COVID-19

โควิด สมุทรสาคร เจอผู้ติดเชื้อเพิ่ม 733 ราย รพ.สนามวัฒนาแฟคตอรี่ เปิด 30 ม.ค.นี้

โควิด สมุทรสาคร เจอผู้ติดเชื้อเพิ่ม 733 ราย ผลจากปูพรมตรวจค้นหาเชิงรุกทั้งจังหวัด  ด้านโรงพยาบาลสนามวัฒนาแฟคตอรี่  พร้อมเปิดรับผู้ป่วยโควิด 30 มกราคมนี้

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร รายงานสถานการณ์ วันที่ 27 มกราคม 2564 เวลา 24.00น. โควิด สมุทรสาคร เจอผู้ติดเชื้อเพิ่ม 733 ราย มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 8,080 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 1,791 ราย

โควิด สมุทรสาคร เ

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 733 ราย มาจากการค้นหาเชิงรุก 724 ราย แบ่งเป็น แรงงานต่างด้าว 710 ราย และคนไทย 14 ราย จากการค้นหาเชิงรุก 9,650 ราย

การที่จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จังหวัดสมุทรสาคร ยังคงตรวจเจออย่างต่อเนื่อง ทำให้ล่าสุด จังหวัดสมุทรสาคร เป็นเพียงจังหวัดเดียว ที่ถูกประกาศ เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จึงมีการประกาศผ่อนคลายบางกิจกรรม บางกิจกรรม

ในส่วนของความคืบหน้า การก่อสร้าง โรงพยาบาลสนาม วัฒนาแฟคตอรี่ ส่วนเพิ่มเติม 1,000 เตียง จะพร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ากักตัว ในวันที่ 30 มกราคม ยี้ซึ่งตอนนี้งานโครงสร้างเกือบสมบูรณ์แบบ เหลือเพียงการเก็บรายละเอียดไม่มาก ทั้งงานด้านนอกกับการปรับภูมิทัศน์ และงานด้านในเรื่องการจัดวางเตียง

“ทุกคนทำกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ 1,000 เตียงนี้ เกิดประโยชน์มากที่สุด ส่วน โรงพยาบาลสนาม จุดแรก 240 เตียง ก็เดินหน้าดูแลผู้ป่วยอย่างเข้มข้น”นายวัฒนา แตงมณี นายก อบต.พันท้ายนรสิงห์ เจ้าของวัฒนาแฟคตอรี่ กล่าว

สมุทรสาคร 3

นอกจากนี้ นายวัฒนา ยังได้เล่าถึงความรู้สึกจากวันแรกจนถึงวันนี้ว่า สิ่งที่ทำนี้เกิดจากความตั้งใจของตนเอง ที่อยากช่วยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปได้

ทั้งนี้ ก่อนหน้าที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ฯจะเข้ารับการรักษาตัว ได้โทรศัพท์มาพูดคุยกับตนเรื่อง โรงพยาบาลสนาม ว่าอยากให้สำเร็จ เพราะสถานการณ์ครั้งนี้หนัก และให้ตนช่วยให้เกิดขึ้น เพราะตัว ผู้ว่าฯ เองก็รู้สึกเหนื่อยกับงานครั้งนี้มาห

ในขณะนั้น เมื่อแผนการสร้าง โรงพยาบาลสนาม ที่สวนน้ำพันท้าย ต้องถูกพับไป จึงหาคิดที่ใหม่ ก็คือที่ดินในโครงการวัฒนาแฟคตอรี่ และให้จังหวัดมาดูเรื่องเหมาะสม จากนั้นจึงเริ่มลงมือ  ทำทันที เพราะได้รับปากกับท่านผู้ว่าฯไว้แล้ว

จากนั้นงานส่วนแรกจึงเริ่มขึ้น โดยการปรับโกดังที่มีอยู่แล้ว เป็นที่พักผู้ป่วย ที่รองรับได้ 240 เตียง และ เมื่อเห็นสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น จึงเปิดพื้นที่ว่างสร้าง โรงพยาบาลสนาม เพิ่ม โดยสร้างเป็น 2 อาคาร รองรับได้ถึง 1,000 เตียง โดยได้รับความช่วยเหลือ สนับสนุนเจำนวนมาก

“ในเวลาราว 1 เดือน โรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ก็กำลังจะเสร็จ โรงพยาบาลสนาม จุดแรกก็ใช้งานได้ ความเหนื่อยที่มีก็เบาบางลง

“สิ่งที่อยากบอกก็คือ อยากให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับรู้ว่า คำสัญญาในวันนั้น ตนเองทำเรียบร้อยแล้ว และอยากให้ผู้ว่าฯหายป่วยและกลับมาเห็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นในวันนี้ ที่ไม่ได้เกิดจากตนเองเพียงคนเดียว แต่เป็นความสำเร็จที่หลายคนร่วมด้วยช่วยกัน”

นอกจากนี้ ยังมีที่ดินเปล่าในจุดนี้อีกหลายไร่ หากใครที่อยากสร้าง โรงพยาบาลสนาม ก็ให้มาใช้ที่ดินของตนเองได้ เพราะหากสร้างใกล้กัน ระบบการดูแลก็จะได้ง่ายขึ้น

สุดท้ายได้ฝากบอกชาวสมุทรสาครว่า”วันนี้ ทุกคนต้องช่วยกันแล้ว ทุกคนช่วยกันได้ แค่เพียงป้องกันตัวเองไม่ให้ติดเชื้อ ช่วยให้กำลังใจกัน ไม่บั่นทอนจิตใจกัน และอยากให้ทุกคนมอง ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นตัวอย่าง ท่านไม่ใช่คนสมุทรสาครแต่ยังทำงานหนักเพื่อคนสมุทรสาคร จนตัวเองต้องล้มป่วย แล้วคนบ้านเราเองทำไมถึงไม่ช่วยกัน”

3มาตรการสีแดง

เมื่อวานนี้ (27 มกราคม) ศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินของกระทรวงสาธารณสุข หรือ ศบค.ขุดเล็ก ได้เสนอมาตรการปิดเปิดสถานที่สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด จังหวัดสมุทรสาคร  มีดังนี้

ปิดสถานที่ และเข้มงวดการควบคุมกำกับ ได้แก่

สถานบริการ สถานประกอบการ คล้ายสถานบริการ ผับบาร์ คาราโอเกะ

สนามมวย

สถานที่ออกกำลังกายในร่ม ยิม ฟิตเนส

สนามชนไก่ ชนวัว กัดปลา บ่อน

สนามพระเครื่อง

การอาบน้ำ อาบอบนวด สปา นวดแผนไทย

โรงเรียน โรงเรียนกวดวิชา สถาบันการศึกษา

สนามเด็กเล่น สวนสนุก เครื่องเล่นเด็ก

ตู้เกม ร้านเกม ร้านอินเทอร์เน็ต

การประชุม งานเลี้ยง กิจกรรมประเพณีที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก การจัดงานแสดงสินค้า

สถานีขนส่งสาธารณะ

ส่วนสถานที่ที่อนุญาตให้เปิดได้ แต่เข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ได้แก่

ตลาด ตลาดนัด ให้จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ และกำกับการเว้นระยะห่าง

ร้านอาหาร ให้ซื้อนำกลับไปพวกที่อื่นเท่านั้น และเปิดไม่เกิน 21.00 น.

ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า จำกัดเวลาเปิดไม่เกิน 21.00 น.

ศูนย์เด็กเล็ก และสถานที่พักผู้สูงวัยเฉพาะเข้าพักเป็นประจำ

สถานประกอบการ โรงงาน ต้องกำชับมาตรการป้องกันโรคในองค์กร จัดให้มีระบบติดตามตัว ของผู้เดินทาง เข้าออก ทุกคน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo