวนโรค ก็อย่าไปสถานที่เสี่ยง หรือทำผิดกฎหมาย

อนุทิน28164

“มันมีข้อกฎหมายอยู่ อย่าไปทำเลย ขอให้ความมั่นใจว่าข้อมูลที่มา คนที่สอบสวนโรคไม่มีทางเอาไปใช้เพื่อความสนุกสนานของตัวเอง เขาทำตามหน้าที่ของเขา ถ้าไม่อยากให้ไทม์ไลน์ ก็เคารพกฎหมาย ที่ต้องถูกสอบสวนก็เพราะท่านไม่เคารพกฎหมาย” นายอนุทิน

นายอนุทิน กล่าวว่า การที่มีการจัดเลี้ยงงานวันเกิดในโรงแรมที่มีการให้บริการเครื่องดื่มสุราและเปิดเกินเวลา 3 ทุ่ม ถือว่ามีความผิด ในส่วนสถานที่ ส่วนตัวบุคคลมีการรวมกลุ่มกันสังสรรค์ หากปกปิดข้อมูลก็มีความผิดตาม พ.ร.บ. ควบคุมโรคติดต่อ หากไม่อยากเปิดเผยข้อมูล ก็อย่าทำผิด ขอให้เคารพกฎหมาย

นายอนุทิน กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (27ม.ค.) ตนแจ้งให้กรมควบคุมโรค ออกหนังสือไปที่สำนักอนามัยกรุงเทพมหานคร เร่งดำเนินการตามกฎหมายกำหนด เพื่อดูว่ามีความผิดอย่างไร ละเมินประกาศของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) หรือไม่ ซึ่งมีหลายประเด็น ผู้ดำเนินการจะเป็นเจ้าพนักงานของกรุงเทพมหานคร หากไม่เร่งดำเนินการก็จะผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

“สธ. ไม่ได้ตามจับเอง แต่ต้องมีเจ้าหน้าที่ของรัฐไปดำเนินการ เจ้าพนักงานที่หน้าที่สอบสวนให้ได้ข้อมูลมากที่สุด ป้องกันไม่ให้เชื้อกระจายวางกว้าง ทุกอย่างทำเพื่อความปลอดภัยของประชาชนทุกคน ก็ขอให้ทุกคนให้ความร่วมมือมากที่สุด” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo